Thương mại song phương Việt Nam - Australia đạt 1,25 tỷ USD trong tháng đầu năm
(THPL) - Những năm gần đây quy mô thương mại song phương Việt Nam - Australia tiếp tục gia tăng mạnh mẽ nhờ khai thác các hiệp định thương mại đa phương. Theo đó, tổng kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và Australia ngay trong tháng 1/2024 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và Australia trong tháng 1/2024 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm 2023 (872 triệu USD) và tăng 10,6% so với tháng 12/2023 (1,13 tỷ USD).
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2024 đạt 521,9 triệu USD, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2023 (381,1 triệu USD) và tăng 31,1% so với tháng 12/2023 (398 triệu USD). Kim ngạch nhập khẩu trong tháng 1/2024 đạt 729 triệu USD, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm 2023 (491,4 triệu USD) và tăng nhẹ 0,3% so với tháng 12/2023 (727 triệu USD).
Đáng chú ý, nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam dù kim ngạch xuất sang Australia còn “khiếm tốn” song đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ như cà phê (+483,3%), sắt thép các loại (+386,7%), giấy và các sản phẩm từ giấy (+165,9%), gạo (+84,9%)… hứa hẹn tiềm năng có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trước những kết quả tích cục trên, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia khẳng định sẽ tiếp tục chủ động nắm bắt cập nhật thông tin thị trường, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của Hiệp định thương mại tự do (AANZFTA, CPTPP, RCEP) thúc đẩy xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Thương vụ sẽ phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại và đơn vị chức năng của Bộ Công Thương triển khai hoạt động hợp tác với đối tác của Australia, đặc biệt Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), tổ chức chương trình làm việc, trao đổi, qua đó xây dựng cơ chế hợp tác song phương, góp phần củng cố và thúc đẩy hợp tác thương mại.
Về phía doanh nghiệp, Thương vụ khuyến cáo, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần nghiên cứu kỹ các thông tin về thị trường, tập trung vào nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, pháp luật nước sở tại... với sản phẩm doanh nghiệp có ý định xuất khẩu. Cùng đó, doanh nghiệp chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là quy định về thành phần hóa chất, chất bảo quản; quan tâm chú ý về thủ tục hải quan, đóng gói để đảm bảo tốt nhất thời gian vận chuyển giúp hàng hóa bảo quản tốt.
Riêng với lĩnh vực nông nghiệp, Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng vùng trồng, vùng nuôi; hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến; thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất, thương mại nông sản.
Mặt khác, chú trọng quản lý chất lượng sản phẩm, đầu tư phát triển nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trên các khía cạnh công nghệ, nhân sự, nhất là chuyên môn về marketing và thị trường. Đặc biệt, Thương vụ cũng khuyến cáo việc xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, xây dựng lòng tin với khách hàng cũng là yếu tố rất quan trọng khi xuất khẩu sang thị trường Australia.
Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu, quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ, không ngừng đa dạng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh tại thị trường Australia.
Tú Linh (T/h)
Tin khác
Thủ tướng nêu vai trò "3 tiên phong", "3 gương mẫu" của lực lượng công an nhân dân
Tây Nguyên đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực vào thị trường quốc tế
Ninh Bình: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép
Phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam làm động lực then chốt đạt mục tiêu nước thu nhập cao
HTX Hồng Phước: Mô hình HTX đa ngành tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao Điện Biên
Hợp tác xã Tân Việt Á: Điểm sáng trong phát triển kinh tế nông nghiệp miền núi Cao Bằng
Liên hoan Ẩm thực và Làng nghề thu hút hơn 30.000 khách, lan tỏa bản sắc Thủ đô
(THPL) - Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025, diễn ra từ ngày 11 đến 14/12/2025 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây...15/12/2025 12:15:54Quy tắc xuất xứ: "Chìa khóa" giúp kim ngạch xuất nhập khẩu Việt đạt kỷ lục 920 tỷ USD
(THPL) - Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam được dự báo có thể đạt mức kỷ lục 920 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế...15/12/2025 10:46:26Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM
(THPL) - Cư dân Tây Bắc TP.HCM đang đếm từng ngày đến sự kiện khởi công Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) kết nối thẳng trung tâm tới khu...15/12/2025 10:09:20Giá trung tâm đạt đỉnh, giới đầu tư đổ về khu Đông săn cơ hội sở hữu bất động sản “chân sóng”
(THPL) - Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, bất động sản khu trung tâm TP.HCM đang tiến sát vùng giá cao nhất lịch sử. Khi quỹ đất ngày càng...15/12/2025 10:22:48

