10:37 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thuốc kháng thể đơn dòng mới giúp phòng và điều trị COVID-19

17:59 31/08/2021

(THPL) - Cơ quan quản lý dược phẩm Anh vừa phê duyệt phương pháp điều trị COVID-19 mới, được gắn nhãn hiệu Ronapreve ở Anh và REGEN-COV ở Mỹ, thuốc do tập đoàn dược phẩm Regeneron với Roche phát triển.

Theo báo Tin tức, một số loại kháng thể đơn dòng, bao gồm cả loại REGN-COV của Regeneron Pharmaceuticals, từng được sử dụng điều trị COVID-19 cho cựu Tổng thống Donald Trump, đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Cùng với đó, liệu pháp điều trị của Regeneron (hợp tác với Roche Holding AG) cũng vừa được sự chấp thuận của cơ quan quản lý dược Anh. Liệu pháp này được cung cấp miễn phí tại Mỹ và lượng sử dụng đã tăng vọt trong những tuần gần đây.

Được biết, REGN-COV được cấp phép sử dụng cho người phơi nhiễm với SARS-CoV-2, ngay cả khi chưa có kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo một số nguồn tin, liệu pháp kháng thể đơn dòng trị COVID-19 thú vị nhất có thể là AZD7442 của AstraZeneca, còn được gọi là liệu pháp điều trị Kháng thể Tác dụng kéo dài (LAAB).

Liệu pháp này vừa được Astra báo cáo một số kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối ấn tượng. Sau khi một thử nghiệm trước đó thất bại, AstraZeneca đã khởi động nghiên cứu có tên PROVENT để thử nghiệm một liệu pháp kết hợp hai loại kháng thể đơn dòng ở người, do Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt phát triển và được cấp phép cho công ty vào tháng 6/2020. Thử nghiệm mới nhất cho thấy hiệu quả giảm 77% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng khi sử dụng liệu pháp so với sử dụng giả dược, trong nghiên cứu có trên 5.000 người tham gia.

Điều làm cho loại hỗn hợp kháng thể đơn dòng này trở nên đặc biệt thú vị là hiệu quả kéo dài của nó.

Thuốc kháng thể đơn dòng dạng tiêm REGN-COV2 của Regeneron. Ảnh: Internet

Theo báo VOV cho hay, thuốc kháng thể đơn dòng (mAbs) là các protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm giúp tăng cường phản ứng miễn dịch bằng cách dính với các vị trí cụ thể trên protein gai của SARS-CoV-2 và ngăn không cho virus tấn công các tế bào. Kỹ thuật này đã được phát triển hơn 35 năm trước và gần đây được sử dụng để chống lại virus Ebola. Thuốc kháng thể nên được dùng cho người từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ mắc COVID-19 nặng, bao gồm phụ nữ mang thai; người trên 65 tuổi; người bị suy giảm miễn dịch...

Cơ quan Quản lý sản phẩm trị liệu (TGA) Australia mới đây cũng phê duyệt việc sử dụng thuốc kháng thể Sotrovimab để điều trị bệnh nhân COVID-19. Phương pháp điều trị mới có thể giảm tới 79% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở người lớn mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình.

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine khan hiếm hay những người có tiền sử dị ứng với vaccine, thuốc kháng thể đơn dòng có thể là một giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp điều trị này cũng còn một nhược điểm cần xem xét khi sử dụng rộng rãi đó là quy trình sản xuất thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm, tốn thời gian và tốn kém.

Hiện vẫn chưa rõ ràng chính xác giá của Ronapreve, nhưng ở Ấn Độ, một liều thuốc có giá 566 bảng Anh, mức giá không hề dễ chịu đối với phần lớn người dân thế giới. Tại Mỹ loại thuốc này được cung cấp miễn phí cho người dân như một phần của chương trình do chính phủ tài trợ. Các chuyên gia y tế Anh khuyến nghị loại thuốc này nên dành cho những người dễ bị tổn thương nhất, vì nó có thể có giá 1.000 - 2.000 bảng Anh cho mỗi lần sử dụng.

Linh Chi (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu