18:33 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thực phẩm chức năng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị: Quảng cáo lập lờ, lừa dối người bệnh?

15:06 10/01/2017

(THPL) - Công ty Cổ phần Đông Y Tuệ Đức không thực hiện quảng cáo theo đúng nội dung đã được xác nhận mà cố ý quảng cáo sai nhằm lừa dối khánh hàng.

Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị là sản phẩm thực phẩm chức năng đã được Cục An toàn thực phẩm cấp số 12086/2014/ATTP-XNCB xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được cấp phép nội dung quảng cáo theo các giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 727/2015/XNQC-ATTP ngày 12/5/2015 và số 1133/2015/XNQC-ATTP ngày 3/7/2015 đối với hình thức quảng cáo trên website, báo chí, biển bảng...


Thực phẩm chức năng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị.

Sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị đang được giới thiệu, quảng cáo trên các trang web www.tueduc.com, www.tueduc.vn, www.hoannguyenvi.com, https://www.facebook.com/TueDucHoanNguyenVi. Qua rà soát các trang web này, chúng tôi nhận thấy nổi lên một số vấn đề vi phạm như sau:

Tại địa chỉ website http://tueduc.vn/san-pham/hoan-nguyen-vi, Công ty Tuệ Đức đã lập lờ, không quảng cáo công dụng của sản phẩm là: Hỗ trợ giảm trào ngược, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày mà chỉ quảng cáo đối tượng sử dụng. Điều này vi phạm quy định tại điểm a Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Bên cạnh đó, pháp luật quy định phải quảng cáo cả tác dụng chính và tác dụng phụ nhưng Công ty đã lờ đi các tác dụng phụ của sản phẩm như tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Ngoài ra, cảnh báo “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” lại được doanh nghiệp tách riêng sang một mục khác. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng nếu không tìm hiểu kỹ.

Công ty Tuệ Đức còn quảng cáo những nội dung gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc khi thông tin: Trong những ngày đầu sử dụng, người dùng có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày. Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp mau lành. Tình trạng sôi bụng và đau có thể khác nhau ở mỗi người tùy theo sức khỏe và mức độ của bệnh. Sau đó niêm mạc dạ dày được tái tạo nhờ việc trung hòa các yếu tố tấn công như acid, dịch mật… Các yếu tố bảo vệ như chất nhầy bảo vệ và hệ miễn dịch được tăng cường. Người dùng ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, giảm stress và trào ngược.

Cục An toàn thực phẩm có ưu ái cho doanh nghiệp?

Trong maket nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận kèm theo Giấy xác nhận số 727/2015/XNQC-ATTP có nội dung “Giảm trào ngược – Khỏe dạ dày”. Theo đánh giá của chuyên gia về quảng cáo thì nội dung này không đúng với bản chất sản phẩm là chỉ “hỗ trợ” và cũng sai hẳn so với câu slogan của sản phẩm được ghi trên nhãn là “Hỗ trợ điều trị trào ngược và viên loét dạ dày”. Đáng lưu ý hơn, Cục An toàn đã cho phép doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng có những tác dụng giống như thuốc: "Trong những ngày đầu sử dụng, có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày. Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp mau lành". Căn cứ vào đâu mà Cục An toàn thực phẩm lại xác nhận như vậy? Chúng tôi sẽ liên hệ với Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông thuộc Cục An toàn thực phẩm để làm rõ.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý vi phạm.

Điều 5. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm

1. Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

2. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây:

a) Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;

b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

3. Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:

a) Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

b) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

(Trích Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành mộtsố điều của Luật Quảng cáo)

Hồng Tuấn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu