19:55 ngày 14/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên - Huế: Người dân kêu cứu vì bãi tập kết cát gây ô nhiễm nghiêm trọng

11:24 11/05/2017

(THPL) - Hơn 3 năm nay, bãi tập kết cát trái phép tại số 372 Bùi Thị Xuân, TP Huế gây ra ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

Bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm

Nhận được phản ánh của người dân phường Thủy Biều và phường Phường Đúc, TP Huế về việc bãi tập kết cát trái phép tại 372 Bùi Thị Xuân (phường Phường Đúc) của Công ty CP Xây dựng 939 gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Công ty xây dựng 939 gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Sáng ngày 10/5, PV Thương hiệu và Pháp luật có mặt tại số 372 Bùi Thị Xuân, theo quan sát trong bãi tập kết cát là các núi cát khổng lồ, xung quanh nước chảy ra lênh láng, chỉ trong vòng khoảng 2 giờ đồng hồ, có đến hàng trăm lượt xe đủ mọi kích cỡ nối đuôi nhau vào bãi “ăn” cát. Trong lúc vận chuyển, cát rơi vãi trên đường gây bụi mù mịt, làm ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Theo giấy phép hoạt động, đây là kho chứa vật liệu xây dựng (cát, sạn, xi măng, sắt thép…) nhưng đúng như người dân phản ánh, trên thực tế đây là bãi tập kết, trung chuyển cát trái phép.

Cát được hút dưới các phà lên thành những ngọn núi trong kho vật liệu.

Bà Võ Thị Hiệp (74 tuổi, nhà sát bên bãi cát) cho biết: "Từ khi bãi cát đi vào hoạt động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình chúng tôi. Hằng ngày, mỗi khi trời nắng xe chở cát đi đến đâu là bụi bay đến đó, gia đình chúng tôi là chịu ảnh hưởng nhiều nhất, ban ngày không dám mở cửa vì mỗi lần mở cửa là bụi bay vào mù mịt”.

“Nhiều lúc họ hút cát lên thành những núi khổng lồ, nước không kịp rút xuống cống là chảy vào nhà gây ngập úng, hệ thống vệ sinh trong sân vườn bị ngập dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng”, bà Hiệp bức xúc.

Bãi tập kết cát vẫn hoạt động dưới sự "thờ ơ" của chính quyền

Được biết, mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì đã kiểm tra đối với hoạt động tại địa điểm này. Đoàn kiểm tra đã có biên bản (trong đó có UBND phường Phường Đúc là thành viên) nêu rõ kho vật liệu “không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, không có giấy phép xây dựng bãi tập kết theo quy định, không có văn bản cam kết bảo vệ môi trường…” và kết luận “đề nghị chủ bãi tập kết chấm dứt hoạt động tập kết bãi vật liệu…”. Tuy nhiên đến nay bãi cát này vẫn còn hoạt động.

Người dân phản ánh Công ty xây dựng 939 hút cát lên khiến nước tràn qua tường gây ngập lụt nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Bình (52 tuổi, trú phường Thủy Biều, TP Huế) lo lắng cho biết: “Gần 1 năm nay gia đình tôi phải sống trong lo sợ vì bức tường của công ty xây dựng 939 trước nhà bị nghiêng, mỗi lần đi đâu về là khóa cửa cẩn thận không bước ra ngoài vì sợ bức tường sập lúc nào không biết, gây nguy hiểm đến tính mạng. Lúc trước, đã có một lần bị nghiêng rồi họ đập xây lại nhưng giờ lại nghiêng hơn trước. Phía sau là sông Hương, lúc trước nhiều người dân ở đây thường xuống để sử dụng nước tắm giặt nhưng từ khi bức tường nghiêng họ sợ nên không dám đi xuống nữa”.

“Hoạt động của máy hút cát, tiếng động cơ phát ra inh ỏi cả ngày cả đêm. Hai, ba giờ sáng dậy là đã nghe tiếng máy nổ ầm ầm không tài nào ngủ được. Ban ngày thì không thể tập trung làm việc, phải đóng khóa kín cửa mới bớt được tiếng ồn từ động cơ”, ông Bình cho hay.

Bức tường bị nghiêng do quá trình hút cát của Công ty đang rình rập tính mạng các hộ dân sinh sống gần đó.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2009 tất cả các bãi cát sạn nằm dọc đường Bùi Thị Xuân đều được xóa sổ hoặc di dời, trả lại môi trường sạch cho khu dân cư. Tuy nhiên, bãi trung chuyển và khai thác cát trái phép “núp bóng” kho vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên hoạt động. Đã nhiều lần người dân ý kiến, phản ánh lên chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật , ông Trần Bá Hồng - Chủ tịch UBMTTQVN phường Phường Đúc cho biết những tâm tư, nguyện vọng của người dân phía chính quyền đã ghi nhận tình hình và đã kiến nghị lên các cấp. UBND phường nhiều lần phối hợp công an phường yêu cầu xe trọng tải lớn không hoạt động, đồng thời nhắc nhở, lập biên bản về việc gây bụi, tiếng ồn.

Về hoạt động của bãi tập kết cát của Công ty CP Xây dựng 939 gây ô nhiễm, người dân phản ánh từ 3 năm nay, việc các xe chạy từng đoàn ra vào bãi chở cát gây bụi bặm khiến cuộc sống của người dân khu vực này đang bị ảnh hưởng nặng nề, hơn nữa nguồn nước nơi đây cũng bị ô nhiễm. UBND phường mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền chấm dứt hoạt động của bãi trung chuyển cát nêu trên để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thời gian tới, địa phương tiếp tục kiến nghị lên cấp trên để giải quyết dứt điểm vấn đề này”, ông Hồng trình bày.

PV Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu