16:11 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng đề nghị TPHCM phát huy cao độ phương châm "thần tốc, táo bạo, quyết thắng"

16:38 08/05/2020

(THPL) - Sáng 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc trực tuyến của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh - khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tại buổi làm việc Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị Chính phủ dành 20% gói hỗ trợ của Chính phủ cho TP HCM. TP cũng mong muốn được Chính phủ cho phép đẩy nhanh tiến độ thành lập TP phía Đông, tạo động lực kinh tế.

Theo báo VOV, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kinh tế TP có giảm sút mạnh trong 4 tháng vừa qua. Sản xuất giảm là do nhu cầu nội địa và nước ngoài giảm chứ khả năng cung ứng và tổng năng lực chung của TP vẫn đảm bảo.

Từ đầu năm đến nay, TP có 7.773 doanh nghiệp phá sản hoặc đóng cửa, chiếm 3% trong tổng số doanh nghiệp. 97% số doanh nghiệp còn lại nếu được hỗ trợ bằng cách giảm áp lực chi trả các khoản vay, khoản nợ, giữ chân người lao động thì từ tháng 5/2020 có thể tiếp tục sản xuất  bình thường trở lại. Như vậy, tiềm năng phục hồi kinh tế trong quý 2, quý 3 của TP còn nhiều.

Hiện nay, Chính phủ và TP. HCM đều có các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, trong đó, gói hỗ trợ của Chính phủ đặc biệt quan trọng. Vì thế, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đề xuất Chính phủ dành 20% tổng gói hỗ trợ giao cho TP. HCM chịu trách nhiệm chi hỗ trợ doanh nghiệp: “TP đóng góp 27% ngân sách, 24% GDP thì xin cắt 20% gói hỗ trợ của Trung ương giao TP. HCM trực tiếp làm. TP cũng đang cân nhắc làm với doanh nghiệp theo nguyên tắc như thế nào, đưa tiêu chí cho doanh nghiệp tự điền vào, căn cứ vào đó để hỗ trợ và chịu trách nhiệm giải ngân nhanh, sau đó hậu kiểm trong vòng 3 – 6 tháng. Chứ giờ ngồi tính toán từng doanh nghiệp thì không biết bao giờ mới hỗ trợ cho xong. Đó là trách nhiệm chính trị mà chúng tôi cam kết làm nhanh được”.

Theo báo TTXVN, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh phấn đấu đạt mức tăng trưởng khoảng trên 6% trong năm 2020 và các chỉ tiêu thu ngân sách, vĩ mô khác. Thủ tướng cho rằng, nếu thành phố đạt chỉ tiêu này thì kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 5%, dẫn đầu khu vực.

"Thành phố Hồ Chí Minh là lò xo nén đủ rồi, đã đến lúc phải bung ra ngay và trở lại chính mình", Thủ tướng nói và đề nghị trong 3 quý còn lại của năm 2020, thành phố cần phát triển xứng đáng với tiềm năng và lợi thế của mình; phải trở lại vị thế là cực tăng trưởng đầu tàu kinh tế của cả nước. Việc đạt chỉ tiêu tăng trưởng trên 6% của thành phố không chỉ là lời cam kết mà còn là trách nhiệm của thành phố với đất nước, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng đề nghị thành phố phát huy cao độ phương châm "thần tốc, táo bạo, quyết thắng" (ảnh: Internet).

Thủ tướng đề nghị thành phố phát huy cao độ phương châm "thần tốc, táo bạo, quyết thắng" của những ngày tháng 4 lịch sử 45 năm trước và thiết thực kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại mà thành phố vinh dự được mang tên.

Giải pháp đầu tiên quan trọng nhất, Thủ tướng muốn truyền tải đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác là mỗi người dân phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khắc phục "vi rút trì trệ" đang tồn tại.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò "cực kỳ quan trọng" của doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp thành phố cùng chung sức, đồng lòng chủ động, sáng tạo vượt khó. "Mỗi công dân thành phố, mỗi doanh nghiệp là một chiến sĩ", cần coi đây là dịp thử thách bản lĩnh, trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại một trung tâm năng động, trung tâm kinh thế thị trường lớn nhất cả nước.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý thành phố chú trọng và quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là việc "cần làm ngay" nhưng hiện đang đạt tỷ lệ thấp hơn mức bình quân cả nước. Thủ tướng đặt câu hỏi đây có phải là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và yêu cầu thành phố phải triển khai đồng bộ các biện pháp giải ngân hết kế hoạch năm 2020.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ lưu ý thành phố làm tốt công tác an sinh xã hội; giải ngân cho người nghèo, người thất nghiệp; khắc phục ngay tình trạng "nhiều người kêu khổ về thủ tục ở thành phố", bệnh quan liêu ở cấp cơ sở; giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo "từng bộ phải bám vào, gỡ cho thành phố"; chấm dứt tình trạng "sợ trách nhiệm", tạo niềm tin cho doanh nghiệp, bỏ thói quen bị động. "Trong vòng 5-7 ngày, từng bộ phải giải quyết, trình lên phương án", Thủ tướng nhắc nhở các bộ, ngành tại buổi làm việc và lưu ý, không được để tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong quá trình thực hiện, xử lý các dự án.

Về những nhiệm vụ, phương hướng trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc định hướng một tinh thần phát triển TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị hiện đại, điển hình trong khu vực và trên thế giới, một thành phố thông minh, thành phố xanh.

Cụ thể hơn, Thủ tướng đề nghị rà soát lại những Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII của thành phố đã đề ra để phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ.

Triển khai nhanh những biện pháp khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Phát triển các loại hình doanh nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực để giữ nhân công; phát triển mô hình hợp tác xã, hộ cá thể lớn, chú ý đến mọi loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa; hạn chế và kiểm soát việc bán doanh nghiệp ra nước ngoài; nắm bắt cơ hội đầu tư nước ngoài...

Các dự án dở dang phải tập trung chỉ đạo tháo gỡ theo tinh thần: "Vướng ở đâu, gỡ ở đó", không để chậm trễ, Thủ tướng nói.

Các giải pháp lâu dài căn cơ là phát triển không gian đô thị phải đi trước một bước, phát triển nhiều đô thị vệ tinh có quy mô hợp lý, phù hợp. Công nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao; triển khai có hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 27/NQ-CP cho phép TP Hồ Chí Minh được áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn.

Lưu ý ưu tiên ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành, Thủ tướng cũng chỉ đạo thành phố cần có giải pháp nhanh chóng hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu