13:38 ngày 12/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiền Giang: Cảm phục người cán bộ xã 22 năm cống hiến không lương

17:48 21/10/2017

(THPL) - Với cái tuổi bát tuần và hơn 22 năm làm việc không mệt mỏi, không hưởng lương Nhà nước, đó là tấm gương rất đáng trân trọng và biểu dương của ông Trần Công Lên, 75 tuổi, hiện là Chủ tịch Hội làm vườn kiêm chủ nhiệm Câu lạc bộ khuyến nông của xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Một người cán bộ gần như dành cả cuộc đời gắn bó với nông nghiệp- nông dân và nông thôn, xem niềm vui của nông dân là hạnh phúc của đời mình.

Hẹn nhiều lần, chúng tôi mới gặp được ông Trần Công Lên. Bởi người cán bộ này, tuy cao tuổi nhưng rất năng nổ công việc của Hội làm vườn, câu lạc bộ khuyến nông của xã Đạo Thạnh. Ông Lên cho biết, năm 1995 khi Hợp tác xã nông nghiệp xã giải thể, ông về làm chi Hội trưởng, Hội nông dân ấp 5, xã Đạo Thạnh.

Do có kiến thức về lĩnh vực nông nghiệp, được nông dân địa phương tín nhiệm nên sau đó, ông được bầu làm chủ tịch Hội nông dân xã 2 nhiệm kỳ. Nhiều năm qua, dù tuổi có sức khỏe có hạn nhưng ông vẫn đảm nhiệm chủ tịch Hội làm vườn, kiêm chủ nhiệm câu lạc bộ khuyến nông xã và là khuyến nông viên của Trạm khuyến nông thành phố Mỹ Tho.

Ông Trần Công Lên

Những công việc mà trong 22 năm qua, ông Trần Công Lên đảm nhiệm không hề có chế độ lương, không được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Chỉ riêng khi làm khuyến nông viên, Trạm khuyến nông Thành phố Mỹ Tho cấp bồi dưỡng cho ông 300 ngàn đồng/tháng để mua nhiên liệu đi lại. Số tiền này không đủ vào đâu, tuy vậy ông Trần Công Lên rất nhiệt tình trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, với chiếc xe gắn máy loại xe hon da 67 đã xuống cấp nhưng người cán bộ này đã có mặt hầu hết các ngõ ngách ở xã Đạo Thạnh để gặp gỡ nông dân, thăm đồng, vườn cây ăn trái.

Ông có nhiệm vụ hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân sản xuất sao cho đúng khuyến cáo của ngành chuyên môn. Ngoài ra, ông còn là cầu nối giữa ngành chuyên môn với nhà nông, đứng ra làm thủ tục, bảo lãnh cho nông dân vay vốn ưu đãi đầu tư vào sản xuất. Nhờ vậy, mà thời gian qua nông dân xã Đạo Thạnh luôn đi đầu trong các mô hình sản xuất nông nghiệp, nhất là mô hình trồng nhãn, bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Thành công trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo, bà con địa phương luôn nhớ đến công ơn “tiếp sức” của ông Trần Công Lên- một người cán bộ xã mẫn cán. Ông Võ Văn Thiệt, nông dân ở ấp 3A, xã Đạo Thạnh chia sẻ: “Tôi thấy ông Trần Công Lên từ năm 1978 tới bây giờ ông gắn bó từ khi làm Hợp tác xã nông nghiệp đến bên khuyến nông, làm đâu có lương nhưng làm tích cực lắm. Ông đã liên hệ với Viện Cây ăn quả để đưa về nông dân, những cái trên kia chuyển giao, ông về truyền cho bà con nông dân nắm bắt được rất tốt. Cái gì giải thích được thì giải thích, cái gì không được thì ông hỏi cấp trên để trả lời, nhiệt tình lắm”.

Công tác đoàn thể nghề nghiệp ở xã ngoài biên chế, không có lương nên ít có người đảm nhận. Song với ông Trần Công Lên thì không hề than vãn mà luôn rạng rỡ niềm vui khi thấy bà con nông dân trúng mùa. Ông Trần Công Lên bày tỏ: “Tại vì tôi ham thích vấn đề kỹ thuật nông nghiệp, nên ở trên huấn luyện chỉ tôi một số, tôi nghiên cứu sách vỡ một số về nông nghiệp nên tôi đã giúp bà con về kỹ thuật trong khả năng tôi biết. Hình như tôi đam mê, ham thích tâm tình người lao động, nhất là người dân trồng lúa, cây ăn trái ở nông thôn. Cho nên mình nghĩ là mình làm đó cũng như làm từ thiện, mình giúp người ta là mình vui”.

Tuy cao tuổi nhưng ông Trần Công Lên rất năng động, sáng tạo, sáng kiến trong việc tiếp thu và ứng dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất nông nghiệp. Ông đã từng là khuyến nông viên giỏi của tỉnh Tiền Giang đi báo cáo điển hình tại Hà Nội về mô hình quản lý dịch hại tổng hợp APM trên đồng ruộng. Không chỉ giúp nông dân địa phương sản xuất giỏi mà trong việc phát triển kinh tế gia đình ông cũng rất thành công. Với 7 công đất vườn, ông đã đầu tư trồng các mô hình như: nhãn, dừa xiêm và bưởi da xanh. Nhờ nguồn thu này mà ông đã nuôi 7 người con và đến nay đã có việc làm ổn định và các con ông còn ủng hộ để cho cha làm tốt công tác với xã hội.

Thời gian qua, ông Trần Công Lên luôn tích cực học tập và làm theo lời Bác dạy, luôn quan tâm giúp đỡ người khác và sống cần- kiệm- liêm chính. Ông rất chăm chỉ luyện tập thể thao theo gương Bác Hồ, nhờ vậy mà ở tuổi 75 nhưng sức khỏe của người cán bộ này rất tốt. Ông Lên cho biết, có ý định sẽ nghỉ công việc xã hội, nhưng công việc xây dựng nông thôn mới của xã đang cần sự góp sức của mình nên phải cố gắng gắn bó: “Cái tình nghĩa của tôi và người nông dân thì hình như bà con thích tôi mà tôi cũng thích bà con, cho nên 2 bên đều khăng khít. Có thể mình giúp đỡ họ việc gì trong khả năng mình thì mình thấy vui lên. Tôi có nói bên Đảng ủy- UBND, chú lớn tuổi rồi có thể giúp cho xã và bà con năm nay thôi, năm tới yếu rồi xin nghỉ. Hiện nay, xã Đạo Thạnh mấy cháu nói sắp lên nông thôn mới, thì bây giờ giúp đỡ cho bà con và giúp cho mấy cháu để hoàn thành bên sản xuất nông nghiệp”.

Ăn cơm nhà làm công tác xã hội, không hưởng lương trong hơn 22 năm là việc hy hữu mà ông Trần Công Lên ở xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã làm được. Chính tình yêu quê hương, đất nước, tấm lòng yêu quý người nông dân là động lực giúp ông gắn bó với công tác này.

Thuận Tâm

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu