07:18 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Rất cần thiết hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ môi trường

15:31 11/06/2020

(THPL) - Sáng 11/6, tại phiên họp tổ Quốc hội thảo luận về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ô nhiễm môi trường đe dọa cuộc sống, là vấn đề lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặt ra. Do đó, rất cần thiết hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ môi trường.

"Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, nếu coi trọng phát triển kinh tế mà xem nhẹ bảo vệ môi trường là sai lầm", Thủ tướng nhấn mạnh và nêu thực trạng do chưa nhận thức đúng mức, chưa cương quyết, nên việc ô nhiễm môi trường lặp đi lặp lại nhiều nơi nhức nhối.

"Sự vô trách nhiệm của một bộ phận dân cư cần phải được giáo dục. Nghị quyết của từng chi bộ phải quán triệt, đừng nói chuyện trên trời mà không bàn vấn đề sát sườn là bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. Rồi vai trò của Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ ở đâu trong việc này?”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Nguồn: Internet)

Theo báo Giao thông, nhắc lại thực tế áp dụng Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho hiệu quả thực tế tốt, Thủ tướng đề nghị cần có một nghị định tương tự với chế tài nghiêm khắc để xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

“Nghị định 100 phạt nghiêm, nên tình hình uống rượu lái xe, TNGT do uống bia rượu giảm hẳn. Ông phải rút ví bỏ ra hàng chục triệu đồng nộp phạt thì mới nâng cao ý thức. Chúng ta không có chế tài nghiêm thì nói mãi cũng nhờn”, Thủ tướng nói.

Đồng thời, Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ “dọc bờ sông, bãi biển còn bẩn lắm”, nhất là sau Covid-19 nhưng cứ nói mãi mà không ai chịu thực thi bảo vệ. Hay trong xử lý chất thải rắn, đã có nhiều mô hình nhưng nhân ra không thành công, lúng túng, không minh bạch.

Theo báo Pháp luật, đề cập trách nhiệm của bộ máy trong quản lý môi trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị luật phải làm rõ hơn vai trò quản lý nhà nước cũng như chức năng của các bộ, ngành, không thể một bộ “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Nếu vấn đề môi trường xấu thì Bộ trưởng Môi trường, Giám đốc Sở Môi trường, cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường sẽ bị Quốc hội, Chính phủ, Nhân dân phê phán, xử lý.

“Bộ máy đông nhưng yếu, không ai chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân về vấn đề này. Đây là khuyết điểm nên phải sửa Luật để có người bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính và cao hơn nữa về trách nhiệm của mình trước dân. Bộ máy phải mạnh, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, có kiến thức, phương tiện, công cụ kiểm tra” – Thủ tướng khẳng định.

Qua thảo luận, Thủ tướng đánh giá có rất nhiều ý kiến hay, trong đó, trước hết tập trung giải quyết cho được những bất cập, nhìn thẳng vào những khuyết điểm để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình trước Đảng, trước dân.

Thủ tướng cũng cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến để có chương trình hành động mạnh mẽ hơn, tránh tình trạng “biết rồi nói mãi” về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu