21:47 ngày 25/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ưu tiên hỗ trợ người dân

07:57 25/07/2024

(THPL) - Ngày 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Tại công điện nêu rõ: Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa to đến rất to, gây ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Đặc biệt đã xảy ra thiệt hại nghiêm trọng về người tại các huyện Mai Sơn và Thuận Châu, tỉnh Sơn La do sạt lở đất, lũ quét, làm ít nhất 5 người chết, 4 người mất tích và 1 người bị thương.

Trong khi đó, hiện nay đang là mùa mưa lũ chính vụ ở Bắc Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, thời gian tới mưa lũ còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất là rất cao.

Để khắc phục nhanh hậu quả và chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thiên tai trên địa bàn, tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Với tỉnh Sơn La, Thủ tướng yêu cầu khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sạt lở đất. Rà soát, xác định các trường hợp còn đang bị mất tích (nếu có) để tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ, xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để có phương án chủ động sơ tán, di dời, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại khi mưa lũ.

Sạt lở nghiêm trọng tại tỉnh Sơn La. Ảnh: Tiền phong

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan và các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, nhất là trên các tuyến quốc lộ, các trục giao thông chính.

Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp địa phương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nước lớn trên hệ thống bậc thang thủy điện sông Đà, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng ngập sâu tại các đô thị, sạt lở khi mưa lớn trong thời gian gần đây để đánh giá cụ thể nguyên nhân, có phương án căn cơ, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thiên tai, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.

Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên hỗ trợ người dân. Ảnh: NĐT

Theo Ủy ban Trung ương Tìm kiếm Cứu nạn và Phòng chống Thiên tai, tính đến 18h ngày 24/7, mưa lũ ở Sơn La đã làm 5 người chết, 4 người mất tích, 1 người bị thương.

Tại Sơn La từ ngày 22-24/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây thiệt hại về người, hoa màu, nhà cửa và ngập úng nhiều điểm. Mưa lũ làm thiệt hại 389 căn nhà; 6 điểm trường tiểu học, trường mầm non bị ngập; 126 điểm giao thông bị sạt lở; trên 270 diện tích lúa bị ngập và cuốn trôi; hơn 3.465 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.

Tại thành phố Hà Nội, vào lúc 17h30 ngày 23/7, tại ngầm tràn Vai Trại, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, ông Nguyễn Văn Th. sinh năm 1968 (ở xóm Mới, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) trên đường đi làm về qua ngầm tràn bị lũ cuốn. Dù được người dân cứu vớt, đưa vào trạm yết xã Đông Xuân cấp cứu, tuy nhiên nạn nhân đã tử vong.

Vào khoảng 5h sáng 24/7, tại thôn Đồng Vỡ, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã xảy ra sự cố sập căn biệt thự trị giá hàng tỷ đồng của một gia đình 7 người đang sinh sống. Thông tin ban đầu cho biết, trước thời điểm xảy ra sập căn biệt thự, 7 người trong nhà đang ngủ thì nghe tiếng rung lắc, vữa trên tường bong tróc rơi lả tả. Thấy hiện tượng lạ, những người trong nhà đã hô hoán nhau tháo chạy. Chỉ trong phút chốc căn biệt thự tiền tỷ ở vùng quê Hà Nội bỗng đổ sập.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay, trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên trên các sông từ 2-5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và cửa sông ven biển có khả năng lên mức báo động hai.

Đỉnh lũ trên các sông tại tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ và thượng lưu sông Thái Bình lên mức báo động một - báo động hai; đỉnh lũ thượng lưu sông Mã, sông Bưởi lên mức báo động một. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ; lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa.

Từ ngày 23/7 đến đêm ngày 25/7, trên các sông ở khu vực Hà Nội cũng có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 1,0 đến 1,5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ hạ lưu sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy dưới mức báo động một; sông Tích, sông Bùi và một số sông suối nhỏ, sông nội tỉnh ở mức từ báo động một đến báo động hai.

Dự báo mưa vẫn tiếp tục trong ngày hôm nay tại Bắc Bộ. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ; lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa.

Tuấn Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu