Thực phẩm chức năng Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị: Quảng cáo lập lờ, lừa dối người bệnh?
(THPL) - Công ty Cổ phần Đông Y Tuệ Đức không thực hiện quảng cáo theo đúng nội dung đã được xác nhận mà cố ý quảng cáo sai nhằm lừa dối khánh hàng.
Tin liên quan
- Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Sàn TMĐT cần có trách nhiệm trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 212 kg pháo hoa qua biên giới
Quảng Ninh: Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Nam
Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị là sản phẩm thực phẩm chức năng đã được Cục An toàn thực phẩm cấp số 12086/2014/ATTP-XNCB xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được cấp phép nội dung quảng cáo theo các giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 727/2015/XNQC-ATTP ngày 12/5/2015 và số 1133/2015/XNQC-ATTP ngày 3/7/2015 đối với hình thức quảng cáo trên website, báo chí, biển bảng...
Sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị đang được giới thiệu, quảng cáo trên các trang web www.tueduc.com, www.tueduc.vn, www.hoannguyenvi.com, https://www.facebook.com/TueDucHoanNguyenVi. Qua rà soát các trang web này, chúng tôi nhận thấy nổi lên một số vấn đề vi phạm như sau:
Tại địa chỉ website http://tueduc.vn/san-pham/hoan-nguyen-vi, Công ty Tuệ Đức đã lập lờ, không quảng cáo công dụng của sản phẩm là: Hỗ trợ giảm trào ngược, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày mà chỉ quảng cáo đối tượng sử dụng. Điều này vi phạm quy định tại điểm a Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Bên cạnh đó, pháp luật quy định phải quảng cáo cả tác dụng chính và tác dụng phụ nhưng Công ty đã lờ đi các tác dụng phụ của sản phẩm như tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Ngoài ra, cảnh báo “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” lại được doanh nghiệp tách riêng sang một mục khác. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng nếu không tìm hiểu kỹ.
Công ty Tuệ Đức còn quảng cáo những nội dung gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc khi thông tin: Trong những ngày đầu sử dụng, người dùng có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày. Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp mau lành. Tình trạng sôi bụng và đau có thể khác nhau ở mỗi người tùy theo sức khỏe và mức độ của bệnh. Sau đó niêm mạc dạ dày được tái tạo nhờ việc trung hòa các yếu tố tấn công như acid, dịch mật… Các yếu tố bảo vệ như chất nhầy bảo vệ và hệ miễn dịch được tăng cường. Người dùng ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, giảm stress và trào ngược.
Cục An toàn thực phẩm có ưu ái cho doanh nghiệp?
Trong maket nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận kèm theo Giấy xác nhận số 727/2015/XNQC-ATTP có nội dung “Giảm trào ngược – Khỏe dạ dày”. Theo đánh giá của chuyên gia về quảng cáo thì nội dung này không đúng với bản chất sản phẩm là chỉ “hỗ trợ” và cũng sai hẳn so với câu slogan của sản phẩm được ghi trên nhãn là “Hỗ trợ điều trị trào ngược và viên loét dạ dày”. Đáng lưu ý hơn, Cục An toàn đã cho phép doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng có những tác dụng giống như thuốc: "Trong những ngày đầu sử dụng, có thể xuất hiện tình trạng sôi bụng và cảm giác đau. Sôi bụng là dấu hiệu của việc tiêu thực, tăng cường chuyển hóa thức ăn, giúp giảm áp lực cho dạ dày. Đau là do sản phẩm đang giúp cơ thể thải độc tố, làm sạch và làm se vết thương, giúp mau lành". Căn cứ vào đâu mà Cục An toàn thực phẩm lại xác nhận như vậy? Chúng tôi sẽ liên hệ với Phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông thuộc Cục An toàn thực phẩm để làm rõ.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý vi phạm.
Điều 5. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm 1. Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. 2. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây: a) Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm; b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. 3. Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây: a) Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có); b) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. (Trích Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành mộtsố điều của Luật Quảng cáo) |
Hồng Tuấn
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Nhà Nhà yến Hồng Nhung uy tín
- Cách chữa đầy bụng cho bé nhanh tại nhà
- Standee chân sắt ngoài trời cản gió
- Mua Rule 1 protein
- Cách chạy quảng cáo google