23:01 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên – Huế: Cổng Ngọ Môn được làm sạch bằng công nghệ hơi nước nóng

11:01 12/04/2019

(THPL) - Với việc sử dụng công nghệ Hơi nước nóng, các chất bẩn, nấm, mốc, ô nhiễm bám trên các bức tường Cổng Ngọ Môn sẽ được làm sạch, loại bỏ hoàn toàn.

Vừa qua Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (HMCC) vừa phối hợp với Karcher - nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ làm sạch thực hiện Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế trong vòng 15 ngày.

Theo tìm hiểu của PV, Ngọ Môn là di tích kiến trúc thời Nguyễn, cổng chính phía nam của Hoàng thành. Ngọ Môn được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833), khi triều Nguyễn tổ chức qui hoạch lại toàn bộ mặt bằng kiến trúc Hoàng thành. Trải qua gần 200 năm tồn tại, di tích trên trong tình trạng bị tổn hại do các chất bẩn, ô nhiễm cũng như sự phát triển sinh học khác như rêu mốc, cây con xâm lấn, làm mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có. Do đó, việchực hiện các phương pháp phục hồi là hết sức cần thiết trong thời điểm này để có thể bảo tồn Ngọ Môn, một hình ảnh tiêu biểu thuộc Quần thể di tích cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới.

Cổng Ngọ Môn được làm sạch bằng công nghệ hơi nước nóng.

Theo đó, Karcher Việt Nam và đội ngũ chuyên gia làm sạch giàu kinh nghiệm đến từ Đức hợp tác cùng HMCC sử dụng công nghệ Hơi nước nóng (steam cleaning) bằng cách sử dụng 1 đầu phun đặc biệt để tạo ra áp lực hơi nước 0.5-1 bar lên bề mặt đá vôi. Lúc này, hệ thống gia nhiệt có thể tạo ra hơi nước với nhiệt độ tối đa khoảng 100°C, (nhiệt độ bình 155°C) để loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học cũng như tiêu diệt chất bẩn ở dưới bề mặt, cư trú sâu hơn bên trong các lỗ đá nhờ vào nhiệt độ cao của nước nóng. Điều này đồng thời sẽ giúp thời gian phát triển trở lại của các tầng sinh học gây hại trở nên chậm hơn.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chia sẻ: “Chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của Karcher trong việc bảo tồn và phục hồi nguyên trạng Cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế, đặc biệt là những đóng góp của đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm của Karcher. Đây là một dự án vô cùng ý nghĩa khi có thể giúp bảo tồn những công trình di tích lịch sử, đồng thời giữ lại giá trị nghệ thuật vốn đã rất lâu đời của một trong những di tích kiến trúc thời Nguyễn trong Quần thể di tích cố đô Huế”.

Được biết, dự án nằm trong chuỗi chương trình Tài trợ văn hóa của tập đoàn Karcher bắt đầu từ năm 1980 giúp bảo tồn các công trình văn hóa, di tích lịch sử, qua đó hướng đến mục tiêu loại bỏ hiện tượng ô nhiễm sinh học trên bề mặt các công trình văn hóa, di tích lịch sử.

Với việc sử dụng Công nghệ Hơi nước nóng làm sạch Cổng Ngọ Môn không những góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể Di tích Cố đô Huế, tạo ra một điểm nhấn mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mà còn thể hiện cam kết của Karcher trong việc hỗ trợ bảo tồn các di sản văn hóa lâu đời tại Việt Nam.

Hoàng Lộc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu