04:00 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thu nhập cao từ mô hình VAC của người cao tuổi

16:40 15/02/2018

(THPL) - Trong một năm, gia đình ông Nguyễn Văn Lân lãi 180 - 190 triệu đồng từ nuôi cá. Ngoài ra, vườn cam và chăn nuôi trâu cũng cho lãi từ 230 - 250 triệu đồng mỗi năm.

Được sự giới thiệu và dẫn đường của lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Việt Lâm, chúng tôi đã được tiếp chuyện và chứng kiến công việc nuôi cá, chăn nuôi trâu và làm vườn cho thu nhập cao của  ông Nguyễn Văn Lân, 87 tuổi, người Đảng viên nghỉ hưu tại thôn Hát, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang).

Ông Lân tâm sự: "Trước kia tôi tham gia công tác xã hội và giữ các chức vụ khác nhau của UBND xã Việt Lâm. Sau khi nghỉ hưu, tôi quyết gây dựng và làm giàu bằng chính nghị lực của mình cùng với những điều kiện về đất đai sẵn có của gia đình".

ng Nguyễn Văn Lân đang chăm sóc đàn cá chuẩn bị xuất bán
Ông Nguyễn Văn Lân đang chăm sóc đàn cá chuẩn bị xuất bán.

Khi được trực tiếp chứng kiến và tiếp xúc, mọi người đều cảm phục nghị lực làm kinh tế của ông khi tận mắt chứng kiến ngôi nhà xây khang trang 2 tầng với diện tích sử dụng trên 250 m2 được trang bị đầy đủ tiện nghi; trước nhà là 2 ao cá được xây dựng kiên cố với diện tích trên 2.500 m2; sau nhà là vườn cam rộng 6.000 m2 mỗi năm cho thu hoạch trên 8,5 tấn quả … tất cả đều được ông gây dựng từ tiền làm kinh tế sau khi nghỉ hưu của mình.

Khi thấy trước cửa nhà có nguồn nước suối chảy quanh năm, với số vốn tích cóp và vay mượn thêm của anh em, ông Lân đã đầu tư xây 2 ao nuôi cá kiên cố, mỗi ao có diện tích trên 1.300 m2 và có độ sâu từ 1,2 - 1,4 m. Các loại cá được ông Lân nuôi chủ yếu như cá mè, cá trắm cỏ, cá chép, cá trôi, rô phi và loài cá bống đặc sản. Nguồn thức ăn của cá là cám công nghiệp cộng với các loại rau, cám gạo, bột ngô và các loại cá nhỏ, giun quế… được ông chế biến thành thức ăn viên tổng hợp cho cá.

Ông Lân cho biết: Trong một năm thu nhập từ nuôi cá của gia đình vào khoảng 250 triệu, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi 180 – 190 triệu đồng. Ngoài ra, từ vườn cam và chăn nuôi trâu cũng cho gia đình ông Lân nguồn thu lãi từ 230 – 250 triệu đồng mỗi năm.

Theo nhận xét, đánh giá của lãnh đạo UBND xã Việt Lâm: Gia đình ông Nguyễn Văn Lân là một tấm gương điển hình của một người Đảng viên cao tuổi trong phát triển kinh tế hộ ở địa phương. Ngoài chú tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Lân còn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Hội Người cao tuổi của xã Việt Lâm và huyện Vị Xuyên phát động. Với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ông Lân luôn có tinh thần hỗ trợ và giúp đỡ về vốn vay không lãi và bằng kinh nghiệm phát triển kinh tế của chính bản thân mình.

Từ những thành tích đạt được, ông Nguyễn Văn Lân đã được Hội người cao tuổi của tỉnh Hà Giang và huyện Vị Xuyên biểu dương khen ngợi và tặng nhiều giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ mọi người cùng vươn lên làm giàu tại địa phương từ năm 2014 đến nay.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu