03:17 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương rà soát các Thông tư 02, 03 và 06

10:54 23/10/2023

(THPL) - Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước theo chức năng, thẩm quyền khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, Thông tư số 03/2023/TT-NHNN, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN và các Thông tư, văn bản quy định có liên quan.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Cụ thể, tại công điện số 990/CĐ-TTg ngày 21/10/2023 nêu rõ, tiếp cận vốn tín dụng đến nay vẫn khó khăn, tăng trưởng tín dụng đạt thấp – đến ngày 11/10 chỉ đạt 6,29% - thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022 (11,12%) cũng như định hướng điều hành cả năm (14-15%). Do đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bám sát diễn biến thị trường để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng;

Điều hành các công cụ chính sách tiền tệ: tỷ giá, lãi suất, cung ứng tiền... nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đáp ứng cao nhất có thể nhu cầu vốn của nền kinh tế nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

NHNN phải điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất có thể đã đề ra, nâng cao chất lượng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (nhất là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu), kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Có chính sách khuyến khích tín dụng vào các dự án khả thi, các doanh nghiệp phục vụ cho các động lực tăng trưởng.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước rà soát, xem xét sửa đổi các Thông tư 02, 03 và 06. Ảnh minh hoạ

Cũng tại công điện Thủ tướng yêu cầu NHNN phải rà soát kỹ lại, nghiên cứu thủ tục cho vay thông thoáng và giảm lãi suất cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất. Thủ tướng lưu ý đến việc triển khai hiệu quả các gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và gói 15.000 tỷ đồng dành cho ngành lâm thủy sản; trong đó phát huy vai trò chủ lực của các ngân hàng thương mại nhà nước và sự tham gia tích cực, sáng tạo của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Thủ tướng đề nghị NHNN theo chức năng, thẩm quyền khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, Thông tư số 03/2023/TT-NHNN, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN và các Thông tư, văn bản quy định có liên quan. Qua đó, kịp thời xem xét, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định, nhất là các cơ chế, chính sách hết hiệu lực trong năm 2023, nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong thực tế về tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, ổn định thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng phát huy tinh thần, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của hệ thống các tổ chức tín dụng, chủ động, tích cực hơn trong tham gia thực hiện các chính sách, chương trình khuyến mại, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tiếp tục có các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp; Có các biện pháp thực hiện tích cực, hiệu quả tăng thu, giảm chi; tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu