Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 12,08 tỷ USD
(THPL) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 12,08 tỷ USD tăng 37,68% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2020. Thâm hụt thương mại là 654 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Tin liên quan
- Khu công nghiệp SHI - IP Tam Dương - dự án KCN trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc
Tưng bừng ngày đôi cuối năm với 1 triệu vé bay Vietjet giảm 100%
T&T Group phát động cuộc thi “Sáng tạo Ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025”
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho
Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong 11 tháng qua gồm: Chất dẻo nguyên liệu tăng 263,1%; Hóa chất tăng 166,4%; Cao su tăng 148,5%; Than đá tăng 128,1%. Xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất đạt hơn 1,2 tỷ USD, chiếm khoảng 21% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ; Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng vị trị thứ hai đạt 750 triệu USD giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu các mặt hàng có kim ngạch lớn vẫn duy trì được tốt độ tăng trưởng cao như xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt gần 600 triệu USD tăng 60,4% so với 11 tháng của năm 2020; Xuất khẩu sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép và kim loại thường khác đạt 586,7 triệu USD tăng gần 40% so với cùng kỳ. Xuất khẩu hàng dệt may, sơ xợi dệt các loại, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre cói thảm cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Về nhập khẩu, có 26 trong tổng số 31 nhóm ngành hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng so với năm 2020. Nhập khẩu sắt thép các loại từ Ấn Độ có kim ngạch lớn nhất đạt 1,28 tỷ USD tăng 21,3 % so với cùng kỳ năm trước, riêng mặt hàng này chiếm 20% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ; Nhập khẩu ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng trưởng đột biến so với các năm trước, giá trị nhập khẩu hai nhóm ngành hàng này đạt 550 triệu USD, chiếm gần 10% tổng kim ngạch nhập khẩu. Các mặt hàng khác có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh như kim loại thường tăng 275%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 173%; nhập khẩu quặng và khoáng sản tăng 124%; nhập khẩu bông và giấy các loại đều tăng 124%.
Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu từ Ấn Độ phục vụ cho các ngành sản xuất trong nước.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt, trung bình đạt khoảng 1 tỷ USD/ tháng. Nếu tính riêng trong tháng 11 năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,078 tỷ USD giảm 6,7% so với tháng 10/2021. Giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 527 triệu USD giảm 4% so với tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 551 triệu USD (giảm 9%), thặng dư 24 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam.
Các mặt hàng chính xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn trong tháng 11/2021 gồm: Hóa chất và sản phẩm hóa chất (72,82 triệu USD, tăng 41,8% so với tháng 10/2021); Máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng (71 triệu USD, tăng 31,6% ); Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (62.75 triệu USD, tăng 0,4%); Điện thoại các loại và linh kiện (60,95 triệu USD, giảm 63,4%); Kim loại thường và các sản phẩm khác (52,6 triệu USD, tăng 92,6%); Cao su (21,69 triệu USD giảm 22,3%). Ngoài ra còn có một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao như sản phẩm mây, tre, cói và thảm (đạt 4,1 triệu USD, tăng 228%); giày dép các loại (đạt 6,5 triệu USD tăng 95,8%). Một số mặt hàng giảm mạnh như các mặt hàng nông sản như hàng thủy sản (giảm 30%); điều (giảm 50%); chè (giảm 62,8%), các mặt hàng công nghiệp như than đá (giảm 32%); chất dẻo nguyên liệu (giảm 52%), sản phẩm từ cao su (giảm 51%), điện thoại các loại và linh kiện (giảm 63,4%)
Các mặt hàng chính xuất khẩu từ Ấn Độ sang Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong tháng 11/2021 gồm: Sắt thép và sản phẩm từ sắt thép (128,2 triệu USD giảm 30,7% so với tháng 10/2021, chiếm 24% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam); Đá quý, kim loại quý và sản phẩm (38,8 triệu USD tăng 27,5%); Kim loại thường khác (31,4 triệu USD tăng 1%); Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (29,2 triệu USD, giảm 28,3%); Bông (25,7 triệu USD, tăng 88,3%). Ngoài ra có một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cao như nguyên phụ liệu thuốc lá; hàng rau quả; dầu mỡ động thực vật lần lượt tăng 1000%, 126%, 56%. Một số mặt hàng giảm mạnh như ô tô nguyên chiếc; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại lần lượt giảm 100%, 65%, 30%.
Lưu Kỳ (tổng hợp)
Tin khác
-
Hà Tĩnh: Bắt giữ 2 đối tượng, mua bán hơn 4,5 triệu USD qua biên giới
-
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra xuất hóa đơn điện tử từng lần bán tại cây xăng
-
Nghệ An: Khai mạc Hội chợ xúc tiến Công thương và Sản phẩm làng nghề truyền thống năm 2024
-
Trường Cao đẳng Công nghệ Sài Gòn tổ chức Ngày Hội Thông tin Tuyển sinh – SGT Open Day
-
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất tại Quảng Nam
-
21 năm CEO Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong tại Đảo Ngọc
Kiến tạo không gian sống thoải mái với thiết kế nhà phố thông minh cùng Xây dựng Trường Sinh
(THPL) - Với những ngôi nhà phố, nơi diện tích thường bị hạn chế, việc tối ưu hóa không gian sống không chỉ là một yêu cầu, mà còn là...10/12/2024 15:55:00Người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh hô hấp khi trời chuyển lạnh
(THPL) - Hiện nay, khi mùa lạnh và hanh khô bắt đầu, mọi người dễ gặp phải các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi...10/12/2024 17:17:45Thị trường tàu xe Tết "nóng" từng ngày, nhiều chặng đã hết vé
(THPL) - Còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng thị trường vé tàu, xe, máy bay đang trở nên 'nóng' từng ngày, nhiều...10/12/2024 17:33:29Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn thắp sáng cây thông Noel, khởi động Năm Du lịch 2025
THPL - Ngày 7/12/2024, tại Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, sự kiện Festival Famtrip 2024 và Lễ thắp sáng cây thông Noel do Tập đoàn CEO tổ chức đã...10/12/2024 17:33:55
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024