16:29 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Thái Lan tiết lộ nơi bà Yingluck ẩn náu

14:36 28/09/2017

(THPL) - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 28/9 tiết lộ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang ở TP Dubai - Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) sau khi bà rời khỏi đất nước hồi tháng trước.

Tại cuộc họp báo hôm 28/9 (giờ địa phương), ông Prayuth khẳng định bà Yingluck đang ở Dubai và nói thêm Bộ Ngoại giao Thái Lan đang theo dõi nơi ẩn náu của bà. 

"Cảnh sát Thái Lan sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol)" - ông Prayuth phát biểu trước các phóng viên. 

Trước đó, hôm 27/9, Tòa án tối cao Thái Lan phán quyết bà Yingluck bị cáo buộc gây thất thoát hàng tỷ USD trong chiến dịch trợ cấp lúa gạo cho nông dân Thái Lan và tuyên án vắng mặt 5 năm tù giam.

Thủ tướng Thái Lan xác nhận bà Yingluck đang ở Dubai. (Ảnh: ITN)

Ngay sau đó, bà đã bỏ trốn khỏi Thái Lan vì lo sợ phải chịu bản án nặng nề. Các trợ lý của bà Yingluck cũng cho biết bà đã rời khỏi Thái Lan. Nhà chức trách Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ cựu quan chức này.

Tháng trước, Reuters đưa tin bà đã trốn đến Dubai vì anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có nhà ở đây. Các nguồn tin cũng cho rằng bà đã sang Campuchia và Singapore trước khi đến Dubai.

Cảnh sát đã lên kế hoạch lục soát ngôi nhà của bà Yingluck trong ngày 28/9 để tìm kiếm các mẫu ADN, mục đích so sánh chúng với mẫu ADN tìm thấy trong chiếc Toyota.

Trong khi đó, luật sư của bà Yingluck, ông Norawit Lalang, nói rằng vẫn còn quá sớm để thảo luận về việc kháng cáo. Ông Lalang chia sẻ mình không liên lạc được với thân chủ kể từ ngày 25/8 nên sẽ xem xét phán quyết của tòa án cho tới khi liên lạc được với bà Yingluck.

Việc bà Yingluck rời khỏi nhà an toàn dù đang bị giám sát và ra khỏi đất nước từng gây nhiều đồn đoán về khả năng có sự dàn xếp của chính quyền đương nhiệm nhằm tránh tình trạng hỗn loạn trong nước. Trong thời gian qua, chính quyền của thủ tướng Prayut đã không ít lần khẳng định sẽ điều tra rõ ràng và một mực nhấn mạnh không tiếp tay cho bà Yingluck ra đi.

Nói về bản án cho bà Yingluck, ông Prayuth nhận định: “Luật pháp là luật pháp. Mọi người đều phải tuân theo pháp luật. Một khi phán quyết đã được ban hành thì tất cả mọi người đều phải thực thi. Nhưng việc có thể đưa bà ấy quay trở lại Thái Lan hay không lại do đất nước mà bà ấy đang lưu trú. Hiện giờ tôi không thấy có bất cứ khó khăn nào. Hãy để cảnh sát làm việc của họ”. Cũng theo ông Prayuth, Bộ ngoại giao Thái Lan đang tiến hành quy trình tịch thu hộ chiếu của bà Yingluck.

Hôm 22/9, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan xác nhận 3 sĩ quan cảnh sát đã bị bắt giữ và thẩm vấn với cáo buộc giúp cựu Thủ tướng Yingluck trốn khỏi Thái Lan .

Phó thủ tướng Prawit khẳng định chính quyền đã thu giữ một phương tiện được cho là đã chở bà Yingluck tới biên giới. Chiếc xe vừa được tìm thấy ở tỉnh Nakhon Pathom, phía bắc Bangkok ngày 21/9.

Đại tá cảnh sát Chairit Anurit bị bắt giữ và đưa về tổng hành dinh cảnh sát hoàng gia Thái Lan ở Bangkok ngay sau khi chiếc xe được tìm thấy. Ông Chairit bị cáo buộc đã cầm lái chiếc Toyota Camry màu bạc mang biển kiểm soát Chor Khor 5323 đưa bà Yingluck trốn thoát.

Anh Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu