00:32 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thuê người đi đăng kiểm hộ

21:50 17/03/2023

(THPL) - Không có thời gian hoặc không đủ kiên nhẫn chờ đợi để đăng kiểm xe, nhiều chủ ô tô không ngần ngại bỏ ra 1-2 triệu đồng/xe để thuê người đăng kiểm hộ. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro mà chủ xe chưa lường trước hết được.

Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh chỉ còn 10/19 và ở Hà Nội chỉ còn 15/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng, tăng áp lực lên các trung tâm kiểm định đang mở, nhất là trong bối cảnh thiếu nhân sự. 

Trước tình trạng quá tải các trung tâm đăng kiểm đã khiến chủ ô tô phải xếp hàng cả ngày, thậm chí vài ngày, mới tới lượt, trong khi yêu cầu công việc của nhiều người không cho phép nghỉ nhiều trong giờ hành chính nên đã dẫn đến nở rộ dịch vụ đăng kiểm hộ. 

Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội Facebook và Zalo, gõ từ khoá “đăng kiểm hộ” không khó bắt gặp những mẩu tin đăng kèm số điện thoại thông báo nhận xe đăng kiểm hộ ở bất kỳ địa điểm nào trong khu vực nội thành Hà Nội. Thậm chí, ngay phía trước một số trung tâm đăng kiểm còn có “cò” mời chào nhận đăng kiểm hộ.

Có cung ắt có cầu nên các dịch vụ đăng kiểm thuê đã phát sinh khắp các trang mạng xã hội.

Mức giá được đưa ra từ 1-2 triệu đồng/xe dưới 9 chỗ, từ 1,5 – 5 triệu đồng/xe đối với xe trên 9 chỗ, xe tải, xe khách. Đa số khách hàng sử dụng dịch vụ này có xe ô tô dưới 9 chỗ và có nhu cầu đưa xe đi kiểm định vào các ngày làm việc trong tuần vì không sắp xếp công việc để tự đưa xe đi xếp hàng đăng kiểm được.

Anh M.T.T (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Công việc nhiều, tôi không xin nghỉ được nên quyết định nhờ dịch vụ đưa xe đi đăng kiểm hộ với giá 1,5 triệu đồng/ô tô 5 chỗ. Giá trên tính trọn gói không theo ngày chờ. Đúng 2 hôm sau, người nhận đăng kiểm hộ đưa xe về bàn giao. Lúc đầu tôi cũng lo lắng, tuy nhiên, người đăng kiểm hộ cho phép chụp ảnh căn cước công dân và lúc giao nhận xe nên tôi cũng yên tâm hơn".

Những khách hàng sử dụng dịch vụ đăng kiểm hộ sẽ được người nhận đến tận nhà lấy xe và để lại chiếc xe của họ (có thể là xe máy, ô tô) và cam kết trong khoảng thời gian 1-2 ngày sẽ đưa xe về. Thông thường, người làm dịch vụ sẽ nhận xe từ đêm và chạy về các tỉnh lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định để đăng kiểm nhằm tránh cảnh xếp hàng dài ngày chờ kiểm định ở Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những người làm dịch vụ uy tín cũng xuất hiện một số trường hợp bán nốt xếp hàng chờ kiểm định “ảo” nhằm lừa gạt người có nhu cầu. 

Anh N.T (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Cách đây mấy hôm, ô tô của anh chỉ còn 1 ngày nữa hết hạn kiểm định, đọc được thông tin trên facebook có người bán lại phiếu xếp “nốt” đăng kiểm nên anh tìm hỏi, mua với giá 800 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi cầm vé đến trung tâm đăng kiểm 2903S (Lê Quang Đạo) thì không phải mẫu phiếu của đơn vị đăng kiểm này".

"Đây là dịch vụ tự phát, không có sự quản lý của nhà nước, không có hợp đồng dịch vụ hay bất cứ văn bản thỏa thuận có giá trị pháp lý nào, nên khi xảy ra sự cố, việc giải quyết sẽ rất phức tạp, rủi ro đương nhiên về phía chủ xe. Khi đưa cả xe và giấy tờ như vậy cho một người lạ nhận đăng kiểm hộ hoàn toàn có thể xảy ra nguy cơ mất tài sản hoặc TNGT, đặc biệt nếu đó là người không đủ điều kiện để khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Lúc này chủ xe sẽ phải liên đới bồi thường những thiệt hại xảy ra hoặc bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP nếu giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe"- Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng VP luật sư Kết nối cho biết.

Từ đó đưa ra khuyến cáo, để giảm thời gian chờ đợi, các chủ xe nên chủ động kiểm tra và bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội để tránh phải quay đầu đi khắc phục và kiểm định lại lần 2.

Ngoài ra, chủ xe cũng nên chủ động tìm hiểu thông tin về việc đăng ký trực tuyến và tình trạng hoạt động của trung tâm đăng kiểm mà mình định đưa xe đến, để tránh mất thời gian. Nếu có điều kiện, có thể tính đến phương án di chuyển sang các tỉnh khác vắng hơn để kiểm định, giảm tải cho các đơn vị tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu