18:12 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Thu phí hầm Hải Vân từ ngày 27/9

Tuấn Anh (tổng hợp) | 13:14 23/09/2019

(THPL) - Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ thu phí gộp chung cho 2 dự án là hầm Phước Tượng - Phú Gia và hầm Hải Vân 1 với mức giá 70.000-240.000 đồng/lượt.

Theo Tri thức trực tuyến, ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn dự án hầm đường bộ Hải Vân 1 kể từ ngày 27/9 đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Trạm thu phí này đang thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia với mức giá thấp nhất là 35.000 đồng. Do gộp thêm việc thu phí cho dự án hầm Hải Vân 1 nên mức phí được điều chỉnh lên 70.000-240.000 đồng/lượt. Nguồn phí thu về ưu tiên hoàn vốn cho dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia trước.

Thu phí hầm Hải Vân từ ngày 27/9. (Ảnh: Internet)

Ông Thủy cho hay mức phí này vẫn thấp hơn hợp đồng dự án đã ký với Bộ Giao thông Vận tải. Theo hợp đồng ký hồi tháng 3, mức phí thấp nhất tài xế phải trả khi sử dụng 3 hầm Hải Vân 1, Phước Tượng, Phú Gia là 90.000 đồng.

Ngoài việc thu phí thấp hơn hợp đồng, nhà đầu tư cũng miễn phí đối với các phương tiện ở thị trấn Lăng Cô. Người dân có quyền lựa chọn trả phí để rút ngắn thời gian, lưu thông an toàn hoặc đi đường đèo để không phải mất phí.

Hầm Hải Vân 1 nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với TP Đà Nẵng, từ khi bắt đầu khai thác vào năm 2005 đến nay đã đón khoảng 29 triệu lượt xe qua hầm.

Liên quan đến dự án Hải Vân 2 có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, Công ty Đèo Cả cho biết dự án sẽ thông xe vào tháng 10 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2020.

Theo báo QĐND, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đã hoàn thành giai đoạn 1 là sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2, đang mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe. Tiến độ giai đoạn 2 đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.

PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, (Bộ Xây dựng) cho rằng: “Để giảm thiểu tối đa những yếu tố gây tai nạn, tránh ách tắc giao thông và phương tiện đi lại an toàn hơn, tiết kiệm thời gian lưu thông qua hầm, khi ống hầm thứ 2 đi vào vận hành sẽ giải quyết được những vấn đề đó”.

Bộ Giao thông vận tải cũng đánh giá, việc triển khai giai đoạn 2 của dự án sẽ góp phần bảo đảm năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân trong thời gian tới. Đặc biệt, trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10-15%/năm, việc mở rộng hầm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 hiện nay, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1A. Với việc dự kiến đưa vào vận hành năm 2020, những vấn đề nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, rộng mở cơ hội giao thương cho hai tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, cũng như khu vực miền Trung và cả nước.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu