02:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Toạ đàm về mô hình kinh doanh hướng tới người có thu nhập thấp

08:50 11/10/2019

(THPL) - Ngày 8/10, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị bàn tròn "Doanh nghiệp về mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp”.

Hội nghị do Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Kinh tế và Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương (UN-ESCAP), Mạng lưới hành động hướng tới doanh nghiệp thu nhập thấp (iBAN), phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức.

Inclusive Business (gọi tắt là IB) mô hình kinh doanh hướng tới người có thu nhập thấp là một chính sách quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. IB là những ngành kinh doanh cốt lõi của các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân, cung cấp các giải pháp mang tính hệ thống, sáng tạo và có khả năng nhân rộng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến người nghèo và người thu nhập thấp (chiếm khoảng 40% xã hội).

Mô hình IB được đánh giá là mang lại hiệu quả dành cho khu vực tư nhân Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng Thư Ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định, ở Việt Nam, số người thu nhập thấp còn khá nhiều, Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ để hướng tới công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống.

Theo ông Nam, thời gian qua, chính phủ đã có những dự án hỗ trợ người nghèo với nguồn kinh phía rất lớn từ Ngân hàng thế giới, tuy nhiên không triển khai được. Để tăng cường thương hiệu và danh tiếng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như tạo ra một công cụ làm tiền đề tiến tới các chương trình hỗ trợ cho người thu nhập thấp, các chuyên gia của ESCAP đã cùng làm việc với các bộ phận chuyên môn của VINASME về mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp (IB).

Ông Armin Bauer - Chuyên gia Ủy ban Kinh tế xã hội Châu Á, Thái Bình Dương cho biết nhiều doanh nghiệp trong khu vực ASEAN đã tham gia vào mô hình IB. Điều này sẽ giúp các Hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ đánh giá, tư vấn để giải quyết các vấn đề có liên quan đến người nghèo và người có thu nhập thấp. Tại Việt Nam những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực nông nghiệp tham gia mô hình kinh doanh IB có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung như cung cấp dịch vụ và giá cả phải chăng cho người nghèo. Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống của các nhóm yếu thế, những người thu nhập thấp.

Cụ thể, ông Armin Bauer cho biết: "Các mục tiêu phát triển bền vững đặc biệt phù hợp đối với các vấn đề phức tạp mà các Quốc gia thu nhập trung bình như Việt Nam gặp phải. Thông qua việc kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp tục vai trò của mình trong hành trình tiến tới một nền kinh tế toàn cầu bình đẳng, bền vững và hội nhập hơn. Vai trò của các doanh nghiệp là không thể thiếu trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và hành động của khu vực này là chìa khóa dẫn đến thành công của mỗi mục tiêu thông qua hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, áp dụng mô hình kinh doanh mới, đầu tư, sáng tạo và đổi mới công nghệ và hợp tác”.

Một số dự án của quốc tế hỗ trợ Việt Nam đã không đạt được thành công như mong đợi. Bà Nguyễn Thị Bích Hường - Phó TBT Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam đã chỉ ra nhiều nguyên nhân. Trong đó là sự điều phối chưa nhất quán, một dự án thường có nhiều bên tham gia, các tiêu chí không cụ thể, thiếu thống nhất, nhân sự thường thay đổi, thiếu chính sách cụ thể, công tác truyền thông chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, sự tham gia của khối doanh nghiệp tư nhân, vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp còn chưa tích cực. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ và chưa đáng tin cậy và lựa chọn đối tượng khảo sát thực tế giai đoạn tiền dự án chưa chuẩn.

Hồng Nhi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu