Thương hiệu nước mắm Ninh Cơ - tinh hoa từ biển cả
(THPL) - Nước mắm Ninh Cơ là sản phẩm nước mắm truyền thống nổi tiếng của người dân thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Đây là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 4 sao đầu tiên ở tỉnh Nam Định, được công nhận vào năm 2019, do Công ty Cổ phần Chế biến hải sản Nam Định sản xuất từ nguồn cá tươi được ngư dân khai thác, đánh bắt trực tiếp từ biển.
Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng quê Hải Hậu, ngay từ nhỏ ông Mai Đức Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến hải sản Nam Định đã nhớ như in nghề sản xuất nước mắm truyền thống với các quy trình sản xuất, công thức, nguyên liệu để tạo ra những giọt nước mắm mang đậm tinh hoa của biển cả. Đến nay đã ngoài 60 tuổi, với 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề chế biến hải sản nên ông Thịnh không bao giờ quên được hương vị của nước mắm cơm.
Theo ông Thịnh, nước mắm Ninh Cơ trong suốt, bảo đảm an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng tin dùng. Khi nếm ban đầu sẽ có vị mặn hơi gắt nhưng sau đó sẽ thấy vị ngọt lưu lại, vị ngọt này chính là vị của đạm. Giá trị dinh dưỡng của nước mắm cao do có chứa các acid amin bao gồm cả acid amin không thay thế và thay thế được như: Tryptophan, Leucine, Isoleucine, Lysine, Valine, Methionine, Phenylalanine, Arginine ...
“Nước mắm truyền thống là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Đối với người tiêu dùng, sức khoẻ là quan trọng nhất, chính vì thế họ hiểu rõ được đâu là sản phẩm cần thiết có giá trị mà nó mang lại”, ông Thịnh khẳng định.
Bên cạnh đó, Công ty có hơn 500 bể ủ với thể tích 5 - 7m3/bể. Nguyên liệu chính của nước mắm Ninh Cơ là cá tươi và muối trắng được lựa chọn kỹ càng. Cá thì phải tươi, sạch và phải chọn cá vào thời điểm béo nhất. Khi sử dụng muối làm nguyên liệu ướp cá là muối sạch và hạt khô, chắc, đủ mặn; muối được mua về cất vào kho từ 2 đến 3 tháng để bay hơi hết tạp chất rồi mới đưa vào sử dụng ướp cá.
Ông Thịnh chia sẻ, để tạo ra được sản xuất nước mắm truyền thống đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt, đúng trình tự và thời gian; cũng như điều kiện bảo quản, ngâm ủ, nén đảo, chắt lọc. Thời gian ủ thường kéo dài từ 18 - 20 tháng.
Ông Thịnh bày tỏ: “Sau một thời gian ngâm ủ, nén đảo, phơi nắng thì nước mắm sẽ có màu từ vàng rơm đến cánh gián nhạt, có mùi thơm đặc trưng của nước mắm nguyên chất, vị đậm đà. Và, có độ đạm cao”.

Để nâng cao vị thế, uy tín và thương hiệu sản phẩm của Công ty ngày một vươn xa hơn trên thị trường. Năm 2017, sản phẩm nước mắm Ninh Cơ được Hội nông dân Việt Nam chứng nhận là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016. Đến năm 2019, sản phẩm nước mắm Ninh Cơ được Hội đồng Tư vấn đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Nam Định xếp hạng sản phẩm OCOP hạng 4 sao.
“Nước mắm Ninh Cơ đã chinh phục được người tiêu dùng từ rất sớm. Đến nay, nước mắm Ninh Cơ cũng đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích buôn bán thực phẩm sạch. Hiện tại, Công ty đã có 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm nước mắm Ninh Cơ để sớm đạt hạng 5 sao, hướng tới xuất khẩu”, ông Mai Đức Thịnh nói.
Nước mắm Ninh Cơ là sản phẩm nước mắm truyền thống do Công ty Cổ phần Chế biến hải sản Nam Định (thành lập năm 1959) sản xuất theo chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm khép kín từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm ra thị trường. Nước mắm Ninh Cơ được kiểm soát kỹ chất lượng, đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quy trình sản xuất (đã có chứng nhận HACCP), được công nhận là sản phẩm trong Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định công nhận là một trong các chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng của tỉnh.
Phương Nhi
Tin khác
Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
Vinh danh nghệ nhân “bàn tay vàng” và phong tặng nghệ nhân quốc gia
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng - Bạc - Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025
Giữ hồn chữ giữa dòng chảy thời đại – cuộc trò chuyện với nhà thư pháp Đỗ Tuấn Hải
Ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri
(THPL) - Ngày 27/12, sự kiện ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri đã diễn ra tại SIHUB -...27/12/2025 16:27:57Hải Phòng triển khai kế hoạch rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã
(THPL) - Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND về việc triển khai rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp...27/12/2025 14:10:13Tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII
(THPL) - Ngày 26/12, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát...27/12/2025 14:06:49Hà Tĩnh thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm với quy mô 40ha
(THPL) - Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Thanh Hưng được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ...27/12/2025 14:02:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN ++ vàng bạc, đá quý và cổ vật Việt Nam 2025 – Nơi văn hoá và giao thương hội tụ
- “Lễ hội mua sắm 2025” – Xúc tiến thương mại tiêu dùng dịp cuối năm
- Đặc sản OCOP "đổ bộ” Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội sắm Tết sớm với...
- Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Kim hoàn – Đá quý PINI Việt Nam: Dấu mốc mới cho ngành kim hoàn – đá quý
- Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cầu nối bảo tồn và nâng tầm tinh hoa nghề...
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
- Việt nam xếp thứ 2 trong Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

