16:24 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức

19:18 28/08/2020

(THPL) - Tại cuộc họp báo chiều 28/8, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: "Tôi đã quyết định từ chức. Tôi không muốn bệnh tật dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Tôi không thể làm Thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân".

Ông Abe nhấn mạnh, tình hình sức khoẻ của mình bắt đầu suy giảm từ giữa tháng trước và việc điều trị bệnh đại tràng cần phải liên tục. Do đó, ông sẽ không có đủ thời gian để lãnh đạo Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ông Abe cũng gửi lời xin lỗi từ tận đáy lòng tới người dân Nhật Bản vì không thể hoàn thành các nhiệm vụ. "Tôi muốn chân thành xin lỗi người dân Nhật Bản vì rời vị trí khi còn một năm trong nhiệm kỳ, giữa những nỗi lo lắng về COVID-19, trong khi nhiều chính sách đang trong quá trình thực thi”, Thủ tướng Abe nói.

Theo báo VTC News, Thủ tướng Abe cũng cho biết bản thân ông không có quyền lựa chọn người kế nhiệm. “Tôi không bình luận về người kế nhiệm tiềm năng nhưng Thủ tướng kế tiếp cần tiếp tục chiến đấu với COVID-19", ông Abe cho hay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe (Nguồn: RT)

Ông Abe cho biết sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi có người thay thế. Nhưng không hé lộ thông tin về ứng viên tiềm năng.

Về chính sách phát triển kinh tế, ông Abe cho biết chính phủ Nhật Bản đã thành công trong việc tạo ra việc làm, chấm dứt 20 năm lạm phát với “3 mũi tên” của chính sách Abenomics.

Như vậy, đây là lần thứ 2 Thủ tướng Abe tuyên bố từ chức vì sức khỏe yếu.

Theo báo Tiền phong cho hay, trước đó vào năm 2007, ông Abe đã từ chức Thủ tướng dù mới nhậm chức 1 năm, cũng với lí do không đủ sức khỏe. Ông Abe đã chiến đấu với căn bệnh viêm loét đại tràng suốt nhiều năm. Trong tháng 8 năm nay, ông đã phải đến bệnh viện 2 lần trong vòng 1 tuần.

Việc ông Abe từ chức sẽ “kích hoạt” cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) hiện đang cầm quyền, dự kiến diễn ra trong khoảng 2 đến 3 tuần nữa. Người chiến thắng phải được bầu chính thức tại quốc hội. Lãnh đạo mới của LDP sẽ giữ chức vụ Thủ tướng cho đến khi kết thúc nhiệm kì của ông Abe (tháng 9/2021).

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã bày tỏ mong muốn được tiếp quản công việc của ông Abe. Một nhân vật khác cũng được chú ý đến, là phụ tá thân cận của ông Abe, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Ông Shinzo Abe lập kỉ lục Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, vượt qua kỉ lục 2.883 ngày của ông Katsura Taro.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu