Thương mại Việt Nam - Mỹ tăng gần 170 lần sau 25 năm hợp tác
(THPL) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong vòng 25 năm qua tăng gần 170 lần. Con số này đã chứng tỏ được tiềm năng và những kết quả khả quan giữa hợp tác thương mại giữa hai bên kể từ 1995 đến nay.
Tin liên quan
» Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sụt giảm do dịch bệnh Covid-19
» Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3,3% trong nửa đầu tháng 6
» Tín hiệu khích lệ cho xuất khẩu năm 2020: Nhiều mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD
Trong bối cảnh giao thương khó khăn do COVID-19, đại diện phía Hoa Kỳ và Việt Nam đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình xúc tiến với kỳ vọng biến nguy thành cơ.
Trong 5 tháng đầu năm 2020, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Trong đó, riêng ở chiều xuất khẩu, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nước ta. Cụ thể, 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 25,11 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ 2019 và chiếm 25,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Trong khi đó, ở chiều nhập khẩu, lượng hàng hóa từ Mỹ nhập vào Việt Nam trị giá 6 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 6,2% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Theo báo VTV cho hay, với bối cảnh bình thường mới như hiện nay, các doanh nghiệp chia sẻ họ buộc phải chuyển mình online, linh hoạt trong phương thức và sản phẩm xuất khẩu để có thể đảm bảo doanh số.
Cùng với sự nỗ lực chuyển đổi của các doanh nghiệp trong ngành dệt may, năng lượng, thiết bị điện tử để thích nghi với nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng nhanh chóng tiến hành những cuộc giao thương trực tuyến thay vì xúc tiến thương mại trực tiếp như kế hoạch ban đầu.
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại có kế hoạch tổ chức thêm nhiều các cuộc xúc tiến trực tuyến để các doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu có thêm nhiều đối tác mới tại Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp chưa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành dệt may sẽ có thêm nhiều đơn hàng khẩu trang, bảo hộ y tế để bù đắp thiệt hại.
Theo tạp chí Thị trường TC-TT, theo Tổng cục Hải quan, 25 năm sau khi bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1995-12/7/2020), hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Mỹ có sự tăng trưởng vượt bậc, là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước.
Cụ thể, nếu năm 1995 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước mới dừng ở mức 450 triệu USD thì kết thúc năm 2019, con số này đã đạt mốc gần 76 tỷ USD (đạt 75,72 tỷ USD), gấp khoảng 168 lần so với năm 1995.
Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 61,35 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2018 và chiếm tới 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt là với lĩnh vực dệt may.
Năm ngoái, riêng kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt trị giá 14,85 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2018 và chiếm tới 45,2% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này của cả nước, ưu thế lớn được duy trì suốt nhiều năm.
Ngoài ra, năm 2019, Việt Nam còn có nhiều ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ USD như: điện thoại các loại và linh kiện đạt trị giá 8,9 tỷ USD; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,05 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,06 tỷ USD.
Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch từ thị trường Mỹ trong năm ngoái đạt 14,37 tỷ USD, và chiếm 5,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực từ Mỹ có thể kể đến như: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 4,85 tỷ USD; nhóm mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may, da, giày (bao gồm: bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày) đạt 2,13 tỷ USD.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt