15:13 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết, bình ổn thị trường thịt lợn

07:28 07/08/2022

(THPL) - Phát huy hiệu quả, nhân rộng các chuỗi thịt lợn an toàn không chỉ bảo đảm nguồn cung cho thị trường, mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng, hướng tới một nền chăn nuôi bền vững.

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước giá thịt lợn hơi tăng cao, khoảng 70.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do nhu cầu của các nhà hàng, quán ăn, du lịch phát triển trở lại. Bên cạnh đó do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao cộng các chi phí khác nên nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã không tiếp tục chăn nuôi, dẫn đến giảm nguồn cung thịt lợn.

Theo ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (huyện Quốc Oai) cho biết, hiện giá thịt lợn hơi tăng mạnh, trang trại đã bán với giá 72.000 đồng/kg. Nhưng do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nên trang trại vẫn không có lãi, thậm chí là còn thua lỗ.

Theo ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long (huyện Thanh Oai) cho biết, trước thực trạng chi phí chăn nuôi lợn tăng cao và nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn, để bảo đảm nguồn cung trên thị trường các trang trại cần chủ động phối trộn thức ăn để giảm chi phí đầu vào. Đặc biệt cần hướng tới chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học. Bên cạnh đó, thành phố cần có chính sách hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật… để các trang trại chăn nuôi mở rộng quy mô sản xuất, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư. Như vậy vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh vừa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết, bình ổn thị trường thịt lợn. Ảnh: Internet

Liên quan đến chuỗi cung ứng, theo báo Hà Nội mới, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green Nguyễn Văn Chữ cho biết: Để bảo đảm nguồn cung cho 124 điểm bán thực phẩm sạch tại các quận trên địa bàn Hà Nội và 10 cửa hàng ở một số tỉnh, thành phố, công ty đã ký hợp đồng với hơn 300 trang trại chăn nuôi lợn. Với chuỗi khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, giết mổ, chế biến, tiêu thụ, công ty chủ động được nguồn cung sản phẩm cho khách hàng và giữ giá luôn ở mức ổn định.

Còn ông Nguyễn Hưng Thỉnh, hộ chăn nuôi tham gia chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm thịt lợn sinh học Liên Việt (huyện Phúc Thọ) thông tin: Hiện nay, với quy mô chăn nuôi thường xuyên khoảng 200 con lợn thương phẩm, hằng ngày gia đình ông cung cấp cho thị trường 200kg thịt bảo đảm an toàn thực phẩm với thương hiệu “Thịt lợn sinh học Phúc Thọ”. Với việc sản xuất theo chuỗi liên kết, người chăn nuôi chủ động được thị trường tiêu thụ sản phẩm, không còn tình trạng “được mùa mất giá”.

Báo Chính phủ đưa tin, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, để bảo đảm tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố đạt 1,6-1,8 triệu con, Hà Nội tập trung vào phát triển con giống, bảo đảm mỗi năm sản xuất ra hơn 4 triệu con lợn giống để cung cấp cho người chăn nuôi tái đàn từ nay đến cuối năm. Đồng thời ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các địa phương tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, quy mô lớn khép kín, hướng dẫn người chăn nuôi tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để thay thế một phần thức ăn công nghiệp, giảm chi phí đầu vào.

Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục khuyến khích chăn nuôi lợn theo vùng, xã trọng điểm, xa khu dân cư và tập trung hỗ trợ cho các trang trại chăn nuôi quy mô lớn nằm trong vùng quy hoạch của địa phương. Đồng thời ngành nông nghiệp sẽ tham mưu Thành phố có chính sách hỗ trợ về giống, vaccine... để người chăn nuôi giảm giá thành sản xuất, bảo đảm tổng đàn lợn duy trì ổn định hơn 1,8 triệu con, qua đó chủ động nguồn cung cho thị trường Hà Nội.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu