21:44 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng lưu ý không lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh

11:52 07/05/2020

(THPL) - Sáng 7/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp nghe Ban chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp mới.

Phát biểu khai mạc cuộc họp Thường trực Chính phủ về dịch Covid-19, Thủ tướng cho biết, 21 ngày qua không có ca mắc mới trong cộng đồng. Chúng ta đã đẩy lùi và kiểm soát được dịch Covid-19, dần trở lại công việc bình thường trong trạng thái mới. 100% số tỉnh, thành cho học sinh đi học trở lại ổn định.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý không lơ là, mất cảnh giác bởi nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài còn lớn. Tình hình dịch bệnh trên toàn cầu còn diễn biến xấu, nhiều nước đang lây nhiễm mạnh, số người tử vong cao. Một số nước ASEAN tình hình dịch diễn biến phức tạp. Hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh.

Theo báo Tiền phongThủ tướng đề nghị tập trung thảo luận các biện pháp ở trong nước như thế nào, ngoài nước như thế nào? Trong nước, tiếp tục giảm “giãn cách xã hội” thế nào để trở lại hoạt động bình thường. “Vào lớp học vừa đội mũ bảo hộ, vừa đeo khẩu trang thì làm sao các em học được trong khi mùa hè nóng bỏng này”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý không lơ là, mất cảnh giác bởi nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài còn lớn (Ảnh: Tiền phong)

Bên cạnh đó, câu chuyện học sinh quay trở lại trường sau dịch Covid-19 phải đeo khẩu trang, đội nón chống giọt bắn vừa qua nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cho rằng các giải pháp này là không cần thiết, có thể ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Cụ thể, liên quan về việc này tại buổi họp báo Chính phủ chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết trong các tiêu chí đánh giá về nhà trường an toàn do Bộ Y tế khuyến cáo, không có tiêu chí nào là phải đeo nón chống giọt bắn. Theo ông, đây là sự sáng tạo của các địa phương, vì vậy, các địa phương cần cân nhắc cho phù hợp.

Theo tạp chí Zing.news, tại cuộc họp sáng 6/5, Ban chỉ đạo quốc gia cũng cho rằng một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hoà... là cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan.

Theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ của học sinh.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), phân tích việc mang nón che giọt bắn trong thời gian dài rất khó chịu. Học sinh không sử dụng quen sẽ đổ mồ hôi, ảnh hưởng đến mắt do trẻ thấy khó chịu nên dễ dùng tay để chạm vào mắt thường xuyên, đặc biệt là các em có đeo kính cận.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, tại Việt Nam, kể từ ngày 16/4 đến nay không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Trong vòng một tuần qua, chỉ ghi nhận 1 trường họp mắc mới là chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc, được cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu