15:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng kiểm tra tiến độ triển khai Dự án sân bay Long Thành

19:49 21/07/2020

(THPL) - Ngày 21/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư dành cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án sân bay Long Thành, khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, tại huyện Long Thành.

Thực địa, kiểm tra tiến độ thi công tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư để di dời dân đến an cư, nhường đất để xây dựng sân bay theo đúng tiến độ.

Thủ tướng khẳng định dự án sân bay Long Thành phải được thực hiện theo đúng tiến độ đã đặt ra. Đây là dự án chưa có tiền lệ của quốc gia và cũng là một "cú hích" tăng trưởng của tỉnh. "Ai không làm thì đứng ra một bên để người khác làm" - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai, tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD, do vậy phải luôn trăn trở, tháo gỡ các điểm nghẽn để Đồng Nai phát triển hết những tiềm năng của mình, theo báo Người lao động đưa tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát, kiểm tra dự án sân bay Long Thành sáng 21/7 (Nguồn: VGP)

Làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đồng Nai trình bày về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm hiện tại, đối với 1.810 ha khu vực ưu tiên thu hồi (thuộc 5.000 ha) để phục vụ xây dựng sân bay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn tất công tác kiểm đếm 630 ha của các hộ dân. UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 269 hồ sơ, diện tích hơn 90 ha với số tiền hơn 430 tỷ đồng. 738 hồ sơ còn lại, diện tích 539,5 ha còn lại đang trong quá trình kiểm tra, phê duyệt. Phần diện tích 1.180 ha của Tổng công ty cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Tổng công ty cao su Đồng Nai đã thanh lý xong 170 ha, dự kiến thanh lý và bàn giao 1.010 ha còn lại vào tháng 10/2020.

Riêng khu vực 3.190 ha còn lại (thuộc 5.000 ha), các sở, ngành và huyện Long Thành đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến phần diện tích của các tổ chức sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 7/2020 và phần diện tích của các hộ dân sẽ hoàn tất công tác kiểm đếm trong tháng 11.

Về công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, hiện Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đang xây dựng 5 gói thầu ưu tiên (xây dựng tuyến thoát nước và đường giao thông). UBND tỉnh đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân công để thi công đạt tiến độ. Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn đang được các sở ngành xem xét, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Sau khi rà soát, điều chỉnh Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, nếu đủ chỗ bố trí cho các hộ dân diện giải toả trong 5.000 ha xây dựng sân bay thì sẽ không đầu tư hạ tầng khu này nhằm tiết kiệm chi phí cho ngân sách.

Theo báo Tiền phong thông tin, trong 6 tháng cuối năm, Đồng Nai sẽ nỗ lực để hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao phần diện tích 1.810 ha khu vực ưu tiên và tiếp tục kiểm đếm, bồi thường khu vực còn lại để bàn giao mặt bằng trong quý II năm 2021.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn có hạ tầng kỹ thuật cơ bản để người dân nhận đất trong tháng 8 và hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật trong năm 2020. Tháng 9 bắt đầu xây dựng hạ tầng xã hội và hoàn thành vào tháng 4/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết Đồng Nai sẽ tiến hành giải ngân, áp giá nhanh chóng để thực hiện đúng cam kết với Chinh phủ. Theo đó, thời gian tới, khi các công tác đo đạc, kiểm đếm và áp giá bồi thường thực hiện xong, việc triển khai giải ngân sẽ diễn ra nhanh.

Được biết, cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu