Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Kỳ 1: Nhiều dấu hiệu vi phạm quảng cáo?
(THPL) - Nhiều nội dung giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Hoàng Thống Phong không đúng với nội dung được xác nhận quảng cáo cũng như các quy định của pháp luật hiện hành.
Tin liên quan
- Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Hoàng Thống Phong là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế công bố theo số 38308/2017/ATTP-XNCB ngày 18 tháng 10 năm 2017. Sản phẩm này đã được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu ngày 29 tháng 11 năm 2017. Trên trang web http://hoangthongphong.vn, nhiều nội dung giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Hoàng Thống Phong không đúng với nội dung được xác nhận quảng cáo cũng như các quy định của pháp luật hiện hành.
Quảng cáo không đúng công dụng được cấp phép
Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong được quảng cáo là sản phẩm “giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút, giảm nồng độ axit uric trong máu, giảm sưng đau do gút, đồng thời ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do bệnh như: suy thận, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim...”. Tuy nhiên, công dụng của sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm cấp phép chỉ là: Hỗ trợ giúp tăng cường chức năng gan thận, giúp giảm nồng độ acid uric máy; hỗ trợ giảm triệu chứng do viêm gút, giúp giảm nguy cơ cơn gút cấp tái phát.
Quảng cáo sai đối tượng sử dụng
Sản phẩm thực phẩm BVSK Hoàng Thống Phong chỉ được dùng cho người mắc bệnh gút cấp, mạn tính, acid uric máu cao. Thế nhưng trên trang web http://hoangthongphong.vn, sản phẩm này được giới thiệu là: Thích hợp sử dụng cho các đối tượng có nguy cơ mắc gút như béo phì, nam giới tuổi trung niên thường xuyên uống bia, rượu; người ít vận động, mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa...
Quảng cáo thành phần của sản phẩm
Tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo một hành vi mới là: Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm.
Trên trang web http://hoangthongphong.vn, thành phần của sản phẩm Hoàng Thống Phong đã được liệt kê công dụng gồm: Trạch tả, Nhọ nồi, Ba kích, Hạ khô thảo, Thổ phục linh, Nhàu, Hoàng bá. Việc liệt kê này không nhằm ngoài mục đích chứng minh công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, theo cuốn sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS, TS Đỗ Tất Lợi và cuốn Danh lục cây thuốc Việt Nam của Viện Dược liệu, việc mô tả công dụng nhiều thành phần trong sản phẩm Hoàng Thống Phong là không đúng. Chúng tôi sẽ làm rõ nội dung này trong bài viết khác.
Quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh?!
Không những giới thiệu, quảng cáo sai công dụng, đối tượng sử dụng của sản phẩm, Hoàng Thống Phong được quảng cáo khiến người tiếp nhận quảng cáo hiểu nhầm sản phẩm này là thuốc chữa bệnh hoặc có tác dụng chữa bệnh. Các nội dung quảng cáo sai phép là: Hoàng Thống Phong là sản phẩm từ thảo dược giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi những cơn đau do gút cũng như phòng ngừa tái phát các cơn gút cấp sau 1 đợt sử dụng từ 3 đến 6 tháng. Hay sai phép tại banner quảng cáo: Mọi nỗi lo về nồng độ axit uric tăng cao vượt ngưỡng cho phép, cơn gút cấp tấn công, đau đớn do gút và biến chứng của bạn sẽ sớm chấm dứt sau vài tuần sử dụng Hoàng Thống Phong 6-9 viên/ ngày. Bạn sẽ thấy: Cơn đau do gút giảm dần, chỉ số axit uric về ngưỡng cho phép và sinh hoạt bình thường. Chỉ sau một thời gian sử dụng Hoàng Thống Phong, bạn sẽ không còn "mất ăn, mất ngủ" vì bệnh gút!
Không những thế, chủ thể quảng cáo còn liều lĩnh giới thiệu kinh nghiệm sử dụng sản phẩm của người bệnh trong mục Lắng nghe kinh nghiệm của những người đã điều trị bệnh gút thành công. Mô típ chung của nội dung quảng cáo là người bị bệnh gút sử dụng Hoàng Thống Phong một thời gian thì bệnh gút đã thuyên giảm, các triệu chứng của căn bệnh hầu như không còn nữa.
Ngoài ra, chủ thể quản lý sử dụng trang web còn không ngần ngại so sánh công dụng, hiệu quả của Hoàng Thống Phong với phác đồ điều trị bệnh gút tại bệnh viện Việt Xô. Một bệnh nhân được ghi là Đặng Xuân Hoan (thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) sau khi dùng thuốc theo đơn của bác sĩ tại bệnh viện Việt Xô nhưng thỉnh thoảng bệnh tái phát trở lại, một năm cũng phải bị vài ba lần như vậy. Hơn nữa, uống thuốc giảm đau (colchicin) bệnh nhân bị tiêu chảy, dùng thuốc giảm nồng độ axit uric (allopurinol) thì lại mẩn ngứa khắp người. Bệnh nhân không dám sử dụng thuốc tây kéo dài và chỉ uống colchicin khi bị sưng viêm. Tuy nhiên, khi bệnh nhân dùng Hoàng Thống Phong thì thấy ăn ngủ tốt, chức năng gan, thận được cải thiện và không gặp tác dụng phụ; sức khỏe trở lại bình thường. Việc quảng cáo như vậy có dấu hiệu vi phạm điều cấm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo?
Hoàng Thống Phong có thực sự hiệu quả như lời quảng cáo hay chỉ là những nội dung sai phạm nhằm lừa dối người tiêu dùng? Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm các vi phạm này.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- niềng răng invisalign có nhổ răng không
- Công ty sản xuất tvc Fame Media
- cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả
- https://thicongbienquangcao.vn/