04:55 ngày 21/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Kỳ 2

Tiền Giang: Công ty Cát Tường bị đối tác lừa chiếm đoạt quyền sử dụng đất?

15:10 10/05/2024

THPL - Sau khi Công ty Cát Tường bị ông Nguyễn Hồng Chương tố cáo ra cơ quan chức năng, việc kinh doanh gặp khó khăn vì thiếu vốn, tài sản là 08 thửa đất của doanh nghiệp thế chấp tại ngân hàng Vietcombank Tiền Giang rơi vào nợ xấu. Đúng thời điểm này, một bạn hàng của ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang hứa hẹn sẽ đáo hạn ngân hàng giúp và tiếp tục vay vốn tại ngân hàng khác cao hơn. Tin tưởng đối tác làm ăn lâu năm, họ đã trao toàn bộ tài sản của mình thông qua hoạt động chuyển nhượng “giả cách” 8 thửa đất với ông Mai Công Tiếp.

Niềm tin trao nhầm chỗ

Trước đó, ông Mai Công Tiếp và hai ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang là bạn hàng kinh doanh lâu năm. Ông Tiếp là chủ cơ sở cung cấp trái thanh long Lúc Tiếp. Từ năm 2018, công ty Cát Tường đã tạo điều kiện hỗ trợ ông Mai Công Tiếp kinh doanh, thu mua trái cây từ đơn vị này xuất khẩu. Theo đó, hợp đồng giao dịch giữa hai bên đạt hàng trăm tỷ.

Đầu năm 2020, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu trái cây bị ngưng trệ, tình hình tài chính của Công ty Cát Tường tại ngân hàng Vietcombank Tiền Giang bị chậm thanh toán và rơi vào tình trạng nợ xấu.

Khu đất của Công ty Cát Tường.

Biết được Công ty Cát Tường đang khó khăn về tài chính, ông Mai Công Tiếp đã chủ động đặt vấn đề giúp đỡ với lời hứa “để cháu kiểm tra xem 08 thửa đất của các chú đang thế chấp tại ngân hàng Vietcombank vay được bao nhiêu tiền, cháu sẽ huy động tài chính trả khoản nợ của ngân hàng Vietcombank Tiền Giang thay các chú. Sau đó các chú rút toàn bộ tài sản thế chấp đó ra và chuyển cho cháu đứng tên vay hộ cho các chú ở một số tổ chức tín dụng khác, vì cơ sở cháu có dòng tiền lớn trong ngân hàng nên dễ vay và vay được nhiều”, ông Sang cho biết.

Tin tưởng bạn hàng, hai ông Đoàn Văn Sang và Trần Văn Sang thống nhất để ông Mai Công Tiếp đi hỏi các ngân hàng khác, xem có thể vay được không. Mấy hôm sau ông Mai Công Tiếp lên trụ sở Công ty Cát Tường và nói “cháu hỏi mấy ngân hàng rồi, tài sản các chú thế chấp trong ngân hàng Vietcombank, cộng với dòng tiền của cơ sở cháu thì có thể vay được 50-60 tỷ đồng”.

Lúc này, Công ty Cát Tường rất cần tiền để xử lý các khoản nợ, hai ông Sang đã đồng ý theo phương án đề nghị của ông Tiếp, chịu toàn bộ chi phí như tiền lãi, tiền trả cho ngân hàng Vietcombank Tiền Giang để giải chấp rút tài sản ra, chi phí công chứng, thuế, phí nhà nước liên quan đến thủ tục chuyển nhượng sang tên cho ông Tiếp đứng tên hộ.

Chủ doanh nghiệp Cát Tường cho biết: họ nhanh chóng đồng ý, bởi nguyên do Công ty Cát Tường quen biết làm ăn nhiều năm.  Hơn nữa, họ cũng từng giúp đỡ ông Tiếp, nên xem như “người trong nhà” nên không đề phòng.

Mặt khác, trước năm 2020, ông Tiếp đã cho ông Sang vay một số tiền gấp để thanh toán tiền hàng. Vì vậy, ông Sang không nghi ngờ gì về âm mưu chiếm đoạt tài sản của ông Tiếp. Từ đây, doanh nghiệp Cát Tường trở thành nạn nhân của chính bạn hàng thân thiết của mình, “rơi xuống giếng còn bị ném đá” mất hoàn toàn quyền sở hữu tài sản của mình.

Mất quyền kiểm soát tài sản vì thiếu hiểu biết?

Đồng ý lời đề nghị giúp đỡ của ông Mai Công Tiếp,  có nghĩa vô tình chuyển quyền sở hữu cho đối tác. Lúc này, ông Mai Công Tiếp đã nhanh chóng chuyển gần 18,5 tỷ đồng vào tài khoản thanh toán nợ của Công ty Cát Tường để trả cho ngân hàng VietcomBank Tiền Giang nhằm giải chấp tài sản.

Ngày 19/05/2020, tại Công ty Cát Tường, ông Mai Công Tiếp đã đưa người của văn phòng công chứng Chợ Gạo đến để ký các “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, cụ thể chuyển 08 (tám) thửa đất trên, sang tên cho ông Tiếp đứng tên. Việc ký hợp đồng này chỉ là hình thức giả cách, mục đích chuyển nhượng là để ông Mai Công Tiếp vay tiền cho hai ông Sang tại tổ chức ngân hàng khác với giá trị cao hơn.

Công ty Cát Tường chuyển nhượng “giả cách” 8 thửa đất cho ông Mai Công Tiếp.

Hoàn tất thủ tục sang tên,  ông Tiếp yêu cầu hai ông Sang ký khống một số tờ giấy A4 để trắng, “các chú ký để khi ngân hàng yêu cầu hoàn thiện hồ sơ cháu xử lý luôn các chú đỡ phải chạy đi chạy lại”.

Gần tháng sau, ông Tiếp lên Công ty Cát Tường thông báo với hai ông Sang rằng: “cháu cũng bị ngân hàng lừa, lúc đầu thì bảo vay được 50- 60 tỷ đồng, nhưng sau khi thẩm định hồ sơ ngân hàng bảo chỉ cho vay được có 18 tỷ đồng. Đúng với số tiền trả nợ cho Ngân hàng Vietcombank Tiền Giang thôi các chú ạ, cháu dùng số tiền này nộp vào Ngân hàng Vietcombank Tiền Giang, còn lãi suất vay thì các chú chịu”.

Như rớt xuống vực thẳm, nhiều lần hai ông Sang động viên Mai Công Tiếp xem có thể vay thêm từ ngân hàng khác để giải quyết công việc. Sau nhiều hứa hẹn không thành, đành chấp nhận trả lãi cho ông Tiếp. Đồng thời, hai bên thống nhất khi Công ty Cát Tường thu xếp được tài chính, ông Tiếp sẽ hoàn trả lại tài sản 08 thửa đất lại cho Công ty Cát Tường.

Tuy nhiên, khi Công ty Cát Tường của hai ông Sang có phương án tài chính, muốn trả số tiền đã vay để nhận lại tài sản. Nhiều lần điện thoại mời ông Tiếp ra Công ty Cát Tường giải quyết công việc mà không được. Hai ông Sang phát hiện ra ông Tiếp đang rao bán các thửa đất của mình trên thị trường. Bất ngờ hơn, ông Tiếp “lật mặt” cho rằng đã mua 08 thửa đất trên. Đồng thời, yêu cầu hai ông Sang muốn mua lại thì phải thoả thuận theo giá thị trường.

Tìm hiểu của phóng viên, thời điểm 2018, thực tế hai ông Sang mua các thửa đất trên của ông Nguyễn Văn Thắng và bà Huỳnh Thị Ngọc Thanh, địa chỉ ấp Mỹ Hưng, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã có giá trị 20 tỷ đồng. Mua của ông Trần Huỳnh Trung, bà Trịnh Thị Như Lạc, địa chỉ 294 Trần Hưng Đạo, phường 4, Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang 15 tỷ đồng. Tại thời điểm ký chuyển nhượng cho ông Mai Công Tiếp, trị giá của 08 thửa đất trên ngoài thị trường trên 100 tỷ đồng.

Bà Bùi Thị Mười, người chứng kiến giao dịch đó cho biết, đã cho ông Sang mượn 100 triệu đồng để làm các thủ tục chuyển 08 thửa đất sang cho ông Tiếp. Bà cũng cho biết, thực tế từ lúc nhận chuyển nhượng, mọi hoạt động quản lý những thửa đất trên vẫn do ông Sang liên tục sử dụng.

Như vậy, câu hỏi đặt ra việc ông Mai Công Tiếp mua 8 thửa đất đó với giá trị 18,5 tỷ đồng có phải là sự thật?. Có hay không việc gian dối trong chuyển nhượng các thửa đất trên. Ai là người đóng thuế cho các giao dịch mua bán này. Câu hỏi rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Văn Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu