06:00 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ trao giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021"

08:53 27/03/2022

(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tối 26/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021” do Trung ương Đoàn và Báo Tiền phong tổ chức.

Toà soạn Thương hiệu và Pháp luật trân trọng giới thiệu Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại buổi lễ: 

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021". Ảnh: VPCTN

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa các Bạn Thanh niên thân mến cùng toàn thể các cháu thiếu nhi yêu quý.

Hôm nay 26/3 kỷ niệm tròn 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hòa trong niềm tự hào phấn khởi của tuổi trẻ cả nước, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi vui mừng tham dự Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng năm 2021 - tôn vinh những tài năng trẻ ưu tú của đất nước và thân ái gửi tới toàn thể các Bạn đoàn viên, thanh niên, các cháu thiếu nhi yêu quý trong cả nước cùng quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Cũng từng là một Đoàn viên hăng hái, từ diễn đàn thanh niên sôi nổi hôm nay, tôi xin chia sẻ từ tim mình niềm rạo rực sôi nổi của những năm tháng tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, hăng hái tiến lên, theo lời ca “Đi lên thanh niên chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời Bác”

Thưa các đồng chí và các bạn,

Trải qua 91 năm xây dựng và trưởng thành, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò là tổ chức chính trị, xã hội của thanh niên Việt Nam. 

Theo dòng chảy hào hùng của lịch sử dân tộc ta, thời kỳ nào cũng ghi dấu sự đóng góp to lớn của các bậc hiền tài, với “hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Càng thêm tự hào khi rất nhiều bậc hiền tài nước ta đang trong độ tuổi còn trẻ, tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, hy sinh cho dân tộc, cho muôn dân ấm no, giang sơn vẹn toàn, thái bình, thịnh vượng. 

Trong công cuộc Đổi mớixây dựng và phát triển đất nước, ĐảngNhà nước và Nhân dân ta luôn trân trọng, ghi nhận sự đóng góp của thế hệ trẻ cả nước, nỗ lực của các tài năng trẻ, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay

Đảng và Nhà nước ta luôn tin yêu và dành sự quan tâm đặc biệt đối với tuổi trẻ và tài năng trẻ. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài” là một trong những nhiệm vụ then chốt, đột phá. Luật Thanh niên năm 2020 đã quy định rõ về chính sách đối với thanh niên có tài năng, tạo điều kiện tốt nhất để bồi dưỡng, phát hiện, tôn vinh và trọng dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi vui mừng được biết trong thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cấp Đoàn đẩy mạnh và triển khai hiệu quả, rộng khắp đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, đã tổ chức nhiều cách làm mới, thực hiện các giải pháp mới nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong đó, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là một danh hiệu cao quý đã được duy trì, tôn vinh thông qua Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam

Trong 25 năm qua, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã tôn vinh 25thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực: Học tập; nghiên cứu khoa học; lao động sản xuất; kinh doanh - khởi nghiệp; hoạt động xã hội; quản lý hành chính Nhà nước; quốc phòng; an ninh trật tự xã hội; thể dục thể thao; giáo dục; văn hóa nghệ thuật... Trên thực tế, tuyệt đại đa số gương mặt trẻ tiêu biểu sau khi được trao giải đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cống hiến, trưởng thành và có thêm nhiều đóng góp, cống hiến to lớn hơn, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam.

Có thể nói, đây là một Giải thưởng có uy tín cao của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát huy nguồn nhân lực, khuyến khích phát triển tài năng trẻ.

Trong năm 2021, dẫu còn nhiều khó khăn, thử thách, nhất là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng càng sáng lên ý chí, khát vọng vươn lên khẳng định mình, tinh thần cống hiến cho Tổ quốc và những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên nước nhà

Những hình ảnh, câu chuyện về các gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng được tôn vinh năm 2021 thật xúc động và đầy ý nghĩa. Các bạn đã có mặt trên tất cả các lĩnh vực đời sống với tinh thần Bác Hồ dạy “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Thành tích, đóng góp của các bạn cho đất nước, cho cộng đồng được trân trọng ghi nhận. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi biểu dương và chúc mừng 19 gương mặt trẻ tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng được vinh danh hôm nay. Các bạn là những hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp, phản ánh sắc màu lung linh của cuộc sống, chan chứa niềm tự hào, trách nhiệm công dân cao quý, là tấm gương sáng cho thanh thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ mới.

Với tình cảm tha thiết, niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ, tôi tin tưởng rằng đất nước ta sẽ ngày càng có nhiều thêm tài năng trẻ xuất sắc, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, như lời Bác Hồ kính yêu: “thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên.

Tôi mong các bạn thanh niên và các cháu thiếu niên cả nước hãy trân trọng, tự hào, ý thức được trọng trách và sứ mệnh cao cả của mình, không ngừng vươn lên, tu dưỡng rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực sự là những hình mẫu tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. 

Tôi tin rằng với sức trẻ dẻo dai, nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, các bạn sẽ góp phần xứng đáng cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao,“sánh vai với các cường quốc năm châu”, như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục chỉ đạo triển khai sâu rộng, hành động mạnh mẽ, thiết thực hiệu quả hơn nữa hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đoàn thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích với khát vọng cống hiến là lẽ sống của tuổi trẻ và là nguồn nội sinh to lớn cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước. 

Đồng thời để làm tốt công tác phát hiện, bầu chọn và tôn vinh các tài năng trẻ, chăm lo và phát huy các điển hình tiên tiến sau tuyên dương, các cơ quan, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp cần tổ chức các phong trào thiết thực, tạo môi trường cho thanh thiếu nhi rèn luyện, trưởng thành, nhân lên, lan tỏa các giá trị tốt, người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu. Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền phong, cơ quan thường trực của Quỹ, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hoạt động phát triển Quỹ cũng như trong tổ chức xét chọn và tôn vinh các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Tôi trân trọng đề nghị các Bộ, Ban ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của mọi người dân cùng nhau góp sức cho sự nghiệp phát triển thanh niên cả nước, phát huy các tài năng trẻ vì tương lai tươi sáng của Tổ quốc ta. 

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi chúc mừng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và những gương mặt trẻ triển vọng hôm nay. 

Chúc các bạn tiếp tục tỏa sáng và thành công hơn nữa trên con đường vinh quang nhưng còn nhiều gian khó, thử thách của mình. 

Chúc các bạn thanh niên, các cháu thiếu nhi và toàn thể quý vị đại biểu, khách quý, các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc, thành công!./.

Nguồn: Trang thông tin điện tử Văn phòng Chủ tịch nước

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu