06:21 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thừa Thiên Huế: Cơ sở giết mổ siêu bẩn đang "bức tử" sông Phổ Lợi

17:20 22/04/2017

(THPL) - Trong quá trình giết mổ gia súc, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở thôn Thạch Căn xả trực tiếp chất thải xuống sông, đồng thời chôn nội tạng xung quanh lò mổ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn 6 năm nay.

Thương hiệu và Pháp luật vừa nhận được phản ánh về một lò mổ gia súc tập trung ở thôn Thạch Căn, xã Phú Dương, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi trực tiếp xả chất thải xuống sông trong quá trình giết mổ và chôn nội tạng quanh khu vực lò mổ.

 Lò mổ nằm cạnh con sông, gây ô nhiễm nguồn nước

Lò mổ này đã hoạt động hơn 6 năm nay. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý.

Theo quan sát của PV, lò mổ này được xây dựng khá đơn giản. Bên trong nhà, một bên xây chuồng để nhốt heo và bò, một bên là nền nhà gần bể nước dùng để giết mổ. Phía sau lò mổ là một bể chứa nước thải nằm ngay cạnh con sông Phổ Lợi. Người dân cho biết, sông Phổ Lợi là con sông chính cung cấp nước tưới tiêu cho hàng trăm hecta hoa màu cho xã Phú Dương cũng như một số xã lân cận.

Những hố sâu được chủ cơ sở chôn nội tạng thối

Anh Võ Đức Nhân, người dân sông gần cơ sở giết mổ cho biết: “Từ khi có cơ sở giết mổ này, cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn, lúc nào cũng khóa kín cửa, vì mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà. Lúc trời nắng, nhất là vào buổi trưa thì mùi còn kinh khủng hơn nhiều, có lúc không ăn cơm được. Rạng sáng thì nghe tiếng heo kêu không tài nào ngủ được”.

Theo nhiều người dân nơi đây, sau khi giết mổ xong, nội tạng gia súc và gia cầm cùng nước thải được cơ sở này xả trực tiếp xuống dòng sông Phổ Lợi hoặc đưa vào bể chứa nằm cạnh dòng sông. Ngoài ra, phía sau cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm này có một ống dẫn nước thải và nhiều đường rãnh được đào để xả chất thải trực tiếp xuống sông.

Đường rãnh được đào để xả chất thải trực tiếp ra sông

Bà Trần Thị Sáu cho biết: “Từ ngày cơ sở giết mổ được quy hoạch về đây, ban đầu số lượng gia súc tập kết giết mổ ít, nên mức độ ô nhiễm môi trường còn nhẹ. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, số lượng gia súc, gia cầm bị giết mổ mỗi ngày tăng lên đột biến, nhất là vào đợt trước Tết Nguyên đán vừa rồi, khiến môi trường bị ô nhiễm càng thêm trầm trọng”.

Nghiêm trọng hơn là trong quá trình giết mổ, lò mổ này lại dùng nước được bơm trực tiếp theo đường ống từ dưới sông lên để phục vụ cho việc giết mổ và rửa thịt, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Ngoài ra, chủ lò mổ này còn đào hố xung quanh lò mổ để chôn nội tạng, việc làm này vô hình chung gây ô nhiễm nguồn nước ngày càng nặng thêm khi những mạch nước ngầm dưới hố chạy cùng chất thải nội tạng thối chảy ra sông.

Nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng, có màu đen kịt và hôi thối nồng nặc

Hiện nay, nước của con sông đã chuyển thành màu đen, “Trước đây khi chưa có cơ sở này, con sông nước trong xanh, người dân trong vùng thường xuyên ra đây sinh hoạt. Thế nhưng, sau khi cơ sở này hoạt động, con sông đã bắt đầu chuyển thành màu đen kịt, nhiều người sợ nên không dám sử dụng làm nước sinh hoạt nữa” - Anh Nhân cho biết thêm.

Đặc biệt, thời gian gần đây, do có nhiều người dân phản ánh về mùi hôi thối bốc ra từ bể chứa nên chủ lò mổ đã vớt bèo để bỏ vào nhằm giảm bớt ô nhiễm nhưng tình trạng mùi hôi vẫn không hề giảm. Một số người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy họ can thiệp để xử lý.

Được biết, theo quy định về vệ sinh thú y với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, phải quy hoạch cách biệt với khu dân cư, xa các trang trại chăn nuôi và các nguồn gây ô nhiễm. Thế nhưng, qua quan sát của PV, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại thôn Thạch Căn được xây dựng bên cạnh điểm tập kết rác, và cách khu dân cư thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu hơn 100m. Do đó, tình trạng xả thải chưa qua xử lý từ cơ sở trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý và có những biện pháp giải quyết tốt nhất để người dân xung quanh cơ sở này có cuộc sống bình thường trở lại.

Thiên Trường 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu