21:52 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tình hình bán đảo Triều Tiên mới nhất: Bình Nhưỡng diễu binh hoành tráng, phô trương sức mạnh

10:28 15/04/2017

(THPL) – Hôm nay (15/4), các lực lượng quân đội của Triều Tiên tiến hành lễ duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng nhằm phô trương sức mạnh khi căng thẳng trên bán đảo leo thang.

AFP đưa tin, hôm nay, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Trước khi cuộc diễu hành diễn ra, hàng trăm xe tải chở các binh sĩ quân đội đã xếp thành hàng ngũ ở bờ sông Taedong chuẩn bị để tiến vào thủ đô.

Ngày 13/4, hàng nghìn người tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng để theo dõi màn tập dượt cho lễ kỳ niệm ngày sinh thứ 105 của ông Kim Nhật Thành. Ảnh: Reuters.

Theo phóng viên Reuters, tên lửa Pukkuksong-2 được đặt trên xe tải sẵn sàng cho cuộc diễu hành diễu binh. Các lực lượng bộ binh diễu hành qua lễ đài. "Chúng ta phải làm tốt việc chuẩn bị ứng phó với mọi nguy cơ", người dẫn chương trình nói.

Tiếp đó, đoàn diễu hành của các trường như Đại học Hàng không, Đại học Quân sự, Trường Cán bộ Phụ nữ.... cũng góp mặt trong buổi lễ.

Trước đó, khoảng 200 nhà báo quốc tế đã có mặt ở Bình Nhưỡng để đưa tin về lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Sự kiện kỷ niệm lần này rất được chờ đợi và diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.

Triều Tiên giới thiệu các vũ khí tân tiến. Ảnh: KCTV

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Triều Tiên Choe Ryong Hae cho biết: “Quân đội chúng ta bách chiến bách thắng. Để bảo vệ tôn nghiêm tổ quốc, kẻ thù nào chúng ta cũng không từ. Chúng ta cần nhanh chóng giải quyết tình trạng đất nước bị chia cắt”. “Nếu Mỹ nhằm vào Triều Tiên, lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ phản công toàn diện”, ông Choe Ryong Hae khẳng định.

Tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên cực kỳ căng thẳng giữa lúc có thông tin Mỹ sẽ tấn công phủ đầu nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân. Trong khi đó, một nguồn tin mới đây cho biết, lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp 600.000 người rời khỏi Bình Nhưỡng.

Thông tin về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu nhằm vào CHDCND Triều Tiên được truyền thông Mỹ đăng tải vào sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam).

Đài NBC News dẫn nhiều nguồn tin tình báo cho biết, Mỹ đã điều 2 khu trục hạm có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk đến khu vực chỉ cách bãi thử hạt nhân của Triều Tiên khoảng 480km.

Một chiến đấu cơ chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Carl Vinson khi tàu này di chuyển về hướng bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng đã bố trí các oanh tạc cơ hạng nặng để tấn công Triều Tiên nếu cần thiết.

Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson về hướng bán đảo Triều Tiên thay vì đến Úc như dự kiến. NBC News đưa tin, đòn tấn công của Mỹ có thể không chỉ gồm tên lửa và bom mà còn cả những chiến dịch tấn công mạng và trên bộ.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận thông tin trên. Một quan chức cấp cao giấu tên khẳng định, thông tin của NBC News hoàn toàn sai.

Căng thẳng đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày qua sau khi Washington và Bình Nhưỡng liên tục khẩu chiến về khả năng bùng phát chiến tranh giữa hai phía.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AP, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryo cũng khẳng định, nước ông “sẵn sàng đi đến chiến tranh” nếu Mỹ muốn. “Chúng tôi đã có trong tay lá chắn răn đe hạt nhân. Chắc chắn chúng tôi sẽ không khoanh tay trước một đòn tấn công phủ đầu của Mỹ”, ông Song-ryo tuyên bố.

Trước những diễn biến ngột ngạt nói trên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng cảnh báo một cuộc xung đột liên quan đến Triều Tiên “có thể xảy ra bất cứ lúc nào” và tuyên bố sẽ không bên nào có thể giành được chiến thắng.

Trong khi đó, ngày hôm qua (14/4), bình luận về thông tin của đài CNN nói bãi thử hạt nhân của Triều Tiên đã sẵn sàng và thông tin từ báo Pravda (Nga) rằng ban lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp 600.000 người khỏi Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh đang quan sát chặt chẽ tình hình bán đảo.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. 

Đại diện chính phủ Trung Quốc tái khẳng định lập trường ủng hộ các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên, trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ mọi chương trình phát triển hạt nhân và chấm dứt mọi hoạt động liên quan.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu