13:53 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tìm giải pháp thực hiện mục tiêu Kho bạc số

14:44 21/10/2023

(THPL) - Ngày 20/10, tại Hà Nội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã phối hợp với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tổ chức Hội thảo “Kiểm soát chi tiêu dựa trên rủi ro và xây dựng khung kiểm soát chi tiêu hiện đại theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030”.

Hội thảo này nhằm trao đổi, thảo luận, đánh giá thật kỹ lưỡng việc xây dựng khung kiểm soát chi tiêu hiện đại theo mục tiêu số hóa công tác kiểm soát chi, và có sự tham vấn của các chuyên gia quốc tế, các nhà khoa học để đảm bảo phù hợp với xu thế chung và phù hợp với Chiến lược của ngành Tài chính đến năm 2030.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Cường khẳng định “việc KBNN phối hợp với Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kiểm soát chi tiêu dựa trên rủi ro và xây dựng khung kiểm soát chi tiêu hiện đại theo Chiến lược Phát triển KBNN đến năm 2030” có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần hoàn thiện và đổi mới công tác kiểm soát chi NSNN đối với hệ thống KBNN nói riêng và công tác quản lý ngân sách của Bộ Tài chính nói chung.”

 Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu khai mạc buổi Hội thảo. 

Báo cáo của Kho bạc Nhà nước cho biết, hiện nay hệ thống đang kiểm soát chi ngân sách cho hơn 120 nghìn đơn vị sử dụng ngân sách trên cả nước, với hơn 640 nghìn tài khoản giao dịch và hơn 30 triệu giao dịch phát sinh hàng năm. Đến nay, đã có hơn 99%% chứng từ chi ngân sách Nhà nước được gửi đến Kho bạc theo phương thức điện tử qua Dịch vụ công trực tuyến của ngành, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các đơn vị sử dụng ngân sách và khách hàng giao dịch.

Ông Suhas Joshi - Cố vấn khu vực về KBNN của IMF, cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của KBNN trong thực hiện kiểm soát các khoản chi ngân sách thời gian qua. Tuy nhiên, Chuyên gia của IMF đánh giá, công tác kiểm soát chi mới dừng ở mức điện tử hóa, tức là kiểm soát chứng từ chủ yếu dựa trên bản chụp – scan chứng từ gốc từ đơn vị sử dụng ngân sách.

Phó Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, những ý kiến đóng góp của các chuyên gia đến IMF, các bộ, ngành trung ương và các KBNN địa phương trong việc thực hiện dự toán, kiểm soát chi dựa trên kết quả đầu ra là hết sức quý báu.

Trước mắt, KBNN sẽ hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ theo hướng điện tử hóa (như thực hiện thanh toán tự động các khoản chi có độ rủi ro thấp...), sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, tham gia kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành trung ương và địa phương trong công tác kiểm soát chi.

Trong thời gian tới, KBNN báo cáo Bộ Tài chính để kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật NSNN, Luật Kế toán và các Nghị định hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý phù hợp. Đồng thời, KBNN nâng cấp, cải tiến hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu cung cấp chuyên sâu dịch vụ công (nâng cấp hệ thống Tabmis thành hệ thống VDBAS để kết nối liên thông giữa đơn vị sử dụng ngân sách, KBNN, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương).

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm soát chi ngân sách, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết sẽ tiếp tục thực hiện số hóa công tác kiểm soát thanh toán các khoản chi ngân sách qua Kho bạc, từ đó tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và khách hàng giao dịch, thực hiện chia sẻ - liên thông dữ liệu số trong toàn bộ quy trình chi ngân sách, đảm bảo hiệu quả, minh bạch, công khai trong quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước. Đi đôi với đó là kiểm soát theo rủi ro, tăng cường thanh tra, kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu vi phạm./.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu