02:44 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không nâng giá vật liệu làm cao tốc Bắc-Nam

09:15 19/04/2021

(THPL) - Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương phải đảm bảo nguồn cung vật liệu thi công Dự án một số đoạn đường trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá…

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 503/TTg – CN gửi các bộ: GTVT, Tài nguyên và môi trường và UBND các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long về việc đảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ: GTVT Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2019 của Thủ tướng, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án; nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá, theo báo Đầu tư. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không nâng giá vật liệu làm cao tốc Bắc-Nam (ảnh minh họa)

Trước đó, đầu tháng 4/2021, báo cáo Thủ tướng về thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ GTVT cho biết, dự án có 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa bàn 13 tỉnh thành, có nhu cầu sử dụng vật liệu rất lớn. Khối lượng đất đắp nền đường khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.

Báo Đất Việt cho hay, theo Bộ Giao thông vận tải, khi lập dự án, thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế đã khảo sát, đề xuất sử dụng các mỏ vật liệu theo đúng quy định. Các nhà thầu, nhà đầu tư cũng khảo sát các mỏ vật liệu, xác định nguồn cung cấp cho từng gói thầu, dự án mình quan tâm để chào giá trong hồ sơ dự thầu.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số dự án, một số nhà thầu sau khi trúng thầu và triển khai thi công có phản ánh về việc một số mỏ vật liệu đã được tư vấn chỉ ra trong hồ sơ không đáp ứng được khối lượng cung cấp theo nhu cầu của dự án...

Lý do được nêu ra là các mỏ đồng thời phải chia sẻ, cung cấp cho các dự án khác của địa phương đang triển khai xây dựng dẫn đến các nhà thầu tranh mua mỏ có cự ly vận chuyển gần để giảm giá thành và công suất sản xuất của mỏ không đáp ứng kịp so với tiến độ yêu cầu; một số mỏ đã hết hạn khai thác, đang chờ gia hạn cấp phép; một số mỏ trong quy hoạch của địa phương đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác. Bên cạnh đó, một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký kết hợp đồng để chờ giá lên cao…

Theo Bộ GTVT, trên thực tế nguồn vật liệu cung cấp cho dự án không thiếu về trữ lượng, một số khó khăn vừa qua do nhu cầu vật liệu tăng cao đột biến để phục vụ xây dựng dự án, thủ tục cấp phép khai thác mỏ theo quy định cần nhiều thời gian (mặc dù Bộ TN-MT đã hướng dẫn các địa phương rút ngắn thời gian và thủ tục tại văn bản nêu trên), công tác quản lý nhà nước về giá gặp nhiều khó khăn.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu