17:10 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Quảng Ninh nỗ lực không để biến chủng Omicron xâm nhập

16:42 07/01/2022

(THPL) – Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh sẽ dừng các hoạt động tập trung đông người không thực sự cần thiết trong dịp Tết; giám sát, quản lý chặt chẽ tất cả trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh bằng đường hàng không, đường biển.

Ngày 6/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh để triển khai thực hiện Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023) và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trước diễn biến của tình hình dịch những ngày qua, đặc biệt là do biến chủng Omicron.

Đại diện các Sở, ngành, địa phương tại cuộc họp cũng tập trung đánh giá tình hình dịch bệnh những ngày qua trên địa bàn tỉnh, khi Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trung bình hằng ngày tăng nhanh hơn bình quân chung cả nước.

Theo TTXVN đưa tin, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhận định, tỉnh đang đối diện với 4 áp lực rất lớn đó là: số ca F0 hàng ngày vẫn đang tăng quá nhanh; biến chủng Omicron đã xuất hiện ở một số địa phương lân cận trong khi hoạt động giao thương, đi lại của nhân dân trong dịp Tết sẽ rất sôi động, nhất là ở địa bàn trọng điểm về kinh tế-xã hội như Quảng Ninh; việc mở lại các chuyến bay thương mại từ ngày 1/1/2022 khiến khách đi du lịch Việt Nam, người Việt từ nước ngoài về đón Tết tăng cao, dẫn tới nguy cơ xuất hiện biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Ngoài ra, y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế học đường vẫn đang đòi hỏi phải được nâng cao năng lực hơn nữa về mọi mặt.

Tỉnh Quảng Ninh nỗ lực không để biến chủng Omicron xâm nhập. Ảnh minh họa

Những ngày gần đây, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trung bình hằng ngày tăng nhanh hơn bình quân chung cả nước. Riêng ngày 6/1 đã ghi nhận kỷ lục là 337 ca, trong đó có 283 ngoài cộng đồng, chiếm 84%. Số ca F0 tăng do ổ dịch chủ yếu xuất hiện ở địa bàn tập trung đông dân cư, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nếu không kiềm chế được tốc độ số ca mắc mới thì từ nay tới Tết Nguyên đán, số ca mắc mới ở Quảng Ninh có thể lên tới 1.000 ca/ngày.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá: Việc kiềm chế và giảm tốc độ lây nhiễm các ca mắc mới trên địa bàn chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân là do tâm lý lơ là của không ít người dân, trong đó có cả cán bộ, đảng viên, vì cho rằng đã được tiêm vaccine nên chủ quan, không thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Nhiều trường hợp là F1 cách ly tại cộng đồng lại không nghiêm túc trong chấp hành, tuân thủ các quy định cách ly, dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người khác khi trở thành F0. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tuân thủ nghiêm hướng dẫn, chỉ đạo về xét nghiệm tầm soát sàng lọc để đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động tại đơn vị mình. Việc quản lý người từ địa phương khác chưa được tiêm vaccine đến Quảng Ninh, người nhà và người thân từ nơi khác về tỉnh còn lỏng lẻo...

Theo báo Tuổi trẻ Thủ đô, trước sự nguy hiểm của biến chủng Omicron có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh bất cứ lúc nào, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã phải tăng cường giám sát tại cộng đồng từ xa, từ sớm, từ cơ sở để phát hiện sớm nhất tất cả các trường hợp nghi ngờ, phát hiện sớm, truy vết sớm, cách ly sớm, điều trị sớm, khoanh vùng sớm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng; Tiếp tục chủ động, tích cực, linh hoạt, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Trước tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Omicron, các đơn vị bắt buộc phải thần tốc hơn, triệt để hơn trong truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả nhanh nhất để kịp thời xử lý; Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan đơn vị, nhất là Y tế, Công an gắn với sự nêu gương, làm gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Mỗi người dân, gia đình và cộng đồng dân cư, cơ quan doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm tự phòng, tự tránh, tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh; Khuyến khích tối đa hàng ngày người dân tự làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc, nhất là trước biến chủng Omicron.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu