16:43 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Quảng Ninh đạt kỷ lục 7 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI

19:22 09/05/2024

(THPL) - Đây là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu PCI và năm thứ 11 nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Ngày 9/5/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023.

Theo Bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 của các địa phương trên cả nước, Quảng Ninh  tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI với 71,25 điểm. Vị trí Á quân PCI năm 2023 thuộc về Long An, với sự bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng PCI năm 2022. Các vị trí tiếp theo là Hải Phòng, Bắc Giang, Đồng Tháp…Với kết quả này, năm thứ 7 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu PCI và năm thứ 11 nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Tỉnh Quảng Ninh đã ghi dấu ấn rõ rệt trong việc giảm thiểu gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, khi chỉ số thành phần Chi phí thời gian đạt 8,54 điểm, cao nhất cả nước. Cùng với đó, Quảng Ninh tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, với chỉ số thành phần hỗ trợ doanh nghiệp đạt 7,72 điểm, đứng thứ 2 toàn quốc. Tỉnh cũng đứng thứ 3 cả nước về nỗ lực cắt giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, với chỉ số thành phần chi phí không chính thức đạt 7,72 điểm.

Tỉnh Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PCI năm 2023 với vị trí số 1.

Về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, Quảng Ninh có tổng điểm của cả 4 chỉ số thành phần là cao nhất, dẫn đầu bảng xếp hạng với 26 điểm. Các vị trí tiếp theo là Đà Nẵng, Đồng Nai, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh.

PGI là bộ chỉ số được khởi xướng từ năm 2022 với ý nghĩa góp phần chung tay từ phía cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương vào thực hiện chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Chính phủ về giải quyết những thách thức lớn toàn cầu trong đó có các vấn đề về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh nhận Cúp và Chứng nhận PGI năm 2023 với vị trí số 1.

Theo ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, với năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước, tiếp tục khẳng định sự hội tụ niềm tin, sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và là phần thưởng trân quý từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân đối với những nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh.

Đó là kết quả quá trình liên tục nỗ lực, bền bỉ kiên trì đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng chính quyền địa phương thân thiện với người dân và doanh nghiệp; Kiên trì xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ luôn đề cao và thực hành văn hoá phục vụ người dân và doanh nghiệp; Kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hơn 10 năm qua...

Đặc biệt, Quảng Ninh đã kiên trì xây dựng văn hóa đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo không gian mở, thân thiện; nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền và người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tỉnh Quảng Ninh đứng số 1 chỉ số PCI và chỉ số PGI 2023. 

Về việc dẫn đầu chỉ số PGI 2023, ông Cao Tường Huy cho biết, đây là kết quả của Quảng Ninh trong định hướng kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; phát triển bền vững cả về kinh tế- xã hội, môi trường và an ninh; chuyển đổi xanh dựa vào ba trụ cột: Thiên nhiên, con người và văn hóa; lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh khẳng định, hành trình chinh phục đỉnh cao PCI, các chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, SIPAS gắn với xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là một “Điểm đểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công”; đã góp phần rất quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững trong suốt một thập kỷ qua của tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2023, Quảng Ninh đã thu hút được tổng mức đầu tư 5,1 tỷ USD, trong đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 3,1 tỷ USD. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, Quảng Ninh vẫn đạt mức tăng trưởng GRDP trên 11%; quy mô nền kinh tế đứng thứ 3 ở khu vực phía Bắc; GRDP bình quân đầu người đạt trên 9.500 USD, cao nhất ở khu vực phía Bắc; tổng thu ngân sách nhà nước, nhất là thu nội địa luôn đứng trong tốp đầu cả nước.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu