Tỉnh Cao Bằng công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
(THPL) - Chiều 5/12, tại Hội nghị “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo phương thức đối tác công - tư (PPP) giai đoạn 1.
Theo Quyết định 1269/QĐ - UBND của UBND tỉnh Cao Bằng, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 568 đã được chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh - huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo - huyện Quảng Hoà - tỉnh Cao Bằng. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đại phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.
Ông Trần Hồng Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là khát vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Cao Bằng, sự trăn trở của nhiều thế hệ, để phát huy các tiềm năng lợi thế của tỉnh như kinh tế cửa khẩu, du lịch cội nguồn, danh lam thắng cảnh. Sau nhiều năm triển khai, mới đây, ngày 28/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, trong đó cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP được vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Hai dự án được thí điểm áp dụng cơ chế này là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ có tỉ lệ vốn góp nhà nước không quá 70%; đường ven biển Thái Bình tỉ lệ vốn góp nhà nước không quá 80%, lấy từ ngân sách địa phương.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cao Bằng đang triển khai quyết liệt. Một số khó khăn của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn tiếp tục được tỉnh Cao Bằng đề xuất giải pháp với Chính phủ. Trong thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành để điều chỉnh dự án xong trước Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, đầu năm 2024, tỉnh Cao Bằng sẽ khởi công Dự án cao tốc PPP Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bí Thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết.

Được biết, Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam, năng lực được khẳng định bằng việc hoàn thành nhiều công trình trọng điểm quốc gia như chuỗi các hầm xuyên núi Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2, “giải cứu” thành công các dự án cao tốc đình trệ nhiều năm là Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận, mang lại giá trị thực cho xã hội, góp phần tạo động lực phát triển cho địa phương và khu vực nơi có các dự án đi qua.
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa hầm Thung Thi - hầm xuyên núi lớn nhất đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và hầm Trường Vinh thuộc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu về đích theo đúng kế hoạch đề ra. Tập đoàn Đèo Cả cũng đang được giao phó trọng trách tại các dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong…

Tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với nhiều hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn được 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km, giảm tổng mức đầu tư toàn dự án xuống còn gần 23.000 tỷ đồng, tương đương giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi các Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn Luật PPP chưa hoàn thiện, thủ tục triển khai dự án bị kéo dài… nhưng nhà đầu tư đề xuất dự án đã phối hợp với tỉnh Cao bằng kiên trì bám sát, theo đuổi mục tiêu hoàn thành dự án.
Tại Hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dành được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng trong 2 ngày 22 - 23/4/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương để xây dựng và phát triển đô thị; sử dụng nhiều nguồn vốn để nhanh chóng triển khai dự án đường bộ cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng, khu kinh tế cửa khẩu và một số dự án trọng điểm của tỉnh”.
Ngày 15/11/2021, trong một buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ và yêu cầu địa phương dồn toàn lực để thực hiện dự án, không đầu tư dàn trải, manh mún.

Ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, điểm đặc biệt, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án “thí điểm” áp dụng các chính sách đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và sau này cũng là dự án đầu tiên thực hiện theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14.
Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi các Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 chưa hoàn thiện, thủ tục triển khai dự án bị kéo dài nhưng tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đề xuất dự án đã kiên trì bám sát, theo đuổi mục tiêu hoàn thành dự án đến cùng.
“Giá trị là khát vọng đã được minh chứng qua việc tập hợp các Doanh nghiệp đồng hành hôm nay (họ vừa là Nhà đầu tư ,vừa là Nhà thầu) để cùng góp công, góp sức để xuất thực hiện dự án, giá trị kiên định khi theo đuổi mục tiêu thách thức về quy mô đầu tư quá lớn ban đầu về cơ chế chính sách bất cập (Luật PPP mới ban hành), đặc biệt tri ân đối với biết Bác Hồ, người dân vùng biên viễn nơi quê hương thứ hai của Bác Hồ thì khó có được kết quả như hôm nay. Quyết tâm thực hiện lời Bác Hồ: “Cao Bằng vượt mức không ai cao bằng” hôm nay tại hội nghị Doanh nghiệp chung tay xây dựng Cao Bằng”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
Ấm áp buổi gặp mặt tri ân đồng đội của Hội đồng ngũ 78 – Sư đoàn 345
Công an phường Tây tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025
Giá vàng ngày 20/12: Tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao
Trà hoa vàng Hakodae Orgavina: “Nữ hoàng của các loài trà” giữa núi rừng miền Bắc
"Thái Nguyên – Hương sắc danh trà 2025": Khẳng định văn hoá trà Việt trên bản đồ thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi số để không ai bị bỏ lại phía sau
Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
(THPL) - Ngày 19/12/2025, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu...20/12/2025 09:09:00Hải Phòng đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng
(THPL) - Ngày 19/12, cùng với các địa phương trong cả nước, TP. Hải Phòng tổ chức đồng loạt Lễ khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án....20/12/2025 09:27:00Thanh Hóa triển khai phương án sắp xếp, kiện toàn các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch sắp xếp các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng theo Kết luận số 83-KL/TU ngày 29/11/2025 của...20/12/2025 09:33:01Quảng Ninh: Khởi công và khánh thành 31 dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng
(THPL) - Sáng ngày 19/12, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt tổ chức Lễ khánh thành và khởi công 31 dự án, công trình quan trọng với tổng vốn...20/12/2025 07:33:00

