Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc
(THPL) - Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện về việc khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Tin liên quan
Phó Thủ tướng yêu cầu điều hòa linh hoạt vốn cho các dự án đầu tư công
Hà Tĩnh: Tập trung hoàn thiện Đề án và Nghị quyết về phát triển văn hoá
Thanh Hóa: Trao quyết định cho các cán bộ được điều động, bổ nhiệm
Hà Nội: Công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70 Khương Hạ
Công an tỉnh Phú Thọ điều động nhiều cán bộ chủ chốt
» Thủ tướng yêu cầu thực hiện hiệu quả các giải pháp cung ứng điện, xăng
» Thủ tướng yêu cầu tăng cường các giải pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
» Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương sửa Thông tư số 06
Theo đó, công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ:
Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, tạo khí thế, niềm tin và sự phấn khởi trong nhân dân. Trong đó, đã đưa vào sử dụng 8/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc của cả nước lên 1.822 km; khởi công 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; khởi công xây dựng nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; đồng thời, tiếp tục nỗ lực triển khai để khởi công và hoàn thành một số dự án trong thời gian tới.
Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại liên quan đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như một số tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ khai thác còn hạn chế; một số tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe; việc bố trí, đầu tư xây dựng các nút giao thông, nhất là chiều rộng và kết nối đường cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương để vào các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ còn chưa hợp lý; giải pháp xử lý nền đất yếu; việc nghiên cứu sử dụng cát biển cho các dự án xây dựng hạ tầng còn chưa đáp ứng tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm...

Để sớm giải quyết các tồn tại này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải, về xây dựng, ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, xây dựng và ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc theo thẩm quyền làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối; làm căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Hoàn thành trong tháng 10/2023.
Quá trình xây dựng Quy chuẩn cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tổng kết thực tiễn đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc thời gian qua và bảo đảm phù hợp với các điều kiện thực tế tại Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học;
Tại công điện cũng nêu rõ, nội dung Quy chuẩn cần lưu ý quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, tốc độ thiết kế phù hợp, trạm dừng nghỉ...; nguyên tắc bố trí, tổ chức các nút giao cắt, đường gom hợp lý, khoa học, bảo đảm khai thác, vận hành đồng bộ, thuận lợi, an toàn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, vùng miền, kết nối các khu vực, khai thác tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường cao tốc, tạo ra không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, khu vực.
Về tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu, khẩn trương chỉ đạo rà soát và hướng dẫn các địa phương (là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường bộ cao tốc) rà soát, tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án, đặc biệt là các dự án tại khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình, nhất là thời gian gia tải phải phù hợp để kiểm soát được độ lún; có giải pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý để vừa bảo đảm được tiến độ chung của công trình, dự án, vừa bảo đảm thời gian, yêu cầu kỹ thuật xử lý nền đất yếu, tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật, quy trình xử lý làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.
Về nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án hạ tầng, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển cho đắp nền các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, quốc lộ hoặc có thể san nền các khu công nghiệp, khu đô thị… để giảm phụ thuộc vào nguồn cát sông, chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trong thời gian tới; đồng thời, việc sử dụng cát biển phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Hoàn thành trong tháng 10/2023.
Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường của việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án đường bộ cao tốc; tính toán, xác định và khoanh các vùng cát biển, hướng dẫn trình tự, thủ tục thăm dò, khai thác, đánh giá tác động môi trường để kịp thời khai thác phục vụ thi công các dự án đường cao tốc và công trình xây dựng hạ tầng khác ngay sau khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá.
Các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc xây dựng và ban hành Quy chuẩn về đường cao tốc; nghiên cứu sử dụng cát biển cho các dự án xây dựng hạ tầng, hoàn thành theo đúng yêu cầu tiến độ nêu trên.
Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường bộ cao tốc khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức rà soát việc bố trí các trạm dừng nghỉ, các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế mới, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.
Chỉ đạo rà soát, tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải tại điểm b, khoản 1 Công điện này, tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật, quy trình xử lý làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.
Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, định kỳ hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2023: Nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt
QLTT Thái Nguyên ngăn chặn kịp thời gần 3 tấn thịt lợn không đảm bảo ATTP
Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ có mưa dông trong ngày cuối tuần
Tạp chí Luật sư Việt Nam ra mắt văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung bộ tại Nghệ An
Công ty chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam bị xử phạt về thuế
Tháng 8/2023: Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh
Hà Nội: Cấm xe rẽ trái từ phố Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng
(THPL) - Sở GTVT TP Hà Nội vừa có thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao...23/09/2023 16:15:51Thu giữ 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ
(THPL) -Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT tỉnh Cao Bằng vừa tiến hành khám xét ô tô biển kiểm soát...23/09/2023 16:14:09Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân trên địa bàn để xảy ra cháy
(THPL) - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu công tác kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến phòng cháy chữa cháy phải được triển...23/09/2023 16:17:36Vi phạm liên quan đến dạy thêm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(THPL) - Cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành...23/09/2023 14:15:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng đặc biệt
(THPL) - Chuỗi chương trình trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức tại Hưng Yên và Cần Thơ vào cuối tuần 16-17/9 vừa qua đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng. Trong đó, thử thách “đập bồn thử độ bền” đã tạo điểm nhấn thú vị và bất ngờ cho người tham gia sự kiện. - Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
- LPBank và Bưu điện Việt Nam luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh nghiệp niêm yết hàng đầu
(THPL) - Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Đáng chú ý là doanh nghiệp đã trụ vững trong 2 danh sách này hơn 10 năm qua, từ khi các bảng xếp hạng được thực hiện. - Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Bảo Việt - 11 năm liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”...