08:23 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu bánh đa Kẻ Xốm: Nức lòng hương vị một vùng quê

10:01 10/03/2023

(THPL) - Vốn nổi tiếng bởi những nghề truyền thống giản dị như: bánh chưng, bánh giày, mỳ gạo… làng cổ Hùng Lô (TP. Việt Trì, Phú Thọ) còn được biết đến nhiều hơn nhờ đặc sản dân dã mang tên bánh đa Kẻ Xốm.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, những người dân trong làng không biết bánh đa Kẻ Xốm có từ bao giờ, chỉ biết rằng khi sinh ra thì tên làng Kẻ Xốm đã gắn liền với nghề làm bánh đa truyền thống nơi đây. Kẻ Xốm chính là tên gọi khác của xã Hùng Lô – một địa danh nổi tiếng bởi những nếp nhà cổ kính, những ngôi đình xưa và nhiều làng nghề truyền thống với các sản phẩm nông nghiệp mang hương vị đặc trưng của mảnh đất cội nguồn. 

Những người dân trong làng không biết bánh đa Kẻ Xốm có từ bao giờ, chỉ biết rằng khi sinh ra thì tên làng Kẻ Xốm đã gắn liền với nghề làm bánh đa truyền thống nơi đây.
Để làm nên những chiếc bánh đa thơm ngon và đẹp mắt, những người thợ lành nghề làng Xốm phải thức khuya dậy sớm để chuẩn bị gạo, xay bột, tráng, nướng và phơi bánh.

Theo lời kể của các nghệ nhân trong làng: Để làm nên những chiếc bánh đa thơm ngon và đẹp mắt những người thợ lành nghề làng Xốm phải thức khuya dậy sớm để chuẩn bị gạo, xay bột, tráng, nướng và phơi bánh. Công đoạn nào cũng cần sự khéo léo, tỉ mỉ cũng như kinh nghiệm. Bánh đa được làm chín bằng hơi nên công đoạn tráng bánh cũng đòi hỏi người thợ phải cẩn trọng để bánh có độ dày, tròn và được rắc vừng đều. Bánh chín là khi bột phồng lên, nếu chưa chín kĩ khi phơi sẽ bị nứt, vỡ…

Cùng với nguyên liệu chính là gạo tẻ và vừng, dụng cụ làm bánh đa cũng khá đơn giản và dễ kiếm gồm: nồi hơi, khuôn để tráng bánh, đoạn tre tròn để cuốn bánh. Khi nướng bánh, người dân làng Xốm thường đốt những viên than củi, khi những viên than này đã bén lửa họ đặt những chiếc bánh đa lên trên chậu than hồng. Một tay cầm bánh, một tay quạt lửa bằng quạt nan.

Không chỉ giúp người dân Hùng Lô có cuộc sống ấm no, nghề làm bánh đa tại đây ngày càng được mọi người ưa chuộng. Giá bán mỗi chiếc bánh đa khoảng 10.000 đến 15.000 đồng/một chiếc.

Dọc theo đường làng đến các ngõ xóm đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những người dân phơi giàng bánh san sát nhau.
Với hương vị đặc trưng riêng, bánh đa Kẻ Xốm được thương lái đem đi tiêu thụ khắp nơi. 

Có dịp về thăm làng cổ Hùng Lô, mới đến đầu làng chúng tôi đã bắt gặp mùi bánh đa dẫn lối vào vùng quê thanh bình này. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những phên bánh đa được phơi theo hàng, lối rất cẩn thận. Dọc theo đường làng đến các ngõ xóm đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những người dân phơi giàng bánh san sát nhau.

Thường thì bánh đa làng Xốm được phơi khô dưới ánh mặt trời trong khoảng 4h-5h nên người dân tại đây thường chọn hôm nào nắng to để làm bánh. Với hương vị đặc trưng riêng, bánh đa Kẻ Xốm được thương lái đem đi tiêu thụ khắp nơi. Thưởng thức bánh đa Kẻ Xốm khi nhâm nhi cùng ly trà xanh mát, du khách sẽ cảm nhận được cái thi vị của cuộc sống. Vị béo của vừng, bùi của dừa, thêm một ngụm trà sẽ thấy được vị ngọt nơi cổ họng mà không phải món ăn nào cũng có được.

Rời Hùng Lô vào những ngày đầu xuân, chúng tôi vẫn mãi lưu luyến khi nhớ tới những ngôi nhà cổ, những phên bánh dài và cả những chiếc bánh đa thơm lừng, giòn tan. Và một điều không thể thiếu trên tay mỗi chúng tôi là một xâu bánh đa mang về Hà Nội làm quà. Và cứ thế, đặc sản bánh đa Kẻ Xốm đã theo biết bao du khách như chúng tôi mà ngày càng đi xa.

Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu