Thực phẩm chức năng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị: Quảng cáo lập lờ, lừa dối người bệnh?
(THPL) - Công ty Cổ phần Đông Y Tuệ Đức không thực hiện quảng cáo theo đúng nội dung đã được xác nhận mà cố ý quảng cáo sai nhằm lừa dối khánh hàng.
Tin liên quan
- Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
CSGT Lạng Sơn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển 1,2kg vàng trái phép từ Lào về Việt Nam
Tạm giữ gần 10.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu tại Vĩnh Phúc
Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị là sản phẩm thực phẩm chức năng đã được Cục An toàn thực phẩm cấp số 12086/2014/ATTP-XNCB xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được cấp phép nội dung quảng cáo theo các giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 727/2015/XNQC-ATTP ngày 12/5/2015 và số 1133/2015/XNQC-ATTP ngày 3/7/2015 đối với hình thức quảng cáo trên website, báo chí, biển bảng...
Sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị đang được giới thiệu, quảng cáo trên các trang web www.tueduc.com, www.tueduc.vn, www.hoannguyenvi.com, https://www.facebook.com/TueDucHoanNguyenVi. Qua rà soát các trang web này, chúng tôi nhận thấy nổi lên một số vấn đề vi phạm như sau:
Tại địa chỉ website http://tueduc.vn/san-pham/hoan-nguyen-vi, Công ty Tuệ Đức đã lập lờ, không quảng cáo công dụng của sản phẩm là: Hỗ trợ giảm trào ngược, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày mà chỉ quảng cáo đối tượng sử dụng. Điều này vi phạm quy định tại điểm a Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Bên cạnh đó, pháp luật quy định phải quảng cáo cả tác dụng chính và tác dụng phụ nhưng Công ty đã lờ đi các tác dụng phụ của sản phẩm như tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Ngoài ra, cảnh báo “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” lại được doanh nghiệp tách riêng sang một mục khác. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng nếu không tìm hiểu kỹ.
Công ty Tuệ Đức còn quảng cáo những nội dung gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc khi thông tin: Trong những ngày đầu sử dụng, người dùng có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày. Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp mau lành. Tình trạng sôi bụng và đau có thể khác nhau ở mỗi người tùy theo sức khỏe và mức độ của bệnh. Sau đó niêm mạc dạ dày được tái tạo nhờ việc trung hòa các yếu tố tấn công như acid, dịch mật… Các yếu tố bảo vệ như chất nhầy bảo vệ và hệ miễn dịch được tăng cường. Người dùng ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, giảm stress và trào ngược.
Cục An toàn thực phẩm có ưu ái cho doanh nghiệp?
Trong maket nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận kèm theo Giấy xác nhận số 727/2015/XNQC-ATTP có nội dung “Giảm trào ngược – Khỏe dạ dày”. Theo đánh giá của chuyên gia về quảng cáo thì nội dung này không đúng với bản chất sản phẩm là chỉ “hỗ trợ” và cũng sai hẳn so với câu slogan của sản phẩm được ghi trên nhãn là “Hỗ trợ điều trị trào ngược và viên loét dạ dày”. Đáng lưu ý hơn, Cục An toàn đã cho phép doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng có những tác dụng giống như thuốc: "Trong những ngày đầu sử dụng, có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày. Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp mau lành". Căn cứ vào đâu mà Cục An toàn thực phẩm lại xác nhận như vậy? Chúng tôi sẽ liên hệ với Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông thuộc Cục An toàn thực phẩm để làm rõ.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý vi phạm.
Điều 5. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm 1. Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. 2. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây: a) Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm; b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. 3. Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây: a) Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có); b) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. (Trích Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành mộtsố điều của Luật Quảng cáo) |
Hồng Tuấn
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- Cách chữa đầy bụng cho bé nhanh tại nhà
- Standee chân sắt ngoài trời cản gió
- Mua Rule 1 protein
- Cách chạy quảng cáo google
- Aspalady.com.vn