Thương hiệu Toyota và những "xì căng đan" liên tiếp: Tại sao Fortuner được mệnh danh "Thánh lật "?
(THPL) - Biết kỹ sư Lê Văn Tạch am hiểu chuyên sâu về xe ô tô thương hiệu Toyota, đặc biệt là dòng xe Fortuner, nhiều người hỏi anh rằng, tại sao xe Fortuner khi tham gia giao thông trên đường dễ bị lật? Cũng vì dòng xe này hay bị lật nên từ lâu được nhiều người ví von là “thánh lật”. Kỹ sư Tạch có đôi lời bộc bạch với PV, lý giải cặn kẽ vì sao xe Fortuner hay "chổng vó" lên trời.
Không có lửa, làm sao có khói
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, do xe Fotuner có trọng tâm cao, trong khi chức năng hỗ trợ ổn định xe khi phanh lại rất sơ sài. Ngoài ra, còn một yếu tố nữa là cách bố trí hai xi-lanh giảm chấn ở cầu sau. Hai xi-lanh giảm chấn này được đặt nghiêng so với phương thẳng đứng một góc rất lớn (khoảng gần 40 độ, trong khi lý tưởng là 0 độ). Đầu trên của xi-lanh giảm chấn là cần pít-tông được lắp chặt vào Frame (khung xe) thông qua miếng đệm cao su để giúp cần pít-tông có thể quay dao động trong một góc hẹp nhất định. Còn đầu dưới là thân xi-lanh được gắn vào cầu sau thông qua một bạc cao su, cũng giúp xi-lanh có thể quay dao động trong một góc hẹp nhất định. Như mọi người đều biết, chức năng của xi-lanh giảm chấn là nó dễ rụt lại, nhưng lại khó duỗi ra, để khi xe gặp vật gồ cao trên đường, thì nó giúp bánh xe nhanh chóng co bánh lên và từ từ duỗi bánh ra giúp xe đỡ bị chòng chành.

“Với cách bố trí như trên làm cho hiệu quả giảm chấn kém, khiến xe dễ bị chòng chành. Mặt khác, nó còn khiến cho xi-lanh dễ bị rò rỉ dầu, làm mất tác dụng của giảm chấn và làm tăng nguy cơ lật xe do cần pít tông chuyển động quay, còn xi-lanh thì chuyển động trượt tương đối với cần pít-tông (kiểu cơ cấu CULIT trong cơ học) khi giảm chấn làm việc”. Kỹ sư Tạch phân tích.
Cũng theo kỹ sư Lê Văn Tạch, xi-lanh lúc này sẽ nhanh bị rò rỉ dầu, nếu nó không được lắp đặt trong trạng thái tải trọng tiêu chuẩn. Để lắp được trong trạng thái tải trọng tiêu chuẩn, thì ngay cả trong nhà máy cũng đã không được thực hiện tốt trong thời gian dài...(?!). Qua nghiên cứu thị trường, chúng tôi thấy rằng, "người tiêu dùng mua xe ô tô ở thị trường Việt Nam thường quan tâm tới logo (thương hiệu của xe), mua xe nào đễ bán lại trong tương lai (không bị mất giá), hơn là kiểm tra hệ thống an toàn được trang bị trên xe".
Nhiều tai nạn thương tâm
Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 14/9/2016, trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra một vụ tai nạn giữa xe Fortuner và xe ben chạy cùng chiều.. Hậu quả của vụ tai nạn làm xe ben bị móp nhẹ. trong khi đó, xe Fortuner bị hư hỏng nặng. Trên xe có 3 người, thì có 2 người phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Điều khiến nhiều người thắc mắc, vì sao xe Fortuner va chạm mạnh như vậy, nhưng túi khí không bung ra bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe. Trả lời trên báo chí, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Nhìn mức độ biến dạng của xe như hình ảnh, thì chắc chắn túi khí phải bung ra theo thiết kế. Còn thực tế trong trường hợp này túi khí không bung, khả năng do bị lỗi…?!”. Nói về nguyên nhân gây ra lỗi không bung túi khí, kỹ sư Tạch bình luận: “Nếu trước khi tai nạn, xe vẫn bình thường (không có đèn cảnh báo lỗi airbag) thì lỗi này thuộc về nhà sản xuất”.

Trước đó, ngày 30/6/2016, hãng Toyota thông báo sẽ thu hồi 1,43 triệu xe do lỗi túi khí tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Trung Quốc.
Cung cấp thông tin với PV, kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay: “Trước đây, tôi nhận được phản ánh từ một số người gặp phải trường hợp xe Fortuner của họ bị đâm, người trong xe bị thương nặng, xe bị hỏng nặng nhưng túi khí vẫn không bung. Tôi mong cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ. Nếu có nhiều vụ tai nạn như vụ thế này, mà túi khí không bung, thì phải yêu cầu công ty ô tô Toyota Việt Nam kết hợp điều tra làm rõ và triệu hồi những xe chưa đảm bảo chất lượng về hệ thống túi khí để khắc phục, giúp những người ngồi trong xe được an toàn hơn khi chẳng may xe gặp nạn”.
Vào hồi 21h ngày 3/11/2016, tại thành phố Lạng Sơn xảy một vụ tai nạn thảm khốc giữa xe Toyota Fortuner và xe tải chở đá. Mặc dù túi khí trên chiếc xe Toyota Fortuner đã bung, nhưng người tài xế vẫn tử vong tại chỗ. Ở hiện trường, phần đầu xe Toyota Fortuner dập nát toàn bộ, khoang lái biến dạng. Nhìn từ vụ án tai nạn giao thông này, nhiều người cho rằng, phần kết cấu của thân xe Fotuner không đủ cứng để bảo vệ tính mạng người điều khiển phương tiện.
Nhóm PVCN
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

