07:23 ngày 26/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên - Huế: Người dân thu hoạch sớm quýt ngọt Hương Cần

16:42 02/10/2018

(THPL) - Nhiều người dân trồng quýt ở thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) tiến hành thu hoạch sớm do lo ngại lũ về.

Theo báo VnExpress, những ngày này, nhiều hộ dân ở làng Hương Cần (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đang tất bật thu hoạch quýt.

Theo người dân địa phương, quýt Hương Cần là sản vật nổi tiếng, khi chín có vỏ vàng óng và hương vị ngọt thanh, từng được bô lão trong làng dùng để tiến vua triều Nguyễn nên còn gọi là "quýt tiến vua".

quýt ngọt Hương Cần
Nông dân Hương Cần tiến hành thu hoạch vụ quýt trước khi mùa mưa bão đến. Ảnh: Báo Thừa Thiên - Huế

"Thông thường từ tháng 2 quýt cho hoa và cuối tháng 8 âm lịch bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên, những năm gần đây Huế thường xảy ra lũ sớm, lại thêm thủy điện xả lũ nên nhiều vườn quýt bị ngập úng, buộc chúng tôi phải thu hoạch sớm", ông Nguyễn Văn Đạt (60 tuổi) cho hay.

Theo báo Thừa Thiên - Huế, nằm ngay cạnh sông Bồ, vườn quýt của gia đình bà Hồ Thị Mãn với hơn gần 100 gốc quýt có tuổi đời từ 3 - 10 năm. Vụ quýt năm nay, mỗi gốc thu hoạch được từ 30-50kg, bán ra thị trường với mức giá 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Theo thống kê, vùng Hương Cần có gần 100 hộ trồng loại đặc sản này với diện tích khoảng 10ha. Tùy theo gốc ở độ tuổi khác nhau mà cho ra sản lượng từ 30-50kg/gốc, thậm chí hơn thế.

03-6862-1537968382
Nhiều vườn quýt ở Hương Cần quả vẫn còn xanh. Ảnh: Võ Thạnh/báo VnExpress

Theo TTXVN, thời gian tới, ngoài việc mở rộng diện tích, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng hết sức chú trọng tạo dựng và phát triển thương hiệu quýt Hương Cần thông qua việc xây dựng hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quýt.

Mặt khác, tỉnh cần xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, kết hợp hài hòa lợi ích với đời sống kinh tế của người dân trồng quýt. Bên cạnh đó, cần có sự tham gia tích cực của các nhà khoa học trong việc bảo tồn, nhân giống quýt Hương Cần và phát triển các sản phẩm quýt đảm bảo chất lượng.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đưa nguồn gen quýt Hương Cần vào danh mục những gen quý hiếm cần bảo tồn, nhằm bảo tồn nguồn gen để phục vụ cho khai thác, sử dụng có hiệu quả quỹ gen cây trồng. Tỉnh phối hợp với Trường Đại học Nông lâm Huế thực hiện Đề tài "Nghiên cứu sản xuất chế phẩm nano bạc có bổ sung chitosan nhằm ứng dụng bảo quản quả quýt Hương Cần tại Thừa Thiên - Huế" nhằm bảo quản quýt bằng công nghệ cao là giải pháp đột phá, kéo dài thời gian sử dụng, nâng cao giá trị sử dụng và tăng thu nhập cho người nông dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu