04:42 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng yêu cầu rà soát điều kiện PCCC của các cơ sở kinh doanh, nhà trọ

17:51 24/05/2024

(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2024. Kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Tại công điện nêu rõ, khoảng 00h46' ngày 24/5/2024, xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn.

Đồng thời, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo vụ việc.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Hiện trường vụ cháy tại phố Trung Kính rạng sáng 24/5. Ảnh: VnExpress

Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng, Thủ trưởng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là Luật Phòng cháy và chữa cháy, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2024; kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, nhất là ở các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng sắp tới.

Liên quan đến vụ cháy khiến nhiều người tử vong ở Trung Kính, chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 24/5, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội cho rằng, chúng ta nên rà soát trên địa bàn của mình, nếu nhà không có lối thoát, cảm thấy có nguy cơ cao về tính mạng của người thì phải cưỡng chế, yêu cầu bỏ ngay vật cản.

"Trong quá trình ở cơ sở, thực tiễn phải làm sâu sát hơn, vấn đề này cần phải có giải pháp ngắn hạn và dài hạn", đại biểu An nói và cho biết thêm sắp tới chúng ta sửa Luật PCCC thì cần thiết thiết kế một mục trong Chương về PCCC nhà ở chứ không phải một điều đơn giản. Trong mục đó có thể thiết kế các nội dung liên quan như quy hoạch, hạ tầng đô thị, thẩm quyền của địa phương trong quá trình quản lý. Tại cơ sở của mình có quyền gì, yêu cầu gì phải đưa vào luật thì địa phương mới đủ cơ sở để làm.

Ngoài ra, theo vị đại biểu cần cụ thể được quy định đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh thì phải có phương án và giải pháp PCCC, ngăn cháy. "Tôi cho rằng, đối với nhà ở mà kết hợp kinh doanh với cho thuê trọ là phải cấm. Rà soát đánh giá cho kỹ lưỡng, chúng ta chấp nhận mất 1 thời gian chuyển tiếp, chuyển đổi để người dân ổn định", ông An kiến nghị.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu