02:09 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Toàn Đảng, toàn Dân đồng lòng đối diện trước thiên tai

08:35 28/10/2020

( THPL) - Rạng sáng ngày 28/10/2020 tại Đà Nẵng, Ban chỉ đạo tiền phương đã họp khẩn để đưa ra các biện pháp ứng phó bão số 9 đang tiến vào đất liền. Nhận chỉ đạo trực tiếp qua điện thoại nóng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong công tác ứng phó bão và tìm kiếm các tàu mất tích.

Tại cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng đoàn công tác của Chính phủ nhấn mạnh từ 02h đến 08h sáng. trước khi bão đổ bộ là khoảng thời gian vàng để các địa phương tập trung, dồn toàn lực lượng thực hiện các phương án phòng chống bão, Yêu cầu đảm bảo công tác thông tin, cảnh báo cho khu vực miền núi Tây Nguyên, thậm chí cả Bắc Trung Bộ về nguy cơ mưa lớn, sạt lở, lũ ống, lũ quét do hoàn lưu sau bão gây ra.

Toàn Đảng, toàn Dân đồng lòng đối diện trước thiên tai 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu giữ liên lạc, cập nhật thông tin với 92 tàu vẫng đang trong khu vực nguy hiểm, đề nghị cán bộ địa phương, lực lượng công an, quân đội có người trực tại các điểm xung yếu, những nơi có nguy cơ cao, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để ứng cứu khi có sự cổ xảy ra. đảm bảo an toàn các hồ, xả nước an toàn, tránh ảnh hưởng tới người dân ở vùng hạ lưu. các địa phương cần chuẩn bị sẵn kịch bản mất điện diện rộng.  

Ban Chỉ đạo tiền phương yêu cầu khẩn trương tìm kiếm 2 tàu bị chìm của Bình Định; kiên quyết kêu gọi 92 tàu của Bình Định ra khỏi khu vực nguy hiểm. Cùng với đó, bố trí phương tiện ứng trực tại khu vực bão đổ bộ để cứu hộ tàu khi có sự cố.

Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão mạnh nhất trong 20 năm, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt cùng với nhân dân ứng phó hiệu quả với thiên tai. Tuy nhiên đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua, vì vậy chúng ta không được phép chủ quan, triển khai có hiệu quả biện pháp ứng phó với mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như của nhà nước.  Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng cùng với các địa phương phải rà soát tất cả các hồ, đập để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố nếu có; đồng thời quản lý, vận hành an toàn hồ đập, đặc biệt là quy trình vận hành các hồ thủy điện.

Trước đó, ngày 26/10, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã cố công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về việc triển khai ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 9, gửi Tổng cục Chính trị; các Tổng cục: Hậu cần, Kỹ thuật, Công nghiệp Quốc phòng và Tổng cục II; các Bộ Tư lệnh Quân khu 4, 5, Bộ đội Biên phòng; Bộ Tư lệnh Quân chủng: Hải quân, Phòng không - Không quân, Cảnh sát biển; Bộ Tư lệnh Binh chủng: Thông tin liên lạc, Đặc công, Hóa học, Pháo binh, Tăng - Thiết giáp; Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3. thực hiện nghiêm túc Công điện số 1470 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến của bão; kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể, các đơn vị có phương án phòng chống hiệu quả, giảm thiểu hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Cũng từ ngày 26/10, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có chỉ đạo gửi lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an các tỉnh, địa phương về việc tập trung ứng phó với mưa lũ. Yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin cơn bão số 9 trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động tham mưu, ứng phó kịp thời; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục về chủ động khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Chủ động bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, đặt biển báo “nguy hiểm”, rào chắn, barie… trước các điểm xảy ra ngập lụt, sạt lở để cảnh báo người dân; kiên quyết cấm đường không để người và phương tiện đi vào khu vực trên; chủ động phối hợp với các lực lượng tổ chức hướng dẫn giao thông, cứu nạn, cứu hộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương đã có công điện gửi các ngành chức năng, chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống cơn bão được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo là rất mạnh và có tầm ảnh hưởng rộng này.

Cũng từ ngày 26/10/2020, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký lệnh cấm tàu thuyền trong tỉnh Bình Định xuất bến. tiếp tục vận động các tàu di chuyển đến vùng biển an toàn, chỉ giữ lại tránh bão trong khu vực vịnh Quy Nhơn khoảng 30 tàu và tuyệt đối không để tàu nào neo tại vị trí phao số 0 của vùng biển Quy Nhơn. Yêu cầu thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định giữ liên lạc liên tục; hướng dẫn tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn gần nhất. các địa phương sẵn sàng mọi phương án di dời dân xong trong chiều 27/10. Các địa phương hướng dẫn người dân tích trữ lương thực đảm bảo dùng được ít nhất trong vòng 3 ngày nếu xảy ra lũ. học sinh nghỉ học từ chiều 27/10 cho đến khi bão tan và có thông báo đi học lại.

Tại Quảng Ngãi Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế một số vị trí xung yếu; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và người dân phải dự trữ đầy đủ hàng hóa thiết yếu. đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; tổ chức kiểm tra không để tình trạng lợi dụng thiên tai gây khan hiếm hàng hóa, đẩy giá lên cao, trục lợi bất chính; ngăn chặn tình trạng đưa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ trong thời điểm xảy ra mưa lũ. Ngành giao thông cần tập trung kiểm soát, giải tỏa ách tắc giao thông để thông đường, đưa hàng về các địa phương trong tỉnh, không để xảy ra cô lập, gây khan hiếm hàng hóa.

Hiện các địa phương đang tích cực chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo không chỉ 7 ngày, mà có thể đủ dùng trong 20 ngày đến cả tháng nếu mưa, lũ kéo dài. Một số vùng cô lập ở các huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Tây, chính quyền đã tăng cường đưa gạo và mì tôm, mắm, muối... tập kết về địa bàn, đảm bảo người dân không bị thiếu ăn trong suốt thời gian xảy ra sạt lở, tắc đường, trôi cầu gây cô lập.

Theo bản tin lúc 23h00 ngày 27/10/2020  của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 12 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần. Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 28/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 106,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5 - 1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Từ 28 - 31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Theo báo cáo từ các địa phương tính đến 22h ngày 27/10, hầu hết tàu thuyền đã vào nơi tránh trú an toàn. Hơn 374 nghìn người dân thuộc 6 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên cũng đã tới nơi an toàn cùng công tác sơ tán người trên 188265 lồng bè.  Có 2 tàu bị chìm ở xa bờ vùng biển Bình Định chưa thể tiếp cận được.

Hiện các hồ chứa trong 10 liên hồ chứa đã đưa về mực nước trước lũ theo quy định, riêng hồ Đắk Ring trên lưu vực sông Trà Khúc – Quảng Ngãi dự kiến đến chiều 28/10/2020  sẽ đưa về mực nước quy định.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu