Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững: Chung tay kiến tạo “kỷ nguyên xanh” cho Việt Nam
(THPL) - Tối 27/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và nhiều đơn vị liên quan tổ chức Chương trình và Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững” với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”. Sự kiện là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.
Tiêu dùng bền vững - Động lực kiến tạo nền kinh tế xanh
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nguồn tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững đã trở thành ưu tiên cấp thiết không chỉ của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tiêu dùng bền vững không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành một lối sống, một tư duy cần được nhân rộng trong toàn xã hội. Hành vi mua sắm có trách nhiệm của người tiêu dùng sẽ là lực đẩy quan trọng, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất, hướng tới sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Từ đó, hình thành một vòng tuần hoàn tích cực giữa sản xuất và tiêu dùng, kiến tạo nên một “kỷ nguyên xanh” thực sự.
Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Trong đó, tập trung vào các trụ cột chính, gồm: hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; thúc đẩy thị trường sản phẩm xanh, kết nối cung, cầu, xây dựng các tiêu chí, nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm bền vững và đặc biệt là triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng.
Triển lãm lần này được xem là minh chứng sinh động cho những nỗ lực của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và toàn xã hội trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Truyền thông và chính sách: Cầu nối giữa nhận thức và hành động
Ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - cho biết, sản xuất và tiêu dùng bền vững không chỉ là yêu cầu để bảo vệ môi trường, mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Theo ông Hùng, để thúc đẩy hiệu quả quá trình này, cần sự chung tay từ cả nhà sản xuất, người tiêu dùng và các cơ quan truyền thông. Đài Tiếng nói Việt Nam cam kết không chỉ đồng hành trong việc đưa tin mà còn chủ động “xanh hóa” nội dung, lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng về đổi mới sáng tạo xanh, kinh tế tuần hoàn, sản xuất thân thiện với môi trường.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - ông Tạ Đình Thi - đánh giá cao vai trò của Triển lãm như một diễn đàn kết nối giữa chính sách và thực tiễn. Ông nhấn mạnh, các bộ, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh thực thi chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bền vững, đồng thời siết chặt kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo minh bạch và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tăng cường đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ xanh; xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.
Người tiêu dùng - Nhân tố then chốt kiến tạo thị trường xanh
Theo Ban Tổ chức, sản xuất, tiêu dùng bền vững không thể tách rời đổi mới sáng tạo. Tư duy mới, công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới là chìa khóa để Việt Nam bứt phá trong hành trình tăng trưởng xanh. Xuyên suốt trong hành trình này, người tiêu dùng ngày càng thể hiện rõ vai trò và ảnh hưởng quyết định đến sự thành công và là nhân tố chính tạo động lực tích cực cho toàn bộ chuỗi giá trị.

Người tiêu dùng không còn là người đi sau, mà chính là người dẫn đường, bằng những lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi mô hình sản xuất, hướng tới phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, chương trình 2025 đề ra mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững trong cộng đồng, thông qua các hành động đồng bộ từ xây dựng chính sách, giáo dục, truyền thông đến mở rộng thị trường và áp dụng công nghệ.
Chung tay vì một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn
Kết thúc sự kiện, lãnh đạo Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất và kinh doanh bền vững, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững.
Chương trình “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững năm 2025” không chỉ là một sự kiện truyền thông mà còn là lời hiệu triệu mạnh mẽ, kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội nhằm chung tay kiến tạo một tương lai xanh, sạch và bền vững cho thế hệ mai sau.
Đỗ Khuyến
Tin khác
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Bộ Công Thương và IEA triển khai hợp tác chiến lược về an ninh năng lượng
Bão Whipha đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 năm 2025
Cục trưởng CSGT nhận hơn 100 phản ánh trong ngày đầu tiên công khai số điện thoại
Cuối năm 2025, dự kiến vận hành thử nghiệm sàn giao dịch carbon
Kết nối hợp tác giữa Việt Nam với Bỉ và EU thông qua doanh nghiệp
Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream
(THPL) - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi hai kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream. Đây là hàng giả, chỉ số SPF thực tế chỉ 4,2-26,6% (thấp hơn...18/07/2025 19:56:15Tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế
(THPL) - Nhằm tìm kiếm giải pháp toàn diện để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu cho các loại trái cây nhiệt đới chủ lực, sáng 18/7,...18/07/2025 22:05:50Bộ Công Thương ban hành công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông
(THPL) - Trước tin áp thấp nhiệt đới đang vào Biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão, Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện 5305/CĐ-BCT...18/07/2025 19:27:54Can dự vào các gói đấu thầu, 8 đối tượng bị tạm giữ hình sự
(TH&PL) - Ngày 17/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Lệnh tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng có liên quan tới các hoạt...19/07/2025 07:44:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...