21:56 ngày 17/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng yêu cầu VPBank, TPBank tích cực tham gia dự án cao tốc

Tiến Vinh (Ảnh: Tiến Trung) | 08:00 15/11/2024

(THPL) - Ngày 14/11, trong chương trình công tác tại hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai hai dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn.

Thủ tướng đã đi thực địa nắm bắt tình hình triển khai dự án và tặng quà động viên các lực lượng tham gia dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh tại vị trí điểm cuối giai đoạn 1 dự án (xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) và tại hầm số 2-hầm Đông Khê (xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

Tiếp đó, tại UBND huyện Thạch An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng liên quan về 2 dự án và việc triển khai cửa khẩu thông minh với Trung Quốc.

Tối cùng ngày, Thủ tướng tiếp tục kiểm tra thực địa, động viên, tặng quà cán bộ, công nhân viên thi công ca đêm dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (tại xã Bắc Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn). 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai hai Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai hai Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Nhiều kiến nghị gỡ khó cho 2 dự án cao tốc

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng liên quan về 2 dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), lãnh đạo 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã cho biết tình hình thực hiện 2 dự án.

Thông tin về tình hình triển khai dự án, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.

Đến nay, công tác GPMB toàn dự án đạt 87,4km/93,35 km (tương đương 93,6%) trong đó tỉnh Cao Bằng đạt 41,1/41,55 km (tương đương 99%), tỉnh Lạng Sơn đạt 46,3/51,8 km (tương đương 90%).

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công “3 ca 4 kíp”, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA), nhà thầu thi công đã huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm khi các phân đoạn mặt bằng được bàn giao.

Hiện dự án đã giải ngân được 1.429 tỷ đồng các nguồn vốn bao gồm vốn NSNN, vốn nhà đầu tư huy động và 120 tỷ đồng vốn tín dụng.

Dự kiến tổng sản lượng hoàn thành trong năm 2024 là 1.010 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn vốn đạt 2.000 tỷ đồng làm nền tảng cho việc quyết tâm thông tuyến trong năm 2025.

Cho biết về công tác giải phóng mặt bằng, ông Minh nói: “Sau lễ khởi công, tỉnh đã phát động 100 ngày đêm giải phóng mặt bằng, sau đó đã cơ bản hoàn thành. Người dân và bộ máy chính quyền vào cuộc quyết liệt”.

  

Tại khu vực thi công hầm tại xã Thạch An, dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
Tại khu vực thi công hầm tại xã Thạch An, dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Về dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Dự án này có dài 60 km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn.

Tại tỉnh Lạng Sơn, vướng mắc chủ yếu liên quan tới thủ tục đất đai. Tháng 10/2024 vừa qua, tỉnh Lạng Sơn cũng đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB.

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, mặt bằng được địa phương bàn giao 39,9/59,87 km (đạt 67%), phấn đấu đến hết tháng 12/2024 sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Dự án đã huy động 570 nhân sự, 350 đầu xe máy móc thiết bị, triển khai 30 mũi thi công theo các phân đoạn mặt bằng được bàn giao.

Đến nay, dự án đã giải ngân 690 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà đầu tư huy động.

Dự kiến tổng sản lượng hoàn thành trong năm 2024 là 595 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn vốn (bao gồm GPMB) đạt 1.450 tỷ đồng. Giữa tháng 10, DNDA cùng các nhà thầu cùng phát động phong trào thi đua 100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cũng tại buổi làm việc, liên danh nhà đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2024 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tăng tỷ lệ vốn NSNN hỗ trợ lên tối đa 70% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 106/2023/QH15.

Thống nhất đầu tư giai đoạn 2 toàn tuyến theo hình thức PPP, đồng thời áp dụng cơ chế tương tự như giai đoạn 1: Vốn NSNN hỗ trợ 70% tổng mức đầu tư; Lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu; Cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản; Hỗ trợ vốn vay ưu đãi…

Bên cạnh đó, sớm giải quyết việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (theo nghị quyết 106/2023/QH15 ngày 23/11/2023). UBND tỉnh Cao Bằng đã trình từ tháng 12/2023, Hội đồng thẩm định liên ngành thông qua từ tháng 7/2024 và trình Thủ tướng phê duyệt từ 15/8/2024 đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt dẫn đến vướng mắc việc giải ngân nguồn vốn tín dụng.

Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, người lao động trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, người lao động trên công trường dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Đối với dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, đề nghị thống nhất điều chỉnh tăng tỷ lệ vốn NSNN tham gia dự án lên tới 70% TMĐT để tăng tính khả thi phương án tài chính (tương tự dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cùng đi qua khu vực có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023.

Kiến nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội bổ sung quy định cho phép vốn nhà nước tham gia, hỗ trợ trong giai đoạn khai thác đối với dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm luật PPP ban hành, bị sụt giảm doanh thu do những nguyên nhân khách quan, trong đó có dự án cao tổc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần báo cáo kiến nghị chính phủ, các bộ, ngành trung ương hỗ trợ vốn ngân sách trung ương 4.600 tỷ đồng cho dự án. Điều này tạo cơ sở để ngân hàng TPBank xác định thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng.

Thủ tướng nhất trí triển khai ngay giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2026 theo hình thức PPP với 4 làn hoàn chỉnh;
Thủ tướng nhất trí triển khai ngay giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2026 theo hình thức PPP với 4 làn hoàn chỉnh;

Thủ tướng yêu cầu 2 ngân hàng tích cực tham gia dự án

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, ngân hàng, doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các chủ thể có liên quan (các bộ ngành, 2 địa phương) tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần "chỉ bàn làm không bàn lùi", thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó làm, nếu không làm thì đứng sang một bên để người khác làm.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, lực lượng quân đội, công an, người dân, thanh niên, phụ nữ… phải cùng vào cuộc, tham gia, không để các chủ đầu tư, nhà thầu cô đơn trên công trường.

Cho ý kiến giải quyết các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hoàn thành 2 dự án trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, đời sống người dân và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng yêu cầu thần tốc hoàn thành 2 dự án trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu thần tốc hoàn thành 2 dự án trong năm 2025.

 Thủ tướng nhất trí triển khai ngay giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh trong năm 2026 theo hình thức PPP với 4 làn hoàn chỉnh; đồng thời cần đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật hiện hành.

Thủ tướng nêu rõ: "Phải đột phá về hạ tầng thì mới có thể tăng trưởng kinh tế 2 con số mỗi năm, mới hoàn thành được 2 mục tiêu 100 năm đã đề ra".

Về nguồn vốn tín dụng cho 2 dự án, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) tích cực tham gia 2 dự án với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân; giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, lãnh đạo Bộ Tài chính, NHNN, Bộ Giao thông vận tải làm việc với 2 ngân hàng và các doanh nghiệp liên quan ngay trong tháng 11/2024 để giải quyết các vấn đề liên quan, triển khai các công việc cụ thể.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.

*Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Với tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước (NSNN) chiếm tỷ lệ 69,43%, tương đương 9.800 tỷ đồng, dự án này đã được hoạch định sẽ hoàn vốn trong khoảng thời gian 22 năm 4 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm việc mở rộng tuyến hiện có dài 93,35 km với tổng mức đầu tư 3.839 tỷ đồng và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27,71 km với tổng mức đầu tư 5.107 tỷ đồng.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60 km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn. Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, Dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội – Bắc Giang – Bắc Ninh, rút ngắn thời gian kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần tăng cường thông thương trong nước và quốc tế, cùng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.

Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, Liên danh Công ty Xây dựng Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Xây dựng công trình 568 - Công ty Lizen làm nhà đầu tư thực hiện.

Tiến Vinh (Ảnh: Tiến Trung)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu