03:48 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Toạ đàm kinh tế giữa: Tập đoàn An Dương, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Vorpommerm

16:16 06/01/2024

(THPL) - Chiều 5/1, tại trụ sở Tập đoàn An Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm kinh tế giữa: Tập đoàn An Dương, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Vorpommern. Sự kiện đã mở ra nhiều cơ hội và thuận lợi trong việc hợp tác kinh tế và cung cấp nhân lực chất lượng cao giữa hai nước. Trong đó, hoạt động trọng tâm của buổi tọa đàm là Lễ khởi động dự án tuyển sinh, đào tạo tiếng Đức cho học viên Việt Nam sang học tập, làm việc tại CHLB Đức và Bang Mecklenburg - Vorpommern

Tham dự buổi tọa đàm có Ông Bùi Xuân Quảng - Chủ tịch Tập đoàn An Dương; Tiến sĩ Guido Hildner - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam; Tiến sĩ Stefan Rudolph - Tổng điều hành Hội doanh nghiệp Vorpommern Nguyên Quốc vụ khanh Bang Mecklenburg – Vorpommern CHLB Đức; Đại sứ Nguyễn Hữu Tráng – Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức; Ông Fabian Hartjes - Bí thư thứ 2 của Đại Sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam; Ông Steffen Kaupp - Viện phó, Trưởng phòng Ngôn ngữ Viện Goethe Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Guido Hildner - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam nhấn mạnh Đức là quốc gia nằm ở trung tâm châu Âu, có nền kinh tế phát triển, có mạng lưới toàn cầu và có nhiều điều thú vị như triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn, an sinh xã hội và môi trường đáng sống. Hệ thống đào tạo nghề song hành tại Đức là duy nhất trên thế giới và rất có danh tiếng. Đức và Việt Nam đã có lịch sử nhập cư rất sôi động và thành công, hiện tại có khoảng hơn 200.000 người gốc Việt đang sinh sống tại Đức. Dự kiến đến năm 2026 nước Đức cần tới 240.000 việc làm mới so với số lao động hiện có,vì vậy cần lực lượng lao động đến từ khắp nơi để đáp ứng sự phát triển.

Phát biểu tại buổi tọa đàm Tiến sĩ Stefan Rudolph - Tổng điều hành Hội doanh nghiệp Vorpommern Nguyên Quốc vụ khanh Bang Mecklenburg – Vorpommern CHLB Đức cho hay: Nền kinh tế Đức đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh chung của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Trong đó, sự thiếu hụt nhân công của nhiều ngành nghề như kỹ thuật, xây dựng, điện tử, công nghệ ô tô, điều dưỡng, du lịch… cũng là một trong những lực cản làm chậm tốc độ phát triển.

Tuy nhiên, theo dự báo mới, kinh tế Đức sẽ lấy lại động lực tăng trưởng và tăng tốc trong năm 2024. Động lực tăng trưởng có thể chủ yếu đến từ sức mua tiêu dùng cá nhân đang hồi sinh, chính sách cải cách luật nhập cư được Chính phủ Đức thúc đẩy nhanh chóng để bổ sung lực lượng lao động có tay nghề cao. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại giữa Đức với nhiều quốc gia đạt được những kết quả tích cực, trong đó có Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ thương mại - đầu tư giữa Đức với Việt Nam có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đáng kể cho tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, chiếm hơn 19% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam đi các thị trường khác của châu Âu.

Việt Nam và Đức là hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau, còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, dạy nghề. Trong đó, lĩnh vực đào tạo nghề không những thu hút lao động từ Việt Nam mà còn giúp đảm bảo cho lực lượng lao động chuyên môn cao vốn đang khan hiếm ở Đức.

Tại buổi tọa đàm, hai bên thống nhất kết nối hợp tác giữa các bang của CHLB Đức với Tập đoàn An Dương, đánh dấu bước đầu trong quan hệ hợp tác xúc tiến thương mại về sau.

Ông Bùi Xuân Quảng - Chủ tịch tập đoàn An Dương (ADG) kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và kết nối địa phương toàn cầu G.I.C chia sẻ: Hiện tại, CHLB Đức là điểm đến phù hợp và hấp dẫn đối với lao động Việt Nam. Tuy nhiên, có một thực tế là ở phân khúc việc làm yêu cầu trình độ cao, lao động Việt Nam được đánh giá tốt về sự sáng tạo, tinh thần sẵn sàng học hỏi và làm việc chăm chỉ nhưng lại gặp nhiều trở ngại về văn hóa ngôn ngữ. Nắm bắt điều này, tập đoàn An Dương đặt trọng tâm vào công tác xây dựng Trung tâm đào tạo tiếng và văn hóa Đức, với nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên, người lao động được học và thi chứng chỉ tiếng Đức.

Tập đoàn An Dương mong muốn sẽ góp phần thay đổi diện mạo chất lượng lao động Việt, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu vì nguồn nhân lực chất lượng chính là trung tâm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu