22:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết chống đầu cơ, phá giá thị trường

16:33 21/04/2020

(THPL) - Thủ tướng chỉ đạo phải kiên quyết chống đầu cơ nâng giá trái phép, phá giá thị trường, làm giàu bất chính. Trong những ngày chống dịch Covid-19 cho thấy nếu không có giải pháp cần thiết, chắc chắn giá một số mặt hàng sẽ tăng vọt.

Sáng ngày 21/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì họp Ban chỉ đạo.

Theo báo VOV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh có nhiều biến động thì cần quản lý Nhà nước tốt hơn về giá cả theo quy định của pháp luật. Theo đó, việc đảm bảo chỉ số giá tiêu dùng mà Quốc hội giao hàng năm để tăng trưởng tốt nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống của nhân dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Qua thảo luận, Thủ tướng cho rằng, chúng ta hoàn toàn kiểm soát được mục tiêu lạm phát năm nay với khả năng và biện pháp điều hành, khẳng định như vậy để toàn dân yên tâm. Kiểm soát tốt dịch bệnh, giá cả và các cấp các ngành phải đóng góp thực hiện mục tiêu này. Do đó, quan điểm điều hành giá quý 2 và đến hết năm 2020, không đặt vấn đề vượt con số 4%. Cho nên tất cả các ngành, cấp, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về bình ổn giá cả thị trường theo các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Thủ tướng chỉ đạo phải kiên quyết chống đầu cơ nâng giá trái phép, phá giá thị trường, làm giàu bất chính (ảnh minh họa)

Theo đó, về mặt hàng thịt lợn, Thủ tướng giao các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài chính, Công an theo chức năng cần có các giải pháp để bình ổn giá thịt lợn, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu.

Thủ tướng chỉ đạo, phải làm sao bảo đảm hài hoà lợi ích của các khâu chăn nuôi, chế biến, phân phối, lưu thông, tiêu dùng. Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật.

Về mặt hàng gạo, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xuất khẩu có kiểm soát để bảo đảm an ninh lương thực và quyền lợi cho người nông dân, chấn chỉnh những lệch lạc vừa qua, xử lý nghiêm sai phạm.

Về giá xăng dầu, Thủ tướng cho biết hiện giá xăng dầu đang xuống mức thấp nhất. Sáng nay, giá dầu thô thế giới trên sàn giao dịch chứng khoán New York xuống mức âm. Tuy nhiên, nguy cơ tăng giá trong năm nay đối với nước ta vẫn ở mức cao. Do đó, ông yêu cầu Ban chỉ đạo cần chủ động, đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Theo tạp chí Zing.news, về các mặt hàng khác, Thủ tướng yêu cầu các Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng và các cơ quan liên quan có biện pháp cụ thể giảm giá các loại vật tư, thiết bị y tế, sách giáo khoa, giá dịch vụ vận tải, bình ổn giá vật liệu xây dựng, các loại hàng hoá thiết yếu để vừa góp phần giảm khó khăn đời sống, vừa giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục nghiên cứu kỹ, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền về tác động của tăng lương cơ bản; xem xét giá dịch vụ y tế, giáo dục; xem xét, đánh giá, phân tích tác động của các gói hỗ trợ và đầu tư xây dựng cơ bản gắn với việc kiểm soát lạm phát và tình hình khó khăn trong dịch bệnh hiện nay.

Thủ tướng cũng yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về giảm giá nước sạch theo thẩm quyền.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu