21:21 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thúc đẩy tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, “cứu cánh” cho nền kinh tế

13:32 10/03/2023

(THPL) - Trong bối cảnh hầu hết các nền kinh tế bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19, khủng hoảng toàn cầu và đối mặt với tình trạng suy giảm trong năm 2023. Một số chuyên gia kinh tế nhận định, thúc đẩy tiêu dùng được xem là “cứu cánh”, là nhiệm vụ quan trọng lúc này.

Hiện nay, không chỉ nông, thủy sản mà nhiều ngành nghề khác cũng cần đẩy mạnh xúc tiến, đa dạng hóa các thị trường để đưa hàng Việt xuất khẩu đến nhiều nước nhất có thể trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang gặp khó. Cùng với thúc đẩy mở rộng kênh xuất khẩu, việc đánh thức tiềm năng thị trường nội địa với gần 100 triệu người tiêu dùng cũng là cách để doanh nghiệp đa dạng doanh thu.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận, trong lúc các trụ cột tăng trưởng như: xuất khẩu gặp khó; đầu tư cần thời gian để lan tỏa, việc thúc đẩy trụ cột tiêu dùng sẽ sớm tạo ra bệ đỡ cho tăng trưởng, nhờ lợi thế thị trường tiêu dùng nội địa trăm triệu dân.

"Sức mua của thị trường nội địa vẫn còn, như vậy các trung tâm kinh tế lớn của các đô thị lớn của Việt Nam sẽ có vai trò rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng của cả nước, vì vậy cần đảm bảo thị trường thông thoáng, môi trường kinh doanh ổn định, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh", ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Cao cấp Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam nhận định.

Thúc đẩy tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, “cứu cánh” cho nền kinh tế. Ảnh minh hoạ

Theo đánh giá từ các nhà chuyên môn, ngay từ thời điểm đầu năm, Chính phủ đã có những quyết sách kịp thời như giảm thuế, phí để hỗ trợ nền kinh tế. Tại Tp Hồ Chí Minh, trong các hội nghị đối thoại doanh nghiệp gần đây, lãnh đạo chính quyền địa phương này cũng đã nhiều lần nhấn mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, sớm có giải pháp chủ động từ phía thành phố để khắc phục bất cập về hạ tầng, cảng hàng không, góp phần thúc đẩy dịch vụ tiêu dùng.

Trong khi đó, để thúc đẩy thị trường trong nước, ngành Công Thương cũng ưu tiên tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa. Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường.

Trước đó, “Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023” được tổ chức ngay trong đầu tháng 2/2023 với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại hội nghị, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, đẩy mạnh sức mua trong nước, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam. Đồng thời, chú trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống phân phối ở vùng nông thôn, miền núi để đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn; kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với hiện đại, khai thác hiệu quả thị trường 100 triệu dân trong nước còn nhiều tiềm năng.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu