07:05 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Hoà Bình xuất khẩu lô bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Mỹ

10:54 06/12/2023

(THPL) - Sau khi được đưa vào TP.HCM chiếu xạ, những quả bưởi Diễn đầu tiên dự kiến sẽ có mặt trên kệ hàng siêu thị tại Mỹ sau 35 ngày, gần với thời điểm kiều bào đón Tết Nguyên đán.

Ngày 5/12, UBND H.Lương Sơn và Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức lễ xuất khẩu chuyến hàng bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Mỹ. Chuyến hàng bưởi Diễn đầu tiên của tỉnh Hòa Bình được xuất khẩu đến Mỹ có tổng trọng lượng 16 tấn được Công ty CP RYB thu mua từ Hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Tân, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đại Thành, tại 2 xã Cao Dương và Thanh Sơn.

Lô bưởi Diễn này được lấy mẫu kiểm định và đều đạt yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Sau khi thu hoạch, bưởi đã được sơ chế, xử lý, đóng gói và chờ làm các thủ tục xuất khẩu.

Tỉnh Hoà Bình xuất khẩu lô bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Internet

Theo ông Đinh Công Sứ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, đây là năm thứ 2 tỉnh Hòa Bình xuất khẩu bưởi Diễn trồng tại địa phương. Trước đó, tháng 12/2022, Hòa Bình đã có 1 lô hàng bưởi Diễn được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu sang Anh.

Năm nay, thị trường xuất khẩu bưởi Diễn tiếp tục được mở rộng khi có thêm các hợp đồng thu mua xuất khẩu sang EU, đặc biệt là có 3 đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hiểu, Trưởng bộ môn Công nghệ bảo quản nông sản (VIAEP), hiện nay, Việt Nam đã phát triển công nghệ xử lý quả bưởi xuất khẩu. Theo đó, quả bưởi tươi có thể bảo quản trong 4 tháng nhưng vỏ quả vẫn căng bóng, nguyên màu sắc, múi vẫn tươi ngon, mọng nước. "Công nghệ bảo quản này giúp quả bưởi Việt Nam hiện nay có thể xuất khẩu với số lượng lớn theo đường biển đến các thị trường xa như Mỹ, EU với chi phí thấp, để có sức cạnh tranh tốt hơn", ông Hiểu nói.

Hiện cây bưởi đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Hòa Bình; trong đó diện tích bưởi Diễn năm 2023 đạt trên 3.200 ha, chiếm gần 60% diện tích bưởi và chiếm 31% tổng diện tích cây có múi toàn tỉnh. Sản lượng bưởi Diễn năm 2023 đạt trên 52.000 tấn.

Những vùng trồng bưởi Diễn tập trung nhất ở Yên Thủy, Lương Sơn và Kim Bôi. Với quy mô sản xuất và sản lượng ngày càng cao, đòi hỏi công tác tiêu thụ sản phẩm phải thật sự nhịp nhàng, hiệu quả.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, cây bưởi Diễn được trồng trên đất Lương Sơn từ năm 1980, đến nay tổng diện tích đạt 800 ha, chiếm trên 35% diện tích cây ăn quả toàn huyện. Sản lượng bưởi diễn hàng năm đạt trên 12.000 tấn. Hiện nay, H.Lương Sơn có 51,06 ha, sản lượng ước đạt trên 700 tấn được xây dựng, phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ và có 3 vùng trồng bưởi được cấp mã số vùng trồng nội địa và xuất khẩu.

Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ cơ sở và người trồng bưởi như mở rộng vùng trồng được cấp mã số; thường xuyên giám sát về an toàn thực phẩm và đối tượng kiểm dịch thực vật; tăng cường tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ vật tư thiết yếu cho sản xuất, hỗ trợ chứng nhận VietGAP, GlobaGAP.... Nhờ đó mẫu mã, chất lượng bưởi vùng xuất khẩu đã được cải thiện đáng kể.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu