08:41 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên Huế: Dòng sông chết, bốc mùi xú uế "hành" cuộc sống người dân

17:01 22/04/2017

(THPL)- Sông Phổ Lợi chảy qua địa phận xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) là con sông tự nhiên và là một trong con sông đào lớn của tỉnh, nhưng hiện nay đã bị ô nhiễm trầm trọng, hàng trăm hộ dân đã phải sống chung với ô nhiễm hơn 5 năm qua.

Sông Phổ Lợi là một nhánh của sông Hương chạy qua xã Phú Thượng rồi đổ về Thuận An. Sông cũng là nguồn nước mang lại môi trường sinh thái thân thiện, cảnh quan thông thoáng, trong lành tắm mát cho bao con người và cả ruộng vườn xanh tươi tốt nữa.

Dòng sông Phổ Lợi khi xưa nước xanh biết, thường được người dân sử dụng để sinh hoạt và sản xuất, cá tôm nhiều vô kể, tuy nhiên, hiện nay nay con sông này đang bị ô nhiễm trầm trọng do rác thải từ chợ, các khu dân cư đổ ra và dòng sông… đang chết dần.

Rác thải tràn ngập trên con sông, rác tồn đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc

PV đã mục sở thị dọc bờ sông, cảm nhận của chúng tôi là dòng sông đang “hấp hối” bởi nước đục ngầu, sông đầy rác, xác động vật, đồ phế thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Theo ghi nhận, một đoạn sông Phổ Lợi chưa đầy 300m thế nhưng hàng trăm thứ rác thải như vỏ chai nhựa, bịch ny lông, xác động vật,… do nhiều hộ dân thiếu ý thức vứt nổi lềnh bềnh dày đặc trên mặt sông, đã khiến nước sông đổi thành màu đục ngầu. Theo nhiều người dân sinh sống nơi đây, tình trạng này đã xảy ra hơn 5 năm qua, khiến cả con sông bốc lên mùi hôi thối, nhất là vào buổi trưa nắng gắt.

Để hạn chế mùi hôi thối bốc lên, không còn cách nào khác, các hộ dân sống dọc bờ sông luôn phải đeo khẩu trang, thậm chí là phải “nín thở” khi đi ngang nơi này. Nhà luôn đóng kín cửa suốt cả ngày vì không chịu đựng nổi mùi hôi thối bốc lên từ chính dòng sông này.

Sông Phổ Lợi bây giờ đang chết dần, từ nước xanh biết giờ đây thì đục ngầu

Trao đổi với chúng tôi, Anh Nguyễn Văn Duy (37 tuổi, thôn Tây Kỳ Nhơn) cho biết: “Trước đây, khi con sông Phổ Lợi này chưa bị ô nhiễm nước rất trong sạch có thể nhìn thấy cả đáy sông, người dân trong vùng vẫn thường dùng nước sông để sinh hoạt và sản xuất. Cá tôm, ốc hến nơi đây nhiều vô kể bắt một lúc cũng được vài cân. Vậy mà thời gian gần đây sông Phổ Lợi trở lên ô nhiễm ngày càng nặng do nhiều hộ dân thiếu ý thức vứt rác trực tiếp xuống. Những hôm gió mùa thổi mùi hôi từ sông bay vào khu dân cư, khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa vì mùi hôi rất nặng."

Theo anh Duy, nước ô nhiễm quá nên người dân cũng không dám lấy nước để sử dụng cho sinh hoạt cũng như sản xuất vì sợ cây cối bị ảnh hưởng, thậm chí chỉ cần lội nước sông một lúc là sẽ dị ứng da ngay. Với gia đình, mỗi lúc ăn cơm là như một sự tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên từ con sông khiến mọi người trong nhà không ai chịu được.

Nhiều người dân cho biết, đã kiến nghị lên chính quyền nhưng chính quyền vẫn chưa có các biện pháp khắc phục triệt để, mà giờ đây con sông ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng đã ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: “Hiện tại, xã đã có hợp đồng với công nhân thu gom rác là mỗi tháng 5 lần xuống dòng sông thu rác. Ngoài ra, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri với người dân, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con có ý thức trong bảo vệ môi trường, do ý thức người dân còn kém đã khiến con sông ô nhiễm trầm trọng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử phạt đối với các hộ dân vi phạm bảo vệ môi trường và yêu cầu công ty môi trường có những biện pháp để xử lý rác thải tránh tồn đọng”.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu