23:49 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiếp vụ rừng bị “cạo trọc” ở huyện Lắk: Phá rừng để…trồng rừng

08:01 29/04/2022

(THPL)- Gần 80hecta rừng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk quản lý bị “cạo trọc” một cách khó hiểu, nhưng lãnh đạo đơn vị này lại đổ lỗi cho…người dân. Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên Thương hiệu và Pháp luật thu thập được thì ông Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk lại xin phá rừng để…trồng rừng.

Rừng “có chủ” như..."vô chủ"

Như Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện tại tiểu khu 1392 và tiểu khu 1400 (thuộc lâm phần Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai - Chi nhánh Đắk Lắk quản lý) nằm trên địa phận xã Đắk Phơi (huyện Lắk) có nhiều quả đồi đã bị "phá trắng”, một số diện tích lớn cây cối bị chặt khô trước đó và bị đốt cháy nham nhở, khói nghi ngút cả một vùng.

Sau khi kiểm tra hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng, trong các buổi làm việc với đoàn liên ngành, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk, khẳng định, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng là do…người dân.

Cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai-Chi nhánh Đắk Lắk? (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên Thương hiệu và Pháp luật thu thập được lại phơi bày một sự thật bất ngờ. Cụ thể, ngày 15/2/2022, ông Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai-Chi nhánh Đắk Lắk đã có Tờ trình số 22/TT-CNĐL gửi Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai để “Xin thẩm định hồ sơ- thiết kế dự toán trồng, chăm sóc, QLBV-PCCCR năm 2022”.

Đồng thời, ông Nguyễn Anh Tuấn còn kí văn bản gửi UBND huyện Lắk, Công an huyện Lắk, Hạt kiểm lâm huyện Lắk, UBND xã Đắk Phơi và Công an xã Đắk Phơi đề nghị hỗ trợ lực lượng để triển khai kế hoạch trồng rừng trên địa bàn xã Đăk Phơi.

Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk bố trí cán bộ kĩ thuật và bảo vệ rừng chuyên trách từ 10-15 người và thuê 50-60 nhân công trồng rừng. Bên cạnh đó sẽ có sự hỗ trợ của lực lượng của Hạt kiểm lâm huyện Lắk và chính quyền xã Đắk Phơi.

Theo Tờ trình của ông Nguyễn Anh Tuấn thì đơn vị này sẽ phát trắng toàn diện thực bì trên lô, gom và đốt dọn sạch thực bì trên diện tích khoảng 323,57hecta (trong đó, 305,17hecta là diện tích rừng trồng. Còn lại 18,40hecta là đường băng cản lửa). Thời gian triển khai từ tháng 1 đến tháng 4.

Phá rừng để...trồng rừng

Những bằng chứng chúng tôi thu thập được cho thấy, trên diện tích gần 64hecta bị phá do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk quản lý. Trong số diện tích này, có 15hecta rừng tự nhiên tái sinh được khoanh nuôi tại khoảnh 6 thuộc tiểu khu 1392 và khoảnh 5 thuộc tiểu khu 1400, nhưng ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn xây dựng hồ sơ thiết kế để phát trắng và trồng mới năm 2022.

Tờ trình của ông Nguyển Anh Tuấn- Giám đốc Công ty Cổ phần Tập Đoàn Tân Mai- Chi nhánh Đắk Lắk xin phát trắng hơn 323hecta để trồng mới (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Tại diện tích rừng tự nhiên tái sinh được khoanh nuôi bị “phát trắng” đều chưa được các sở ban ngành tỉnh Đắk Lắk thẩm định, cho phép. Sự việc chỉ vỡ lở khi Cục kiểm lâm Vùng IV phát hiện và báo cho cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk.

Thông tin với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Hiện Sở đã báo cáo sự việc cho UBND tỉnh Đắk Lắk. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh thiết lập hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, Viện kiểm sát để khám nghiệm hiện trường, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Vì sao hàng chục hecta rừng bị “phá trắng”, trong đó có 15hecta rừng tự nhiên tái sinh đang khoanh nuôi nhưng vẫn bị “cạo trọc” để trồng mới rừng? Dư luận đang trông chờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk để xử lý nghiêm minh các cá nhân, tập thể trước pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!                                        

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu