Thủ tướng chỉ đạo nâng tầm chất lượng và thương hiệu gạo Việt
(THPL) - Ngày 18/8/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 7697/VPCP-NN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc đẩy mạnh xuất khẩu gạo Việt Nam.
Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức vượt qua Thái Lan, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm nay – một thành quả đáng khích lệ, phản ánh sự chuyển dịch chiến lược từ "xuất khẩu nhiều" sang "xuất khẩu có giá trị".

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu nội dung báo chí phản ánh liên quan đến việc xuất khẩu gạo của Việt Nam. Ảnh minh họa
Theo báo cáo từ Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, việc Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực nâng cao lợi thế cạnh tranh. Sự chuyển dịch từ việc chỉ tập trung vào sản lượng sang chú trọng giá trị đã và đang mang lại những kết quả tích cực, giúp gạo Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, để duy trì vị thế này, ngành gạo Việt vẫn đối mặt với nhiều "nút thắt" và rủi ro đáng kể:
Tác động của biến đổi khí hậu: Xâm nhập mặn, hạn hán là những thách thức lớn, tiềm ẩn nguy cơ biến động sản lượng.
Rào cản kỹ thuật từ thị trường khó tính: Các thị trường như EU, Nhật Bản ngày càng có những yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và tiêu chuẩn.
Áp lực cạnh tranh về giá: Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu đi hoặc các đối thủ hạ giá mạnh, lợi thế cạnh tranh về giá của Việt Nam có thể thu hẹp.
Nhận thức rõ những thách thức này, chiến lược dài hạn cho ngành gạo Việt phải là chuyển trọng tâm từ tăng sản lượng sang nâng cao giá trị sản phẩm. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể.
Thủ tướng nhấn mạnh cần "tranh thủ các cơ hội, triển khai "thần tốc" hơn nữa việc xuất khẩu gạo". Trọng tâm của chiến lược mới là tập trung vào:
Xuất khẩu gạo chất lượng cao, gạo hữu cơ: Đây là hướng đi bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường về các sản phẩm an toàn, lành mạnh.
Gắn với hệ thống truy xuất nguồn gốc: Đảm bảo minh bạch thông tin về nguồn gốc sản phẩm, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng quốc tế.
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia: Nâng cao giá trị gia tăng và vị thế của gạo Việt trên bản đồ toàn cầu.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh việc thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030. Đây là một sáng kiến chiến lược nhằm tạo ra vùng nguyên liệu lớn, ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn cao và thân thiện với môi trường.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Canada hạ biên độ bán phá giá đối với thép dây Việt Nam
(THPL) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã công bố biên độ bán phá giá cho một doanh nghiệp lớn của Việt Nam ở mức 5,7%. Biên độ này...10/12/2025 09:29:10Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
(THPL) - Dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 luật là Luật An ninh mạng năm 2018 và...10/12/2025 09:07:43Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
(THPL) – Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT ngày 8/12 về Kế hoạch phổ biến Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp...10/12/2025 08:59:42Chấm dứt khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển ngành thủy sản bền vững
(THPL) – Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất...10/12/2025 08:54:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

