22:39 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump

11:18 01/06/2017

(THPL) – Ngày 31/5 (1/6 – theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng để thảo luận các vấn đề quan trọng, trong đó có thương mại.

Lúc 2h sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đón chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm đề cập nhiều vấn đề rộng lớn trong quan hệ song phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi sổ lưu niệm tại phòng Roosevelt trước khi có cuộc gặp riêng 15 phút tại Phòng Bầu dục với Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump đón và bắt tay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước cửa Nhà Trắng, sau đó hai nhà lãnh đạo tiến vào Phòng Bầu dục. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump bắt tay trước đông đảo ống kính phóng viên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết ông và nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ thảo luận về thương mại, về tình hình Triều Tiên trong cuộc hội đàm.

Tổng thống Donald Trump hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tới thăm chính thức Hoa Kỳ; khẳng định coi trọng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, vai trò của Việt Nam và vai trò của ASEAN tại khu vực; mong muốn quan hệ hai nước thời gian tới tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống Donald Trump và Chính quyền Hoa Kỳ đã đón đoàn nồng ấm và trọng thị; khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ; đánh giá cao các bước triển khai chính sách của Chính quyền Tổng thống Trump đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương thời gian qua.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Ảnh: TTXVN.

"Việt Nam vừa đặt một đơn hàng rất lớn với Mỹ và chúng tôi đánh giá đơn hàng đó trị giá nhiều tỷ USD, điều này sẽ mang lại việc làm cho Mỹ và trang thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước đó, General Electric cho hay, họ đã ký các thỏa thuận trị giá khoảng 5,58 tỷ USD với Việt Nam để cung cấp động cơ máy bay, máy phát và dịch vụ.

Cũng trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh tiến triển trong đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả và có ý nghĩa.

Quang cảnh cuộc hội đàm cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump khẳng định sự ủng hộ đối với phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và yêu cầu các bên liên quan thực hiện nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam mời Tổng thống Donald Trump và phu nhân cùng gia đình thăm chính thức Việt Nam, dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Tổng thống Donald Trump đã vui vẻ nhận lời.

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump kết thúc lúc 16h. CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo không tổ chức họp báo sau hội đàm. Tổng thống Donald Trump đã đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra tận cửa để nói lời tạm biệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trưa cùng ngày dự tiệc chiêu đãi do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. Lãnh đạo Việt Nam còn có buổi ăn sáng làm việc với các doanh nghiệp Mỹ, điện đàm với một số nghị sĩ chủ chốt trong quốc hội Mỹ, tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Willbur Ross và dự lễ trao văn bản đã ký một số thỏa thuận thương mại, đầu tư.

Hùng Lâm (T.H)

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu