04:59 ngày 30/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tòa tuyên án tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

11:24 29/09/2017

(THPL) – Sáng nay (29/9), HĐXX tuyên án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm lĩnh án chung thân.

Sau 5 ngày nghị án, theo kế hoạch, sáng 29/9 TAND Hà Nội ra phán quyết với các tội danh của 51 bị cáo trong vụ đại án OceanBank.

Phiên xử sơ thẩm vừa trải qua một tháng làm việc với hơn 750 người, pháp nhân nằm trong kế hoạch triệu tập của toà, trên 50 luật sư tham gia tố tụng.

Trong số đó, bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947) – nguyên Chủ tịch Cty Phú Mỹ và là đại diện nhóm cổ đông Đại Tín tại Ngân hàng Xây Dựng vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe, thông tin trên báo Tiền phong cho hay.

Theo chủ tọa, có 645 tổ chức là đương sự trong vụ án.

Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thăm tại tòa. Ảnh: Trí thức trẻ

Sau khi công bố bản án, chủ tọa quyết định không công bố lại nội dung cáo trạng của VKSND do nội dung quá dài và đã được đọc công khai trước đó.

Trước đó, trong phần luận tội của mình, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, từ 2009- 2014, quá trình hoạt động kinh doanh tại OceanBank đã xảy nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, vi phạm các quy định về cho vay…

Ngày 6/5/2015, NHNN quyết định mua lại OceanBank với giá 0 đồng, chuyển đổi loại hình thành Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương.

Hậu quả trên đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với OceanBank và các cổ đông; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Theo Trí thức trẻ, nguyên nhân là do hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhiều đối tượng trong Ban điều hành, lãnh đạo các khối nghiệp vụ ở Hội sở, lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và các đối tượng có liên quan khác.

Với nhận định nêu trên, đại diện VKS đề nghị xử phạt Hà Văn Thắm mức án tù chung thân cho cả 4 tội Tham ô tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đề nghị xử phạt Nguyễn Xuân Sơn án tử hình cho cả 3 tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

46 thuộc cấp của Hà Văn Thắm cùng một số người bị VKS đề nghị các mức án từ 18 tháng tù treo tới 18 năm tù giam về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phần trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường số tiền 67 tỷ chiếm đoạt tại Công ty BSC, buộc Sơn bồi thường cho OceanBank tiền chi lãi ngoài hơn 199 tỷ đồng và bồi thường cho PVN số tiền hơn 49 tỷ đồng tham ô tài sản.

Liên quan đến việc chi lãi ngoài số tiền hơn 1.500 tỉ đồng, VKS đề nghị tòa tuyên Hà Văn Thắm và các cựu cán bộ tại Hội sở phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này và trừ số tiền Sơn đã chiếm đoạt...

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều bày tỏ mong mỏi của mình vào sự công tâm của HĐXX.

Anh Thư (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu