Tỉnh Cao Bằng công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
(THPL) - Chiều 5/12, tại Hội nghị “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo phương thức đối tác công - tư (PPP) giai đoạn 1.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Tập đoàn Đèo Cả ký kết hợp tác chiến lược
» Đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn Đèo Cả năm 2023
» Chuỗi hoạt động, cụ thể hóa chiến lược đào tạo phát triển nhân sự, tối ưu hóa lợi nhuận của Tập đoàn Đèo Cả
Theo Quyết định 1269/QĐ - UBND của UBND tỉnh Cao Bằng, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 568 đã được chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh - huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo - huyện Quảng Hoà - tỉnh Cao Bằng. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đại phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.
Ông Trần Hồng Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là khát vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Cao Bằng, sự trăn trở của nhiều thế hệ, để phát huy các tiềm năng lợi thế của tỉnh như kinh tế cửa khẩu, du lịch cội nguồn, danh lam thắng cảnh. Sau nhiều năm triển khai, mới đây, ngày 28/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, trong đó cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP được vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Hai dự án được thí điểm áp dụng cơ chế này là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ có tỉ lệ vốn góp nhà nước không quá 70%; đường ven biển Thái Bình tỉ lệ vốn góp nhà nước không quá 80%, lấy từ ngân sách địa phương.
Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cao Bằng đang triển khai quyết liệt. Một số khó khăn của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn tiếp tục được tỉnh Cao Bằng đề xuất giải pháp với Chính phủ. Trong thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành để điều chỉnh dự án xong trước Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, đầu năm 2024, tỉnh Cao Bằng sẽ khởi công Dự án cao tốc PPP Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bí Thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết.
Được biết, Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam, năng lực được khẳng định bằng việc hoàn thành nhiều công trình trọng điểm quốc gia như chuỗi các hầm xuyên núi Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2, “giải cứu” thành công các dự án cao tốc đình trệ nhiều năm là Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận, mang lại giá trị thực cho xã hội, góp phần tạo động lực phát triển cho địa phương và khu vực nơi có các dự án đi qua.
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa hầm Thung Thi - hầm xuyên núi lớn nhất đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và hầm Trường Vinh thuộc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu về đích theo đúng kế hoạch đề ra. Tập đoàn Đèo Cả cũng đang được giao phó trọng trách tại các dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong…
Tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với nhiều hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn được 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km, giảm tổng mức đầu tư toàn dự án xuống còn gần 23.000 tỷ đồng, tương đương giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi các Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn Luật PPP chưa hoàn thiện, thủ tục triển khai dự án bị kéo dài… nhưng nhà đầu tư đề xuất dự án đã phối hợp với tỉnh Cao bằng kiên trì bám sát, theo đuổi mục tiêu hoàn thành dự án.
Tại Hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dành được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng trong 2 ngày 22 - 23/4/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương để xây dựng và phát triển đô thị; sử dụng nhiều nguồn vốn để nhanh chóng triển khai dự án đường bộ cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng, khu kinh tế cửa khẩu và một số dự án trọng điểm của tỉnh”.
Ngày 15/11/2021, trong một buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng nhất của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ và yêu cầu địa phương dồn toàn lực để thực hiện dự án, không đầu tư dàn trải, manh mún.
Ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, điểm đặc biệt, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án “thí điểm” áp dụng các chính sách đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và sau này cũng là dự án đầu tiên thực hiện theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14.
Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi các Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 chưa hoàn thiện, thủ tục triển khai dự án bị kéo dài nhưng tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đề xuất dự án đã kiên trì bám sát, theo đuổi mục tiêu hoàn thành dự án đến cùng.
“Giá trị là khát vọng đã được minh chứng qua việc tập hợp các Doanh nghiệp đồng hành hôm nay (họ vừa là Nhà đầu tư ,vừa là Nhà thầu) để cùng góp công, góp sức để xuất thực hiện dự án, giá trị kiên định khi theo đuổi mục tiêu thách thức về quy mô đầu tư quá lớn ban đầu về cơ chế chính sách bất cập (Luật PPP mới ban hành), đặc biệt tri ân đối với biết Bác Hồ, người dân vùng biên viễn nơi quê hương thứ hai của Bác Hồ thì khó có được kết quả như hôm nay. Quyết tâm thực hiện lời Bác Hồ: “Cao Bằng vượt mức không ai cao bằng” hôm nay tại hội nghị Doanh nghiệp chung tay xây dựng Cao Bằng”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
-
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
-
EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
-
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
-
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Phó Thủ tướng tặng quà Tết hộ nghèo, công nhân khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn
(THPL) - Sáng ngày 17/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã thăm, tặng quà hộ gia đình nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó...17/01/2025 21:13:12Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Ất Tỵ 2025
(THPL) - Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đặc biệt là việc cấp cứu...17/01/2025 15:37:47VATA kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
(THPL) – Ngày 17/1, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề...17/01/2025 15:35:33Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.17/01/2025 15:31:10
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024