22:34 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủy điện Hố Hô vi phạm 5 lỗi, bị phạt hơn 115 triệu đồng

15:49 17/11/2016

(THPL) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 lỗi đối với nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh).

Sáng nay 17/11, tại cuộc họp báo Bộ TN&MT, ông Hoàng Văn Bảy - Cục trưởng cục quản lý tài nguyên nước cho biết, sau sự cố xả lũ đã cử đoàn công tác vào kiểm tra về công tác quản lý tài nguyên nước của nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hương Khê, Hà Tĩnh) và phát hiện 5 lỗi vi phạm. Sau đó, Cục quản lý tài nguyên nước đã chuyển hồ sơ sang Thanh tra Bộ TN&MT để ra quyết định xử phạt Thủy điện Hố Hô. Tổng số tiền Bộ TN&MT phạt vi phạm hành chính đối với Thủy điện Hố Hô là hơn 115,5 triệu đồng. 

Thủy điện Hố Hô (Hương Khê, Hà Tĩnh) bị phạt 115,5 triệu đồng vì có 5 hành vi vi phạm về quản lý tài nguyên nước, vi phạm Nghị định của Chính phủ về quản lý tài nguyên nước.

Cụ thể 5 lỗi vi phạm của nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hương Khê, Hà Tĩnh): 

- Thứ nhất, Thủy điện Hố Hô đã thực hiện không đúng quy định về quan trắc, giám sát tài nguyên nước, áp dụng hình thức phạt tiền 17,5 triệu đồng.
- Thứ hai, không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình, phạt tiền 25 triệu đồng.
- Thứ ba, không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình, áp dụng hình thức phạt tiền 35 triệu đồng.
- Thứ tư, không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa theo quy định, áp dụng hình phạt tiền 35 triệu đồng.
- Thứ năm, Thủy điện Hố Hô không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, áp dụng hình thức phạt tiền 3 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 15/10 vừa qua, các tỉnh miền Trung ảnh hưởng mưa lớn và đã trải qua trận lũ lịch sử. Do mưa to nhiều ngày, bên cạnh đó là việc Thuỷ điện Hố Hô (Hương Khê, Hà Tĩnh) bất ngờ xả nước với lưu lượng lớn đã khiến lũ chồng lũ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, Bộ Công thương đã có kết luận, việc xả lũ trong tình huống khẩn cấp như Thủy điện Hố Hô đã làm là phù hợp. 

Đến ngày 17/10, Bộ TN&MT ban hành Quyết định số 2382/QĐ-BTNMT về việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong quản lý, vận hành đối với công trình thủy điện Hố Hô. 

Cụ thể, Thanh tra thực hiện các trách nhiệm quản lý, vận hành hồ chứa theo quy định tại Điều 53 của Luật Tài nguyên nước và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lũ, lụt, ngập úng nhân tạo theo quy định tại Điều 60 của Luật tài nguyên nước. 

Đồng thời, Đoàn Kiểm tra cũng kiểm tra việc tuân thủ các quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đối với công trình Thủy điện Hố Hô và kiểm tra thực địa các công trình và vùng hạ du chịu ảnh hưởng của thủy điện Hố Hô. Việc thanh tra này được thực hiện sau sự cố Thủy điện Hố Hô xả lũ lưu lượng lớn khiến người dân vùng hạ du trở tay không kịp.

Ngày 17/11/2016, Thanh tra Bộ TN&MT cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 lỗi đối với nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hương Khê, Hà Tĩnh), tổng số tiền phạt 115,5 triệu đồng.


Đại Lộc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu